9 giờ:36 phút Thứ ba, ngày 18 tháng 5 , 2021

Người lính kỹ thuật với sứ mệnh gìn giữ hòa bình

Là sĩ quan PK-KQ 2 lần tham gia Bệnh viện dã chiến cấp 2 (BVDCC2), thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Xu-đăng; Trung tá Chử Đức Hiệp - Trợ lý Trạm nguồn điện thuộc Ban Xe-máy, Phòng Kỹ thuật, Sư đoàn 361 đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ PK-KQ Việt Nam trong mắt người dân Nam Xu-đăng và bạn bè quốc tế.

Người lính kỹ thuật với sứ mệnh gìn giữ hòa bình
Trung tá Chử Đức Hiệp tại lễ xuất quân BVDCC2.3. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Chia sẻ về những kỷ niệm trong lần đầu tham gia thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình, trong đội hình BVDCC2.1, Trung tá Chử Đức Hiệp không khỏi bồi hồi xúc động. Để trở thành thành viên chính thức của BVDCC2, anh phải hoàn thành tốt khóa huấn luyện đặc biệt do Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức. Trong khóa huấn luyện này, bên cạnh tập huấn chuyên môn nghiệp vụ là bảo đảm trạm nguồn điện cho mọi hoạt động của BVDCC2, anh còn phải hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện quân sự như điều lệnh đội ngũ, bắn súng quân dụng, mắc tăng võng, đào bếp hoàng cầm, võ Aikido; các nội dung về nhân đạo; ngoại ngữ… trong đó, tiếng Anh là nội dung khó khăn nhất với anh. Song, với nỗ lực của bản thân cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của giáo viên, đồng chí, đồng đội, anh đã hoàn thành tốt nội dung huấn luyện, được lên đường sang Nam Xu-đăng thực hiện nhiệm vụ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Nam Xu-đăng, từ tháng 10-2018 đến tháng 11-2019, anh đã phát huy nỗ lực, cùng đồng chí, đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người duy nhất đảm nhiệm vận hành trạm nguồn cung cấp điện cho mọi hoạt động của BVDCC2.1, anh vừa công tác, vừa học tập nâng cao trình độ khai thác phương tiện máy móc được trang bị. Trạm nguồn điện phải hoạt động 24/24 giờ, đòi hỏi anh phải có sự cố gắng rất cao, tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, sử dụng; thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng; biết sửa chữa khắc phục những hỏng hóc của trạm nguồn. Ngoài những đòi hỏi khắt khe của công việc, việc thích nghi với đời sống sinh hoạt, thời tiết khí hậu khắc nghiệt vùng Đông Phi cũng là khó khăn không nhỏ với anh. Với khí hậu nắng nóng, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, thường xuyên phải ăn thực phẩm đông lạnh, thiếu gia vị chế biến, đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của anh. Mặc dù vậy, với ý chí khắc phục khó khăn, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Không dừng lại ở đó, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về nước, được sự động viên của gia đình, đồng đội, anh tiếp tục tình nguyện tham gia BVDCC2.3. Với bầu nhiệt huyết cống hiến, cộng với kiến thức, kỹ năng được huấn luyện và kinh nghiệm thực tiễn tham gia BVDCC2.1, anh tự tin khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. 

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website