8 giờ:39 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 5 , 2021

Trung đoàn 917 nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn trên biển

Vừa qua, Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 đã hoàn thành tốt đợt huấn luyện bay treo cẩu cấp cứu người trên biển. Thành công của các ban bay đã góp phần nâng cao trình độ, khả năng thực hiện NHIỆM VỤ cứu hộ, cứu nạn trên biển của đội ngũ phi công và thành viên bay, sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ khi có tình huống.

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn trên biển
Trực thăng Trung đoàn 917 thực hành huấn luyện bay treo cẩu cấp cứu người trên biển.

Đại tá Nguyễn Đăng Nam - Chính ủy Trung đoàn 917, cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong nhiều năm qua, Trung đoàn còn được giao nhiệm vụ bay cứu hộ, cứu nạn trên các vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc, các vùng bị thiên tai. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, Trung đoàn đã tập trung làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; tăng cường huấn luyện các khoa mục bay phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển như bay treo cẩu cấp cứu người trên biển, bay hạ cánh trên nhà giàn, bay hạ cánh trên tàu LST… Thành công của các ban bay huấn luyện treo cẩu cấp cứu người trên biển vừa qua đã củng cố và nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của đơn vị”.

Huấn luyện treo cẩu cấp cứu người trên biển là một khoa mục huấn luyện phức tạp, đòi hỏi phi công, thành viên tổ bay phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, nhiều kinh nghiệm, thuần thục kỹ năng và tập trung cao nhất cho nhiệm vụ. Đối với phi công phải là các đồng chí đã thực hiện tốt các nhiệm vụ treo cẩu cấp cứu người trên đất liền, bay biển xa, bay đổ bộ. Các thành phần trong tổ bay phải phối hợp chặt chẽ, chuẩn xác với nhau trong quá trình thực hành huấn luyện… Chính vì vậy, trước khi bước vào thực hành bay huấn luyện trên biển, Trung đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, tập trung quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ phi công và nhân viên bay trực tiếp tham gia huấn luyện; tăng cường huấn luyện lý thuyết bài bay, luyện tập treo cẩu tại sân bay để phi công và nhân viên bay nắm chắc quy trình, thành thục các động tác bay treo, cẩu vớt người bị nạn; đồng thời nâng cao trình độ, khả năng hiệp đồng của các thành phần. Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức hiệp đồng luyện tập với lực lượng Hải quân cứu nạn trên biển; làm tốt công tác chuẩn bị về máy bay, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm cho quá trình huấn luyện diễn ra thuận lợi, an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình thực hành huấn luyện, phi công và thành viên tổ bay tập trung rèn luyện khả năng giữ thăng bằng máy bay khi bay trên biển với các dải tốc độ khác nhau, trong điều kiện không có địa tiêu, đường chân trời để so sánh; nâng cao kỹ năng phán đoán hướng, sức gió để chọn hướng tiến vào khu vực treo cẩu một cách phù hợp, chính xác; kỹ năng tính toán xác định cự ly từ máy bay đến đối tượng cẩu vớt; nâng cao trình độ kỹ năng bay treo; kỹ năng thả dây, thả người, tiếp cận đối tượng, cố định và cẩu vớt đối tượng cấp cứu lên máy bay an toàn…

Thiếu tá Tô Tiến Đạt - Biên đội trưởng Biên đội 2, Phi đội 2, chia sẻ: “Quá trình thực hành bay treo cẩu trên biển lần này, bản thân tôi đã được rèn luyện nâng cao một bước trình độ kỹ thuật bay biển; thực hiện nhanh hơn, chuẩn xác hơn việc tính toán xác định vị trí người cần cấp cứu, mục tiêu tiến nhập, hướng gió, kỹ thuật treo cẩu trên biển; biết căn cứ vào khả năng của trang bị cứu hộ, trình độ của nhân viên dù, để điều khiển máy bay tiếp cận với mục tiêu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành phần khác trong tổ bay thực hiện việc cẩu vớt cấp cứu người trên biển”.

Là người trực tiếp treo cẩu tiếp cận đối tượng cấp cứu trên biển, Thiếu úy Nguyễn Việt Huỳnh - Trợ lý Dù, chia sẻ: “Trong thực hành huấn luyện khoa mục bay treo cẩu cấp cứu người trên biển, nhân viên Dù là người trực tiếp xuống biển cứu người bị nạn. Do đó, trước khi thực hành huấn luyện trên biển, chúng tôi được đơn vị tổ chức luyện tập tại bãi để nắm chắc quy trình, thuần thục động tác thực hành. Quá trình thực hành treo cẩu trên biển, do sự tác động của sức gió, sóng biển việc tiếp cận đối tượng rất khó khăn, đòi hỏi phải hiệp đồng chặt chẽ với tổ bay bằng ký, tín, ám hiệu, có kỹ năng thao tác thành thục để tiếp cận, cố định người bị nạn vào dây treo cẩu, đưa lên máy bay an toàn. Trải qua đợt huấn luyện này, trình độ, kỹ năng thao tác của chúng tôi đã được nâng lên một bước và là cơ sở để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra”.

Với 12 tổ bay tham gia và 22 chuyến bay được thực hiện thành công, an toàn tuyệt đối, đợt huấn luyện bay treo cẩu cấp cứu người trên biển của Trung đoàn 917 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, tạo cơ sở để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG, HỮU NGHỊ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website