9 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 4 , 2021

“Tình thương, trách nhiệm” với chiến sĩ mới

Sau hơn một tháng nhập ngũ, đến nay chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 11, Trung tâm huấn luyện miền Trung, Sư đoàn 375 đã hòa nhập với môi trường Quân đội và say sưa luyện, rèn. Có được kết quả đó là nhờ đội ngũ cán bộ các cấp luôn đồng hành với CSM trong mọi hoạt động.

“Tình thương, trách nhiệm” với chiến sĩ mới
Giờ giải lao trên thao trường của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 11, Trung tâm huấn luyện miền Trung, Sư đoàn 375.

Trên thao trường của Tiểu đoàn 11, CSM đang miệt mài luyện tập điều lệnh đội ngũ hành tiến, đội ngũ tại chỗ. Những động tác như đi đều, đứng lại, đổi chân trong khi đi... tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó chuẩn xác, đúng điều lệnh đối với người mới học và có phần khó khăn đối với một số CSM. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chinh - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Trong huấn luyện, đội ngũ cán bộ luôn theo dõi, uốn nắn từng động tác để CSM dễ dàng tiếp thu và thực hành, đồng thời sàng lọc những đồng chí còn yếu để bồi dưỡng thêm. Từ cán bộ tiểu đoàn đến tiểu đội quán triệt quan điểm huấn luyện là truyền thụ những kinh nghiệm cho chiến sĩ, không gượng ép, rập khuôn, máy móc nên bộ đội luôn có tinh thần thoải mái, phấn chấn trong huấn luyện”.

Những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ do phong tục tập quán, nếp sống của từng địa phương khác nhau, song nhờ sự giúp đỡ tận tình của cán bộ các cấp, CSM đã nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của đơn vị. Đại đa số CSM đã khắc phục khó khăn, an tâm công tác và gương mẫu trước tập thể. Như trường hợp của Binh nhì Nguyễn Thanh Vinh ở Trung đội 14, Đại đội 4, khi vừa nhập ngũ thì bố bị tai nạn phải cấp cứu tại bệnh viện. Được tin, chỉ huy Tiểu đoàn vừa động viên vừa cử cán bộ đưa Vinh vượt hơn 300km về xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định để thăm bố. Sau khi sức khỏe của bố đã ổn định, Vinh đã quay lại đơn vị và an tâm học tập, công tác.

Còn với Binh nhì Đào Văn Nhản ở Trung đội 1, Đại đội 1 thì tâm sự: “Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ và có việc làm ổn định ở Vinpearl Nam Hội An. Mới đầu vào quân ngũ, tôi cảm thấy rất lo lắng, nhớ bạn bè, nhớ nhà, nhớ người thân; nhưng được sự giúp đỡ, quan tâm, tận tình chỉ bảo, chu đáo của cán bộ từ cách ăn nếp ở, sinh hoạt, học tập đến ngủ nghỉ, xưng hô, chào hỏi nên tôi an tâm, tích cực học tập, rèn luyện. Đến nay tôi đã quen dần với nền nếp, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, làm việc theo hiệu lệnh. Tôi thấy mình khỏe ra và sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân và tập thể”.

Năm nay, Tiểu đoàn 11 tiếp nhận CSM từ nhiều địa phương khác nhau, trình độ học vấn, phong tục tập quán, nếp sống sinh hoạt khác nhau. Ngay từ đầu, đội ngũ cán bộ đã thường xuyên sâu sát, kịp thời nắm diễn biến tư tưởng CSM, từ đó có biện pháp quản lý phù hợp. Để bộ đội an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, xây dựng động cơ đúng đắn, tích cực học tập, rèn luyện, đơn vị đã tổ chức giáo dục truyền thống Quân đội, Quân chủng, đơn vị, khơi dậy lòng tự hào, ý chí quyết tâm cho bộ đội; thực hiện quản lý theo phân cấp, song sâu sát, gần gũi hơn với các trường hợp đặc biệt. Cán bộ, trung đội, tiểu đội thực hiện “4 cùng” (cùng ăn; cùng ngủ; cùng làm việc, học tập; cùng hoạt động thể thao) với CSM; duy trì sinh hoạt “Tổ 3 người”; thực hiện Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần đúng quy định. Những tiêu chuẩn, chế độ, tâm tư, nguyện vọng của CSM được tiếp thu và phúc đáp kịp thời. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ; Tổ chức các buổi tọa đàm thanh niên như “Tâm sự chiến sĩ trẻ”, “Điều chúng tôi muốn nói”, “Sinh nhật đồng đội”...

Cùng với đó, đơn vị đã chuẩn bị tốt giáo án, mô hình, học cụ, nơi ăn ở, sinh hoạt, xây dựng, củng cố cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tổ chức các hoạt động thể thao, tạo môi trường gần gũi, cảm giác thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ. Trung tá Trương Văn Sơn - Chính trị viên Tiểu đoàn 11, cho biết thêm: “Đơn vị chú trọng việc liên lạc với gia đình, địa phương để phối hợp động viên con em mình an tâm học tập, công tác. Đến nay, 100% CSM đều an tâm tư tưởng, tích cực phấn đấu, rèn luyện”.

Sự quan tâm chu đáo, tận tình, gần gũi của đội ngũ cán bộ Tiểu đoàn 11 xuất phát từ “tình thương, trách nhiệm”, là cơ sở để giúp CSM thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị, vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu để tu dưỡng, rèn luyện, trở thành người quân nhân thực thụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website