11 giờ:54 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Hiệu quả từ chú trọng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật

Thời gian qua, Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 luôn chú trọng công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL), coi đây là biện pháp hiệu quả để phát huy sức mạnh tổng hợp, làm cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, năm 2023, trung đoàn được đề nghị tặng “Cờ thi đua” của Bộ Quốc phòng.

Hiệu quả từ chú trọng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật
Tổ chức bồi dưỡng “Mỗi tuần một điều luật” cho bộ đội ở Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250.

Vừa qua, có dịp đến công tác tại Trung đoàn 250, chúng tôi thấy cảnh quan, doanh trại từ cơ quan Trung đoàn đến các đơn vị đều được củng cố khang trang, sạch, đẹp, bảo đảm tính chính quy, thống nhất. Đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự quyết tâm, tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Thọ - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định để tạo được sự chuyển biến, tiến bộ trên các mặt công tác thì trước hết phải tạo được sự đột phá trong XDCQ, QLKL. Thực tế tại các đơn vị, ở đâu tình trạng XDCQ kém, QLKL lỏng lẻo thì các mặt công tác đều đạt kết quả thấp. Vì vậy, chúng tôi tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho bộ đội nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác XDCQ, QLKL, sau đó tổ chức quán triệt sâu sắc các nội dung quy định giúp bộ đội nắm chắc, hiểu kỹ để chấp hành, thực hiện một cách tự giác; nhất là việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 624 của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng về tăng cường công tác XDCQ, QLKL trong Quân chủng PK-KQ, Chỉ thị số 2024 của Tư lệnh về việc nâng cao chất lượng  XDCQ, QLKL trong Quân chủng.

Thượng tá Đặng Xuân Trường - Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Để XDCQ, QLKL đạt hiệu quả, chúng tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ phải đề cao dân chủ, tập trung trí tuệ trong triển khai thực hiện; các cấp ủy đảng, tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân, đoàn thanh niên phải có nghị quyết lãnh đạo và chương trình hoạt động cụ thể, sát với cơ quan, đơn vị mình. Đội ngũ cán bộ, chỉ huy phải thực hiện tốt nội dung “4 không, 3 có, 3 nên” của Đảng ủy Sư đoàn; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ XDCQ, QLKL; phát huy tối đa mọi nguồn lực để củng cố nơi ăn, ở, hệ thống biển, bảng, dây giá, chính quy thống nhất. Đặc biệt, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định vấn đề quản lý con người là yếu tố quan trọng nhất. Theo đó lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải quản lý tốt về tư tưởng, nhận thức, mối quan hệ, cũng như điều kiện hoàn cảnh gia đình của mỗi quân nhân để có biện pháp giáo dục, định hướng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật của bộ đội để giữ vững ổn định đơn vị”.

Trên cơ sở nội dung, chỉ tiêu, biện pháp đề ra trong nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện đề ra từ đầu năm; hằng tháng, cấp ủy các cấp, người chỉ huy đều có đánh giá, kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, rút kinh nghiệm thẳng thắn, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và dân chủ bàn biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, hướng dẫn của trên về XDCQ, QLKL với giáo dục pháp luật, kỷ luật, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho bộ đội thông qua sinh hoạt, học tập tập trung, truyền thanh nội bộ; mô hình mỗi tuần 1 điều luật... giúp bộ đội thực hiện và chấp hành nền nếp, chế độ quy định thuận lợi hơn. Cùng với đó, đơn vị làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” để đẩy mạnh thi đua trong toàn đơn vị.

Mặt khác, thực hiện phương châm “phòng” hơn “chống” trong công tác QLKL, Trung đoàn phát huy tốt lực lượng chiến sĩ bảo vệ, cấp ủy viên phụ trách để nắm chắc tình hình chính trị nội bộ; phối hợp với lực lượng chức năng nắm chắc tình hình an ninh chính trị xã hội, nhất là các tụ điểm, đối tượng có mối quan hệ phức tạp trên địa bàn; tình hình vi phạm pháp luật, kỷ luật trong Quân đội, Quân chủng để quán triệt, định hướng nhận thức cho bộ đội, tự đề ra biện pháp phòng tránh cho bản thân. Chủ động quản lý chặt chẽ quân số trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, thực hiện báo cáo đúng phân cấp; trước khi bộ đội đi công tác, đi ra ngoài, đi phép, tranh thủ đều được cán bộ, chỉ huy các cấp gặp gỡ, giao nhiệm vụ; tạo điều kiện phương tiện tập trung đưa cán bộ đi công tác, bộ đội ra bến xe khi đi nghỉ lễ, Tết… Ngoài việc duy trì trực ban, lực lượng vệ binh, Trung đoàn còn lắp camera khu vực cổng để nâng cao hiệu quả việc kiểm tra, kiểm soát quân nhân và phương tiện ra vào đơn vị. Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… để hướng bộ đội tới các hoạt động vui chơi lành mạnh, lối sống tích cực, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, đẩy lùi vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Với những biện pháp tích cực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ đầu năm đến nay, Trung đoàn 250 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững đơn vị ổn định an toàn tuyệt đối; cán bộ, chiến sĩ trên dưới đồng lòng, đoàn kết tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật. Trung đoàn trở thành “lá cờ đầu” trong Phong trào Thi đua quyết thắng của Sư đoàn 361 và được đề nghị tặng thưởng “Cờ thi đua” của Bộ Quốc phòng.

Bài, ảnh: TRẦN ĐÌNH DƯƠNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website