10 giờ:40 phút Thứ bảy, ngày 17 tháng 2 , 2024

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Năm 2024, được Bộ Quốc phòng chọn là “Đơn vị xây dựng điểm huấn luyện chiến sĩ mới về kỹ thuật chiến đấu bộ binh”, Tiểu đoàn huấn luyện Chiến sĩ mới (CSM), Sư đoàn 375 đã tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, làm công tác chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện CSM.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới
Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 375 kiểm tra kỹ thuật bắn súng Tiểu liên AK-47 bài 1 đối với tiểu đội trưởng.  
 

Những ngày đầu Xuân, chúng tôi đến Tiểu đoàn huấn luyện CSM khi cán bộ, chiến sĩ đang hoàn thiện những nội dung cuối cùng để đón nhận “tân binh”. Doanh trại được sơn mới, đường đi lối lại khang trang, sạch sẽ, hệ thống pa nô, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, mừng truyền thống Sư đoàn còn tươi mới, bắt mắt; bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc cẩn thận đang đâm chồi nảy lộc, rực rỡ trong nắng sớm. Tại khu huấn luyện, mô hình học cụ, sơ đồ, tranh vẽ, hệ thống giáo án sổ sách, vở học tập của bộ đội được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng nhóm, từng đối tượng. Trên thao trường cán bộ tiểu đoàn đang thông qua bài giảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện…

Thượng úy Trần Quốc Nam - Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật đến nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ khung. Đặc biệt thực hành kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh là một trong những nội dung quan trọng mà chúng tôi tập trung luyện tập. Từ khâu chuẩn bị giáo án, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, đội mẫu đến lời nói, hành động của cán bộ giảng bài đều phải chỉn chu, chính quy, bài bản chính xác từng chi tiết. Mỗi cán bộ phải thuần thục nội dung và có phương pháp giảng bài tốt mới bố trí giảng cho CSM…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tiểu đoàn làm nhiệm vụ trong điều kiện quân số đông, nơi ăn ở, cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện còn thiếu thốn, cán bộ khung hầu hết là kiêm nhiệm, được điều động tăng cường từ các đơn vị nên kinh nghiệm trong tổ chức, quản lý, điều hành, huấn luyện chưa nhiều. Chính vì vậy, Tiểu đoàn đã chủ động tổ chức củng cố doanh trại, thao trường, bãi tập; trực tiếp liên hệ với các đơn vị bạn, như: Tiểu đoàn 29 (Lữ đoàn 28), Phân kho 75 (Kho K336, Cục Kỹ thuật) để bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho bộ đội. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chỉ huy, quản lý cho đội ngũ cán bộ. Phát huy tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức của đội ngũ cán bộ các cấp trong luyện tập, rèn luyện về khẩu khí, động tác huấn luyện điều lệnh, phương pháp huấn luyện cũng như kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh...

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới
Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 375 kiểm tra kỹ thuật gói buộc lượng nổ đối với trung đội trưởng.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới
Huấn luyện sử dụng lượng nổ dài cho cán bộ tại Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 375.

Để phục vụ cho huấn luyện CSM năm nay, Tiểu đoàn đã tổ chức tập huấn cho gần 300 cán bộ từ tiểu đội đến tiểu đoàn; soạn 520 giáo án; làm mới và củng cố hơn 150 sơ đồ, tranh vẽ; tiếp nhận, chuẩn bị các loại trang thiết bị vũ khí bộ binh; củng cố, tu sửa hệ thống thao trường bãi tập, nhất là các mô hình huấn luyện: Vũ khí cá nhân, bộc phá, lựu đạn, hầm, hào, lô cốt, hệ thống vật cản… bảo đảm đúng số lượng và chất lượng. Qua các đợt kiểm tra của Bộ Quốc phòng và cơ quan Quân chủng PK-KQ đều đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và con người của đơn vị.

Trung tá Đào Danh Chương - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết thêm: “Năm nay đơn vị tiếp nhận CSM ở nhiều địa phương khác nhau, trong đó có những chiến sĩ đến từ các tỉnh Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Đây là những địa phương có quân nhân nhập ngũ lần đầu tại đơn vị; trình độ nhận thức, phong tục tập quán khác nhau, ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư tình cảm của bộ đội. Chính vì thế lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ về công tác nắm và quản lý tư tưởng bộ đội, xử trí các tình huống nảy sinh trong học tập, công tác. Chú trọng giáo dục cho cán bộ về việc gần gũi, nêu gương, tình thương, trách nhiệm với chiến sĩ. Đồng thời tổ chức bố trí cán bộ trung đội, tiểu đội thực hiện 3 cùng (cùng ăn; cùng ngủ; cùng sinh hoạt, học tập, huấn luyện với CSM)”.

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nâng cao trình độ mọi mặt đối với đội ngũ cán bộ, Tiểu đoàn huấn luyện CSM đã chủ động liên hệ với các đơn vị ở các địa phương để tiếp nhận hồ sơ và hiệp đồng chặt chẽ, giao nhận quân chu đáo. Tin tưởng rằng Tiểu đoàn huấn luyện CSM sẽ hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 và điểm cho toàn quân về huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website