14 giờ:37 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 9 , 2016

Tiểu đoàn 20 (Lữ đoàn 26) sẵn sàng cho "mùa" cơ động

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 20 vào những ngày đầu tháng 9, khi toàn đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ cơ động vào phía Nam phục vụ đợt diễn tập “TS-16”.

 Trung tá Vũ Văn Hanh - Tiểu đoàn trưởng chỉ vào căn phòng kế bên phòng làm việc của anh và cho biết: “Để chuẩn bị cho nhiệm vụ cơ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) cho nhiệm vụ “TS-16”, gần nửa tháng nay Tiểu đoàn đã tiến hành công tác huấn luyện cho các thành phần tham gia. Cơ động thực hiện nhiệm vụ ở nơi xa đơn vị gần 2.000km. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn xác định cùng nhau nỗ lực, quyết tâm cao trong huấn luyện và chuẩn bị mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Tiểu đoàn 20 (Lữ đoàn 26) sẵn sàng cho
Chiến sĩ Tiểu đoàn 20 kiểm tra hệ số khí tài trước khi cơ động.
Ảnh: CAO THÚ

Tiểu đoàn 20 là đơn vị thường xuyên được giao nhiệm vụ cơ động bảo đảm TTLL phục vụ các nhiệm vụ của Quân chủng và Quân đội, đặc biệt là nhiệm vụ cơ động phục vụ hội thao, diễn tập, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, nhiệm vụ A2… Trong hai tháng vừa qua, đơn vị cũng đã triển khai các lực lượng vào thực hiện nhiệm vụ tại thành phố Vinh (Nghệ An) và Kiến An (Hải Phòng) bảo đảm TTLL phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn hai máy bay Su-30MK2 và Casa-212 của các đơn vị trong Quân chủng gặp nạn trong khi bay làm nhiệm vụ… Sau đó, đơn vị lại triển khai lực lượng trực sẵn sàng phục vụ Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á được tổ chức tại Đà Nẵng.

Dẫn chúng tôi tham quan căn phòng nhỏ, nơi đang được triển khai các thiết bị, máy móc và các thành phần bảo đảm cho biên chế của một sở chỉ huy phía trước. Trung tá Vũ Văn Hanh khẳng định: “Dù rất gọn nhẹ nhưng đầy đủ hệ thống TTLL và các thành phần trong kíp ban, từ báo vụ, tiêu đồ, vô tuyến điện thoại, vô tuyến điện báo, đường dây và tổng đài…”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đã hơn 10 ngày nay, tất cả các đồng chí tham gia phục vụ nhiệm vụ “TS-16” đều được tập trung về đây để huấn luyện về chuyên môn, về chiến thuật và cả công tác ngụy trang nghi binh trong quá trình hành quân cơ động và triển khai sở chỉ huy phía trước phục vụ diễn tập. Đến nay, kế hoạch cơ động lực lượng, triển khai và thu hồi hệ thống thông tin theo yêu cầu nhiệm vụ diễn tập đã được chuẩn bị cẩn thận, chặt chẽ.

Đặc thù hoạt động cơ động thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ở xa đơn vị, địa bàn cơ động đến thường là những nơi có địa hình núi cao, hải đảo, gây không ít khó khăn trong việc triển khai máy móc, trang bị đảm bảo TTLL. Không chỉ vậy, một số trang bị khí tài, tình trạng kỹ thuật đã xuống cấp, thường xuyên phát sinh hỏng hóc cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Nhưng trong những năm qua và 8 tháng đầu năm 2016 đơn vị đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao, không chỉ những nhiệm vụ cơ động thường xuyên và đột xuất đạt kết quả tốt mà đơn vị còn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện 400 chiến sĩ mới trong điều kiện nhà ở chật hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp và là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ này.

Để đạt được kết quả trên, đó là sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên của đơn vị trong nhiều năm qua. Với phương châm “Vũ khí rất quan trọng, nhưng con người là quyết định”, việc khó khăn về khí tài đảm bảo được khắc phục sửa chữa trong mọi trường hợp dù là ở đơn vị đóng quân hay đang ở vị trí cơ động. Chính vì vậy, đã từ rất lâu đơn vị đặc biệt chú trọng xây dựng con người. Ở đơn vị có rất nhiều đồng chí đã gắn bó với đơn vị lâu năm, kinh nghiệm dày dạn vì đã thực hiện các nhiệm vụ cơ động từ Bắc vào Nam, từ Thủ đô cho tới những vùng rừng núi những nơi còn hiếm người qua lại… Và chính họ là những người dìu dắt, chỉ bảo, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho những đồng chí mới về đơn vị.

Đối với những chuyến cơ động làm nhiệm vụ xa và nhiệm vụ quan trọng, đơn vị thường lựa chọn những cán bộ, nhân viên có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng để có thể độc lập tác chiến, xử lý tình huống, quan hệ phối hợp công tác với các đơn vị bạn đạt hiệu quả cao. Tất cả các vị trí  đều phải đạt đến trình độ một người vừa đảm đương tốt nhiệm vụ của mình lại vừa có thế làm được công việc của vị trí khác. Ví như nhân viên thoại vụ có thể kiêm nhân viên đối không hay nhân viên lái xe cũng có để đóng vai nhân viên hậu cần khi có yêu cầu... Việc đồng hóa chuyên môn là việc cần thiết cho đặc thù cơ động, vì mỗi khi di chuyển làm nhiệm vụ không thể tổ chức đi nhiều người, nhiều thành phần.

Với những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ cơ động bảo đảm TTLL cho các nhiệm vụ của Quân chủng trong những năm qua; với nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; tin rằng, Tiểu đoàn 20 sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ hành quân cơ động, phục vụ cho Quân chủng và các đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, góp phần bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website