14 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 7 , 2021

Để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với đơn vị

Sau khi kết thúc đợt huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), bộ đội được biên chế về các đơn vị để tiếp tục huấn luyện chuyên ngành. Một lần nữa, CSM phải hòa nhập, làm quen với môi trường học tập, sinh hoạt mới. Đây là vấn đề mà Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 luôn quan tâm lãnh đạo và thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực, giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, phấn đấu, trưởng thành.

Để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với đơn vị
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 20, Trung đoàn 292 đọc báo trong giờ nghỉ.

Chiến sĩ Câu Văn Tùng, người dân tộc Chăm, quê ở xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Trước khi nhập ngũ, Tùng rất lo lắng môi trường quân ngũ sẽ gò bó, nặng tính kỷ luật và mối quan hệ giữa chiến sĩ mới, chiến sĩ cũ. Do đó, khi về đơn vị mới, Tùng vẫn chưa hết băn khoăn, lo lắng. Dù đã được cán bộ giải thích nhưng Tùng vẫn sống khép kín, rụt rè và ngại giao tiếp. Sau khi tìm hiểu, nắm được nguyên nhân, Đại úy Hà Huy An - Chính trị viên phó Trạm Ra đa 20 đã trực tiếp gặp gỡ và phân tích cho Tùng hiểu rõ bản chất mối quan hệ đồng chí, đồng đội, truyền thống của Quân đội và hình ảnh phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời, động viên Tùng yên tâm công tác và khẳng định đơn vị không có những biểu hiện tiêu cực như Tùng suy nghĩ. Từ đó, Tùng đã tiến bộ hơn, mạnh dạn và sống chan hòa với đồng đội.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để nắm bắt, giải quyết những vướng mắc của bộ đội, các đơn vị của Trung đoàn đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức, tạo hiệu ứng tinh thần tích cực, cởi mở trong đơn vị. Theo đó, các buổi sinh hoạt được chỉ huy các cấp chuẩn bị chu đáo, đúng hướng dẫn; thường xuyên cập nhật, cung cấp và định hướng thông tin tới bộ đội; chú trọng kết hợp giáo dục chung-riêng, quan tâm giải quyết mối quan hệ giữa chiến sĩ cũ và CSM. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt xen kẽ các tiết mục văn nghệ để tạo không khí sôi nổi, cởi mở giữa cán bộ và chiến sĩ.

Thượng tá Phạm Duy Hoạt - Chính ủy Trung đoàn khẳng định: “Một trong những vấn đề cốt lõi khi tiến hành công tác giáo dục để CSM phấn đấu vươn lên, sớm trưởng thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là đội ngũ cán bộ phải thật sự quan tâm, sâu sát, giúp đỡ và thấu hiểu bộ đội. Cán bộ phải thật sự thân thiết như người anh, người bạn để CSM tin tưởng và tìm đến mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc. Khi về nhận nhiệm vụ mới, các CSM có sự biến động về nhiệm vụ đơn vị, tâm lý và phần nào e ngại mối quan hệ giữa chiến sĩ cũ và CSM. Do vậy, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp phân đội phải là hạt nhân sâu sát, kiểm tra và làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình”.

Đến thời điểm hiện tại, Trung đoàn đã tổ chức tiếp nhận và biên chế CSM về các đơn vị. Trung đoàn đã quán triệt, triển khai nghiêm túc công văn số 509/CCT-TH ngày 11-6-2021 của Cục Chính trị Quân chủng cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị; tổ chức cho chiến sĩ mới về đơn vị viết cam kết chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, bảo đảm an toàn trong các hoạt động; duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ, quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, kỷ luật, không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, đơn vị an toàn tuyệt đối. Hạ sĩ Lê Xuân Lập - Trắc thủ ra đa, Trạm Ra đa 68, chia sẻ: “Ai cũng từng có cảm giác bỡ ngỡ khi về đơn vị mới và đều được thế hệ đi trước giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm. CSM là thế hệ kế cận, lực lượng thay thế chúng tôi trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Do vậy, chúng tôi sẽ luôn giúp đỡ để CSM mau tiến bộ, sớm trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Đề cao tình thương, trách nhiệm và hiệu quả, từ khi CSM về đơn vị, Trung đoàn đã triển khai cho đội ngũ cán bộ các cấp rà soát, nắm hồ sơ, lý lịch của từng quân nhân, đồng thời gần gũi, sâu sát trong huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ. Ngoài bám sát vào nội dung, chương trình huấn luyện, cán bộ các cấp luôn sâu sát để nắm trình độ nhận thức, bản lĩnh tâm lý của CSM để có phương pháp huấn luyện phù hợp. Quá trình huấn luyện, cán bộ kiên trì uốn nắn, giúp đỡ để CSM tiến bộ, trưởng thành. Đồng thời, phát huy vai trò của chi đoàn, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra bầu không khí vui vẻ, lành mạnh. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết giữa chiến sĩ cũ và CSM mà còn tạo ra môi trường thuận lợi để CSM tiếp thu kiến thức, tích cực rèn luyện, phấn đấu, và trưởng thành hơn.

Những biện pháp, cách làm cụ thể được tiến hành ở Trung đoàn 292 đã đem lại hiệu ứng tâm lý tích cực, giúp CSM hòa nhập với đơn vị. Nhờ đó, đơn vị kịp thời nắm bắt và giải quyết tốt tình hình tư tưởng, ngăn chặn vi phạm kỷ luật; tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở giữa chiến sĩ cũ và CSM, giúp bộ đội yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị ổn định, an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: CÔNG LUẬN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website