7 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 , 2023

Làm chủ cánh bay Yak-130

Bài cuối: Nhiều kỷ lục được xác lập

Sau hơn 4 tháng kể từ khi thành lập, Trung đoàn 940 chính thức bước vào huấn luyện thực hành bay trên khí tài Yak-130 vào ngày 16-3-2022. Ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, Trung đoàn đã nhận được sự quan tâm về mọi mặt của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng và Đảng ủy Nhà trường. Đại tá Lại Công Hoan - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trực tiếp đồng hành, theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ Trung đoàn trong quá trình huấn luyện.

Bài cuối: Nhiều kỷ lục được xác lập
Trung úy Lê Hải Cường - Phi công chuyển loại Phi đội 2 sẵn sàng xuất kích thực hiện nhiệm vụ bắn, ném bom đạn thật.

Về biên chế, tổ chức, Trung đoàn được ưu tiên lựa chọn những cán bộ, nhân viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ giảng viên bay dày dạn kinh nghiệm, có ít nhất từ 500 giờ bay tích lũy trở lên trên loại máy bay phản lực khác để đi chuyển loại lý thuyết tại nước bạn. Và tất cả những điều kiện bảo đảm khác cũng được cấp trên quan tâm, đầu tư. Bên cạnh những thuận lợi, Trung đoàn còn gặp khó khăn khi đóng quân chung tại Sân bay Phù Cát - nơi đứng chân và thực hiện nhiệm vụ của Trung đoàn 925, Sư đoàn 372. Vì vậy, điều kiện bảo đảm cho ăn ở, sinh hoạt, học tập, công tác phối hợp, hiệp đồng tổ chức huấn luyện bay giữa 2 đơn vị quân sự và Cảng hàng không dân dụng Phù Cát gặp nhiều chi phối. Các trang, thiết bị bảo đảm cho ngành kỹ thuật, hậu cần đồng bộ với loại máy bay Yak-130 còn một số bất cập… Song, với quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể Trung đoàn 940 đã lập nên nhiều kỷ lục trong công tác huấn luyện, chuyển loại khí tài mới được Bộ Quốc phòng và Quân chủng ghi nhận. Chỉ với hơn 3 tháng bước vào huấn luyện, toàn bộ phi công của Trung đoàn đã hoàn thành chương trình bay chuyển loại với chuyên gia và tổ chức bay bắn, ném bom đạn thật nghiệm thu khí tài đạt kết quả 100% xuất sắc vào 2 ngày 5,6-7-2022. Cũng trong tháng 7-2022, Trung đoàn đã được Quân chủng giao nhiệm vụ tổ chức bay, bắn ném bom, đạn thật tại Trường bắn TB-2 (trên đất liền) và TB-5 (trên biển) và tham gia thực binh có sử dụng phương tiện sát thương hàng không trong diễn tập “MT-22”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong thời gian ngắn (gần 8 tháng), Đơn vị đã hoàn thành tất cả các khoa mục huấn luyện bay ngày; bay đêm; bay biển; bay bắn, ném bom tiêu diệt mục tiêu trên đất liền và trên biển; năm 2022, Trung đoàn được Quân chủng công nhận là “Đơn vị huấn luyện giỏi” và được nhận Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng… Đây được xem là bước phát triển đặc biệt quan trọng của Trường Sĩ quan Không quân trong quy trình đào tạo phi công quân sự, khi Trung đoàn 940 là đơn vị đầu tiên của Nhà trường triển khai huấn luyện bay đêm sau hơn nửa thế kỉ thành lập.

Để đạt được những thành tích mang tính kỷ lục, đó là kết quả của những biện pháp huấn luyện khoa học, thiết thực và hiệu quả mà đơn vị đã triển khai thực hiện. Trung đoàn thường xuyên làm tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh và hướng dẫn của trên về công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, xây dựng kế hoạch huấn luyện bay hợp lý, khoa học. Tổ chức bay chặt chẽ, đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đơn vị đã duy trì tốt nền nếp hoạt động của các Hội đồng phương pháp bay; duy trì nghiêm nền nếp giảng bình, rút kinh nghiệm, kiểm tra an toàn bay, khắc phục kịp thời những biểu hiện chủ quan, giản đơn, nóng vội, gượng ép, thiếu tập trung, phân tán tư tưởng trong bay và phục vụ huấn luyện bay. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng, nhất là đội ngũ giảng viên bay và đội ngũ cán bộ, KTV. Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị có liên quan và giữa các ban, ngành, bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình huấn luyện, chuyển loại khí tài mới Trung đoàn đã chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất việc đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, đào tạo chuyển loại phi công trên máy bay Yak-130, góp phần vừa bảo đảm chất lượng, vừa rút ngắn được tiến độ, thời gian đào tạo theo yêu cầu của trên. Cho đến nay, Trung đoàn đã tổ chức hàng trăm ban bay, hoàn thành và thường xuyên vượt kế hoạch bay trong năm. Các nội dung chương trình đào tạo và phê chuẩn lực lượng chỉ huy bay ngày, bay đêm; chỉ huy cất, hạ cánh ban ngày, đêm; bay chuyển loại cho cán bộ, giảng viên của Trung đoàn với chuyên gia; đào tạo chuyển loại cán bộ, giảng viên, phi công chuyển loại… được tiến hành song song, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Vào thời điểm tháng 10-2023, đơn vị tập trung cao điểm, đẩy mạnh tổ chức huấn luyện đào tạo các khoa mục ứng dựng chiến đấu trên máy bay Yak-130 cho đối tượng học viên phi công quân sự theo quy trình đào tạo phi công phản lực và  tổ chức Diễn tập ném bom, bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu cho lực lượng phi công của Trung đoàn, vào ngày 11, 12-10.

Thượng tá Huỳnh Thanh Tuấn - Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940, giảng viên bay có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác kèm học viên cho biết: “Để đợt Diễn tập đạt kết quả: 100% đạt khá, giỏi, trong đó có trên 80% đạt xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Trước đó, đơn vị đã đẩy mạnh nội dung huấn luyện, trang bị cho các học viên phi công học tập kỹ về quy chế sân bay; quy chế, đặc điểm cấu trúc địa hình trường bia; phương pháp khai thác tính năng kĩ, chiến thuật của các loại vũ khí; đặc điểm, cấu tạo nguyên lý làm việc của hệ thống điều khiển hỏa lực khí tài Yak-130; các biện pháp bảo đảm an toàn của từng loại vũ khí và của trường bia; giới hạn an toàn cho phép về tốc độ, độ cao tham số bay… khi thực hiện các chuyến bay có sử dụng vũ khí. Bên cạnh đó, các phi công chuyển loại còn được chuẩn bị kỹ các tình huống, phương pháp xử lý các bất trắc có thể xảy ra, đặc biệt là những bất trắc liên quan đến hệ thống vũ khí…Ngoài ra, phương pháp luyện tập kính chắn gió ở mặt đất hay bay buồng tập để thuần thục thao tác, phương pháp thực hiện yếu lĩnh động tác điều khiển của bài bay bắn ném, chuẩn bị nội dung hiệp đồng giữa buồng trước và buồng sau cho một chuyến bay bắn, ném bom, đạn thật tiêu diệt thành công mục tiêu và bảo đảm an toàn tuyệt đối... được đặc biệt chú trọng. Ngay từ khâu chuẩn bị mặt đất, chúng tôi đã đặt ra những yêu cầu rất cao về chuyên môn; phân tích đánh giá sát, đúng ưu, khuyết điểm của từng học viên phi công nhằm chỉ ra những nguyên nhân để các em khắc phục, chuẩn bị thật tốt cho các chuyến bay trong Diễn tập”.              

Đợt diễn tập là cơ hội tốt để các học viên phi công được làm quen, thực hành các khoa mục chiến đấu, từng bước làm chủ khí tài Yak-130, đưa khí tài vào thực hiện các nhiệm vụ trong công tác giáo dục đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác được giao, thực hiện đúng phương châm huấn luyện xuyên suốt “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Ngay sau khi hoàn thành đợt Diễn tập, Trung đoàn tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị về mọi mặt, cơ động số lượng lớn về con người, trang bị khí tài tổ chức huấn luyện tại khu vực phía Bắc, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ Diễn tập quan trọng vào dịp cuối năm 2023.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website