10 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 8 , 2018

Để chung, riêng vẹn tròn

Đại úy QNCN Phạm Thị Phương và Đại úy QNCN Phạm Thị Thuyết là 2 “bông hồng” trong gần 500 người tham gia Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu kíp chiến đấu Sở chỉ huy trung đoàn tên lửa cấp Quân chủng năm 2018. Các chị không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ mà còn vẹn tròn những chung, riêng cho cuộc sống của mình.

Để chung, riêng vẹn tròn 
Đại úy QNCN Phạm Thị Phương thực hành đánh dấu đường bay tại Hội thao.

“Bây giờ khi các con lớn hơn nên tôi đã đỡ hơn rồi, chứ những lần diễn tập trước đây, cũng vất vả lắm anh ạ…”. Đó là chia sẻ của Đại úy QNCN Phạm Thị Phương - Nhân viên Tiêu đồ 5x5, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 khi tôi gặp chị tại Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu kíp chiến đấu Sở chỉ huy trung đoàn tên lửa năm 2018 do Quân chủng tổ chức.

Theo như lời chị, trước khi tham gia diễn tập cấp Quân chủng, kíp chiến đấu của đơn vị đã trải qua quá trình luyện tập với cường độ rất cao, không kể ngày hay đêm. Đã xác định nhiệm vụ là trên hết, nhưng đối với người phụ nữ, gia đình cũng có những đòi hỏi cao mà muốn chung riêng vẹn tròn thì phải có những kế hoạch chi tiết. Song để kế hoạch đó được hoàn thành, trước tiên, chồng, con phải hiểu cho nhiệm vụ của mình, nếu không cũng rất khó.

Là người chồng, người cha, tôi hiểu những tâm sự của chị. Đối với gia đình, người phụ nữ lúc nào cũng có vai trò quan trọng đặc biệt mà người đàn ông khó có thể thay thế.

 Chị Phương kể: “5 năm trước, khi đang tham gia Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu kíp chiến đấu Sở chỉ huy trung đoàn tên lửa năm 2013 thì tôi được tin con gái thứ 2, lúc ấy mới được 2 tuổi bị sốt cao. Kế hoạch đã lên rất chi tiết, nhưng những phát sinh đó khiến tôi khó xử lý. Một bên thì nhiệm vụ nặng nề và lúc ấy khó có thể thay thế ngay. Một bên là gia đình với những bề bộn. Vậy là lúc ấy, tôi chỉ còn cách lạc quan, tin rằng con mình sẽ không sao để tập trung cho nhiệm vụ. Và khi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tôi đã bật khóc. Tôi khóc bởi không thể phân mình làm 2 được. Một bên là con rất cần có mẹ, còn một bên đồng đội thời điểm ấy lại không thể thiếu mình...”.

Theo như tâm sự của chị, để chung, riêng vẹn tròn thì trước tiên phải xây dựng cho mình bản lĩnh thật vững. Trong đó, việc tin tưởng và lạc quan là quan trọng nhất, có vai trò quyết định không chỉ đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà còn là tiền đề quan trọng để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghe câu chuyện của Đại úy QNCN Phạm Thị Phương, Đại úy QNCN Kiều Thị Thuyết - Nhân viên Tiêu đồ 9x9, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 rất đồng cảm và chia sẻ thêm: “May mà cả em và Phương đều có chồng công tác trong Quân đội, nếu không, cũng rất khó để giải thích cho nửa kia hiểu và đồng cảm với nhiệm vụ của mình. Dẫu thế nào, chúng em cũng chỉ là phụ nữ, là người mẹ, người vợ với đầy ắp những điều đến từ gia đình mà nếu không thu xếp khéo léo, khó mà giữ được hạnh phúc”.

Mang câu chuyện của “2 bông hồng” tham gia Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu kíp chiến đấu Sở chỉ huy trung đoàn tên lửa năm 2018 lần này chia sẻ với Đại tá Hoàng Văn Lâu - Chính ủy Sư đoàn 365 và Đại tá Phạm Chí Thành - Chính ủy Sư đoàn 361, chúng tôi được các anh cho biết, ở đơn vị, cấp ủy, người chỉ huy các cấp rất quan tâm đến đội ngũ cán bộ, nhân viên nữ. Bên cạnh việc sẻ chia trong cuộc sống, các cấp, các ngành trong đơn vị luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cá nhân, tập thể phát huy được tính chủ động, khẳng định năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Việc thu xếp vẹn tròn việc chung, việc riêng mà Đại úy QNCN Phạm Thị Phương và Đại úy QNCN Phạm Thị Thuyết đã, đang làm và làm tốt không chỉ là tấm gương đối với cán bộ nhân viên nữ, đây còn là tấm gương cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website