15 giờ:25 phút Thứ ba, ngày 9 tháng 3 , 2021

Nhà máy A45 không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật

Những năm qua, Nhà máy A45, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã kiểm định, sửa chữa hàng chục nghìn phương tiện đo, các loại vũ khí hàng không và các thiết bị chuyên ngành kỹ thuật hàng không; sản xuất hàng vạn thiết bị, sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện cho các đơn vị trong và ngoài Quân chủng PK-KQ.

Nhà máy A45 không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật
Thủ trưởng Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ kiểm tra công tác sửa chữa khí tài tại Nhà máy A45.

Đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh doanh trại và các phân xưởng; Đại tá Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Nhà máy A45, cho biết, Nhà máy được giao nhiệm vụ trên 3 nhóm mặt hàng là sửa chữa vũ khí hàng không, vũ khí pháo phòng không-tên lửa tầm thấp và sửa chữa thiết bị phụ tùng lẻ kỹ thuật hàng không. Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, làm chủ các công nghệ sửa chữa hiện đại, Nhà máy luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu pháp lệnh năm. Theo đó, công tác quản lý kỹ thuật có nhiều chuyển biến tích cực; đồng thời đã có những bước chuẩn bị về công nghệ, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), nhà xưởng được quản lý khoa học hơn.

Thời gian qua, Nhà máy A45 đã tiếp thu công nghệ sửa chữa hệ thống máy tính, điều khiển trên máy bay Su-27, Su-30 và tập trung xây dựng Trung tâm sửa chữa các hệ thống máy tính của các loại VKTBKT thế hệ 4+ và 5. Cùng với đó, Nhà máy tiếp tục được đầu tư về công nghệ nhằm nâng cao năng lực làm chủ các VKTBKT của các thiết bị công nghệ, đáp ứng yêu cầu khai thác vũ khí hiện đại. Bên cạnh việc biên soạn tài liệu quy trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm sửa chữa theo đúng yêu cầu của thông tư, chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên; Nhà máy còn thực hiện tốt công tác bảo đảm pháp lý đo lường cho các thiết bị Đo lường - Thử nghiệm và duy trì liên kết chuẩn cho 165 phương tiện đo mẫu tại Cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và Trung tâm Đo lường miền Bắc...

Để có được kết quả đó, theo Đại tá Lê Hữu Lễ - Chính ủy Nhà máy; Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã thường xuyên quan tâm xây dựng, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đội ngũ công nhân có tay nghề cao, có khả năng nghiên cứu làm chủ công nghệ dây chuyền sửa chữa tại Nhà máy. Qua đó đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa VKTBKT cho các đơn vị. Đặc biệt, Nhà máy luôn ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mới, sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh tài liệu công nghệ và kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu khai thác, sửa chữa, sản xuất vật tư bảo đảm kỹ thuật cho các loại VKTBKT hàng không và tên lửa phòng không tầm thấp. Cùng với việc duy trì nghiêm nền nếp chấp hành kỷ luật công nghệ trên các dây chuyền sửa chữa vũ khí, trang bị; Nhà máy đã chủ động tổ chức huấn luyện thi nâng bậc kỹ thuật; huấn luyện ngoại ngữ, huấn luyện công nghệ sửa chữa VKTBKT; trong đó tập trung vào việc huấn luyện công nghệ sửa chữa máy tính dẫn đường A-1313, tên lửa hàng không, máy bay động cơ, thiết bị hàng không, Pin point, véc tơ, huntron; huấn luyện điều lệ kỹ thuật, an toàn lao động. Chỉ tính riêng năm 2020, Nhà máy đã làm mới 270 biển vị trí thiết bị công nghệ gồm 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Nga); 152 bảng quy định về an toàn lao động; biên soạn và nghiệm thu gần 5.000 trang tài liệu công nghệ; phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa VKTBKT của Nhà máy. Hiện nay, 100% sản phẩm sửa chữa của Nhà máy đều có đầy đủ tính pháp lý và tuân thủ đúng quy trình công nghệ, phiếu công nghệ, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, phương án kỹ thuật theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định.

Với những thành tựu đã đạt được, Nhà máy A45 đã và đang tiếp tục củng cố và duy trì hiệu quả nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật công nghệ, không ngừng nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ khí tài mới, góp phần nâng cao chất lượng VKTBKT phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong và ngoài Quân chủng PK-KQ. 

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website