15 giờ:36 phút Chủ nhật, ngày 13 tháng 6 , 2021

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn 365 (21-6-1966 / 21-6-2021)

Tiếp bước truyền thống Sư đoàn anh hùng

Cách đây 55 năm, ngày 21-6-1966, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thành lập Bộ Tư lệnh Phòng không Hà Bắc. Nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Phòng không Hà Bắc là lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức chiến đấu toàn bộ các đơn vị phòng không ở khu vực Đáp Cầu, Phủ Lạng Thương và Sân bay Kép.

Tiếp bước truyền thống Sư đoàn anh hùng
Bảo quản khí tài tên lửa tại Trung đoàn 284, Sư đoàn 365.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021) Ảnh: CTV

Ngay từ khi mới ra đời, đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn biên chế, tổ chức, tập trung huấn luyện. Chỉ sau hơn một tháng, vào hồi 9 giờ 10 phút ngày 7-8-1966, lần đầu tiên Sư đoàn chỉ huy tập trung tác chiến hiệp đồng giữa các lực lượng tên lửa và pháo phòng không bảo vệ cầu Phủ Lạng Thương và Sân bay Kép, bắn rơi 3 máy bay F-4 của Mỹ, mở đầu truyền thống ra quân đánh thắng trận đầu của Sư đoàn 365.

Ngày 16-3-1967, theo quyết định của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Phòng không Hà Bắc được đổi tên thành Sư đoàn Phòng không 365. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, Sư đoàn đã hành quân trên khắp mọi miền Tổ quốc, kịp thời có mặt, tham gia chiến đấu trong các chiến dịch lớn, vào những thời điểm lịch sử quan trọng, trên các chiến trường ác liệt, từ biên giới phía Bắc, tuyến lửa Khu 4 đến cực Nam Trung Bộ, cùng với các lực lượng PK-KQ bảo vệ vững chắc từng khoảng trời, từng nhịp cầu và những chuyến hàng ra mặt trận, góp phần to lớn vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc.

Tháng 4-1975, thực hiện quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị, Sư đoàn được lệnh tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với tinh thần “thần tốc, quyết thắng”, Sư đoàn đã cơ động toàn bộ lực lượng, vũ khí, khí tài hành quân vượt qua hơn 1.000km, bám sát đội hình chiến đấu bảo vệ các binh đoàn chủ lực và dừng chân tại Nam Trung bộ.

Tháng 8-1978, Sư đoàn nhận lệnh hành quân ra Hà Bắc, trở về mảnh đất nghĩa tình, cái nôi hơn 10 năm trước Sư đoàn đã sinh ra. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã vượt khó vươn lên, tổ chức lại đội hình chiến đấu để “vươn xa, đánh sớm”, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời trên hướng chiến lược quan trọng của Tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương, đơn vị bạn và làm nòng cốt trong xây dựng thế trận phòng không trên khu vực ngày càng vững chắc.

Kể từ khi thành lập đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, Sư đoàn 365 đã tham gia chiến đấu trên 1.200 trận, bắn rơi 464 máy bay Mỹ bao gồm 18 kiểu loại, trong đó có 12 chiếc B-52, có nhiều trận đánh xuất sắc, đạt hiệu suất chiến đấu cao, bẻ gãy các đợt tập kích quy mô lớn của địch. Với những chiến công xuất sắc trong chiến đấu, Sư đoàn đã được tặng thưởng 579 huân, huy chương các loại cho tập thể và các cá nhân, 4 lần được Chủ tịch Nước tặng lẵng hoa, được thưởng 68 cờ, trướng các loại. Có 16 tập thể và 7 cán bộ, chiến sĩ đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Từ năm 1986 đến nay, để đáp ứng yêu cầu phát triển của Quân đội, Sư đoàn đã tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ làm then chốt, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng chiến đấu của Sư đoàn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, tham gia phòng, chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; tập trung huấn luyện nâng cao trình độ của các kíp chiến đấu; chú trọng huấn luyện đội ngũ lái xe và huấn luyện đội ngũ chiến thuật đáp ứng yêu cầu của Sư đoàn phòng không cơ động.

Những năm gần đây, Sư đoàn 365 được trang bị nhiều loại khí tài mới và cải tiến. Vì vậy, Sư đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, nhanh chóng làm chủ khí tài trang bị; tăng cường huấn luyện cơ động nhanh, tác chiến trong đội hình quân binh chủng hợp thành, rèn luyện các kíp chiến đấu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức chịu đựng dẻo dai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trình độ, khả năng SSCĐ, QLVT, tham gia quản lý bay của Sư đoàn được nâng lên một bước. Đến nay, 100% kíp chiến đấu sở chỉ huy các cấp, phân đội hỏa lực tên lửa, pháo phòng không; đài, trạm ra đa, dây chuyền lắp ráp đạn cả khí tài mới và khí tài cải tiến đều đạt khá, giỏi, đủ sức đánh thắng địch trong các tình huống phức tạp. Các phân đội trực ban chiến đấu đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận đơn vị trực ban chiến đấu khá. Các kíp chiến đấu của Sư đoàn tham gia hội thao cấp Quân chủng đều đạt giải cao; đặc biệt năm 2020 kíp chiến đấu Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284 đạt giải nhất trong Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực C-125-2TM; Đại đội 4, Trung đoàn 228 đạt giải nhất Diễn tập chiến thuật phân đội pháo phòng không do Quân chủng tổ chức.

Nền nếp hoạt động CTĐ, CTCT, công tác kỹ thuật, hậu cần đều có bước tiến bộ vững chắc. Sư đoàn xây dựng được nhiều công trình lớn, góp phần làm thay đổi căn bản cảnh quan môi trường, cơ sở hạ tầng; đời sống vật chất tinh thần của bộ đội ngày càng được cải thiện, nâng cao; nội bộ đoàn kết thống nhất, yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị. Đảng bộ liên tục đạt TSVM, Sư đoàn VMTD; 5 năm (2016-2021) được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân chủng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua quyết thắng.

Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 365 nguyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; viết tiếp những trang sử vẻ vang của Sư đoàn trong thời kỳ mới; mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân.

Đại tá NGUYỄN QUANG LUYẾN
Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website