8 giờ:12 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 9 , 2016

Đảng bộ Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ với công tác xây dựng Đảng

Bài 1: Từ đặc điểm riêng đến quyết tâm chung

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là nội dung quan trọng nhất. Những năm qua, các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Cục Kỹ thuật đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống tốt, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có ý chí, quyết tâm, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp TSVM, đơn vị VMTD.

Trước yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Quân chủng PK-KQ là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước, Quân đội tập trung xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Cùng với việc được biên chế các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện đại, thì yếu tố con người, mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, đội ngũ đảng viên đóng vai trò rất quan trọng. Cục Kỹ thuật là đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng, cất giữ nhiều chủng loại vũ khí trang bị, vật tư kỹ thuật với số lượng lớn; đồng thời, còn tham gia tiếp nhận, nghiệm thu, chuyển loại khí tài mới, cải tiến; diễn tập, hội thao, bắn đạn thật, điều chuyển lực lượng và thực hiện các chương trình, dự án mua sắm, cải tiến hiện đại hóa các loại vũ khí trang bị. Từ đặc điểm riêng ấy, công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ Cục Kỹ thuật cũng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và có sự đổi mới, sáng tạo rất linh hoạt.

Bài 1: Từ đặc điểm riêng đến quyết tâm chung
Đảng bộ Kho K312 (Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ)
tổ chức Hội nghị Đảng ủy lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Bùi Duy Hùng – nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật cho biết: Đảng bộ Cục Kỹ thuật có 31 đầu mối, gồm 8 Đảng bộ nhà máy, 7 Đảng bộ kho và 1 trung tâm đo lường (tương đương cấp (lữ) trung đoàn) và 15 chi bộ phòng, ban. Không chỉ nhiều về tổ chức, đông về số lượng đảng viên, địa bàn đóng quân cũng trải dài trên cả 3 miền (Bắc, Trung, Nam). Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ chính trị của Cục Kỹ thuật được biên chế mỏng hơn so với đơn vị chiến đấu. Tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Kỹ thuật đều không biên chế phó chính ủy, chính trị viên phó. Mọi hoạt động CTĐ, CTCT ở các phòng, ban, phân xưởng, phân kho… đều do các đồng chí cán bộ chỉ huy, quản lý làm bí thư kiêm nhiệm. Cũng do đặc thù công việc, một số đảng viên phải thường xuyên đi công tác nước ngoài để học tập, nghiên cứu, tiếp nhận, nghiệm thu vũ khí trang bị mới; đi sửa chữa cơ động tại các vùng biên giới, hải đảo… Cùng với đó, tình trạng VKTBKT hiện có, phần lớn đã qua nhiều năm sử dụng, dễ phát sinh hỏng hóc, trong khi cơ chế bảo đảm chưa đồng bộ; biên chế, tổ chức không còn phù hợp; đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao ngày một thiếu… những đặc điểm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ và công tác xây dựng Đảng.

Đánh giá đúng đặc điểm, tình hình; Đảng bộ Cục Kỹ thuật luôn xác định: Chi bộ, Đảng bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Xây dựng chi bộ, đảng bộ TSVM có tác động rất quan trọng đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Đảng bộ Cục Kỹ thuật chỉ thật sự TSVM khi thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ được cán bộ, đảng viên thực hiện một cách tự giác, nhất là các đồng chí bí thư, cấp ủy gương mẫu thực hiện. Do đó, việc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng lãnh đạo, xây dựng chi bộ, đảng bộ TSVM là yêu cầu hết sức cấp thiết, nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 31/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả  Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Vì vậy, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay của Đảng bộ Cục Kỹ thuật là tập trung xây dựng tổ chức đảng TSVM và xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên. Đó cũng là quyết tâm chung của toàn Đảng bộ. Từ cấp ủy, chi bộ đến đảng bộ cơ sở đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên về mục đích, lý tưởng của Đảng, về phẩm chất đạo đức, tư cách người đảng viên cộng sản qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt coi trọng và tổ chức tốt việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên qua thực tiễn công tác và sinh hoạt đảng, qua gương người tốt việc tốt trong mỗi cơ quan, đơn vị.

QUỲNH VÂN

>>> Bài 2: Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website