21 giờ:32 phút Chủ nhật, ngày 24 tháng 4 , 2016

Nỗ lực vượt khó ở Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân):

Bài 1: Những khó khăn, thách thức

Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân) đã và sẽ còn gặp khó khăn, thách thức khi cơ động về thực hiện nhiệm vụ trên vùng đất mới. Song, với những kết quả đạt được sau 4 tháng, bằng công sức, trí tuệ và tinh thần đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng (NVCQP) đã và đang khẳng định rõ ý chí kiên cường, phát huy tốt bản chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Phòng không-Không quân (PK-KQ) trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài 2: Ý chí là đòn bẩy vượt khó 
Đợi chờ mãi, cuối cùng tôi được thấy những cánh bay của Trung đoàn 920 lăn ra đường băng để thực hiện nhiệm vụ. Đứng ở nơi tưởng chừng có bao nhiêu nhiêu nắng, trời gom cả vào để đổ xuống mảnh đất này, tôi ngẫm thấy, cái khó khăn trong đời sống sinh hoạt mà những người lính canh trời nơi đây đang phải đối mặt chỉ là thứ yếu…

Từ những khó khăn trong đời sống sinh hoạt

Khi tôi đề cập tìm hiểu về những khó khăn mà cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920 đã vượt qua và đang phải đối mặt, Thiếu tá Lê Bá Hiệp - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn không trả lời ngay mà rót ly nước mát đưa cho tôi và thả ánh nhìn xa xăm rồi mới cất lời: “Cái khó khăn đầu tiên ấy là thời tiết. Tuy Sân bay Cam Ranh chỉ cách TP. Nha Trang hơn 30km, nhưng khí hậu lại vô cùng khắc nghiệt. Đã đành là người lính thì chuyện nay đây, mai đó theo yêu cầu nhiệm vụ là lẽ thường tình, nhưng chuyển từ nơi có điều kiện tốt hơn, đến nơi gian khó hơn, đòi hỏi mọi cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn mới vượt qua để yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài 1: Những khó khăn, thách thức

Chuẩn bị máy bay trước ban bay huấn luyện ở Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân)

Cùng Thiếu tá Lê Bá Hiệp đi tham quan khắp đơn vị, tôi mới thấy hết được những khó khăn mà người lính nơi này đang phải đối mặt. Cái khó khăn đầu tiên, ấy là thiếu nước sinh hoạt. Bởi nguồn nước hiện tại mà Trung đoàn đang sử dụng phải mua của TP. Cam Ranh với giá khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường. Vậy nên, với 10 nghìn đồng/m3, việc đảm bảo lượng nước cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng theo quy định đã khó khăn, ảnh hưởng tới ngân sách mà đơn vị được phân bổ, chứ chưa dám nói đến việc sử dụng nguồn nước đó để tưới tiêu và tăng gia rau xanh.

Cái khó nữa là ngoài các khu nhà ở được lợp tôn khá nóng bức, hiện tại Trung đoàn chưa có các sân bóng đá, bóng chuyền cho cán bộ, chiến sĩ vui chơi, chưa có nơi để bộ đội tăng gia để cải thiện đời sống cho bộ đội.

Và cái khó khăn, lo lắng hơn cả là một số CNVCQP là nữ, trước đây chị em đi làm gần nhà, vấn đề đảm bảo về an toàn giao thông không đáng ngại, tuy nhiên, giờ họ phải dịch chuyển trên 30km, ngoài sự vất vả của cá nhân, yếu tố an toàn cũng đặt ra cho lãnh đạo các cấp nhiều tâm tư, lo lắng.

Tới những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ 

“Nếu hoạt động huấn luyện bay trước đây của Trung đoàn ở thế chủ động, thì nay đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm ở thế bị động. Cộng với đó, việc hợp đồng tác chiến của Trung đoàn với các đơn vị, địa phương ở nơi này cũng gặp không ít khó khăn…”. Đó là chia sẻ  của Trung tá Nguyễn Văn Thanh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 920 khi trao đổi với tôi về thực hiện nhiệm vụ bay và bảo đảm an toàn bay.

Đúng như lời của Trung tá Nguyễn Văn Thanh nói khi mà phóng viên có dịp được hiểu thêm khi trực tiếp theo dõi ban bay huấn luyện của Trung đoàn, ấy là dù Trung đoàn đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho các chuyến bay sau khi đã hiệp đồng với Trung tâm quản lý, điều hành bay tại Cảng Sân bay Quốc tế Cam Ranh, nhưng do mật độ bay của Hàng không dân dụng lớn và có sự thay đổi đáng kể về giờ bay, chuyến bay (hoãn, chậm) khiến cho hoạt động bay của Trung đoàn cũng phải thay đổi theo cho phù hợp. Bên cạnh đó, máy bay, TBKT của Trung đoàn đã qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, dễ phát sinh hỏng hóc, linh kiện thay thế thiếu đồng bộ… Và chính từ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay cũng đã kéo theo việc thực hiện các nhiệm vụ khác như đảm bảo Kỹ thuật Hàng không; Hậu cần đời sống; Thông tin ra đa… càng gặp khó khăn nhiều hơn.

Làm sao để khắc phục những khó khăn đó? Khi tôi đặt câu hỏi này với Trung tá Nguyễn Văn Thanh - Trung đoàn trưởng; Đại tá Vũ Hồng Trung - Chính ủy Trung đoàn và nhiều cán bộ, chiến sĩ khác của Trung đoàn 920, tôi đã nhận được những câu trả lời thỏa đáng, được minh chứng bằng thực tiễn và sẽ trao đổi tới độc giả ở bài viết sau.

NGÔ TIẾN MẠNH

>>> Bài 2: Ý chí là đòn bẩy vượt khó

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website