13 giờ:23 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 9 , 2016

Trung đoàn 930 nâng cao chất lượng huấn luyện học viên phi công

Lần đầu tiên Trung đoàn Trực thăng 930 (Sư đoàn 372) được Quân chủng PK-KQ giao nhiệm vụ phối hợp với Trường Sĩ quan Không quân đào tạo học viên phi công. Mặc dù có những khó khăn chi phối song Trung đoàn đã có những nỗ lực vượt bậc để nâng cao chất lượng huấn luyện.

 Đại tá Nguyễn Việt Hùng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930 cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, gắn nhà trường với điều kiện thực tiễn chiến đấu ở đơn vị, năm nay, Trung đoàn được cấp trên giao thêm nhiệm vụ phối hợp đào tạo học viên phi công trực thăng. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, chúng tôi tận dụng thời gian tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện học viên để đạt kết quả cao nhất…”.
Trung đoàn 930 nâng cao chất lượng huấn luyện học viên phi công
Các học viên phi công tập biểu diễn đường bay.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn trong những ngày trung tuần tháng 9. Mặc dù là ngày nghỉ song các học viên phi công trực thăng vẫn miệt mài luyện tập. Thượng sĩ Lê Phú Mạnh - Học viên phi công và các học viên khác đang luyện tập trên mặt đất bài cất, hạ cánh của loại trực thăng Mi-8. Mạnh chia sẻ: “Trong thực hành bay, khó nhất là kỹ thuật lái, việc truyền tải kiến thức từ suy nghĩ sang tay cầm cần lái phải hết sức nhanh nhạy, linh hoạt; luyện tập nhiều mới có cảm giác tốt. Chính vì thế chúng tôi tranh thủ học thêm để rèn luyện yếu lĩnh, động tác, cảm giác bay”.

Đối với học viên là đối tượng hạ sĩ quan mới được đào tạo phần cơ sở ở nhà trường, khi về đơn vị chủ yếu huấn luyện thực hành bay, đòi hỏi nội dung huấn luyện phải cơ bản, thời gian phải liên tục không có giãn cách bay. Khi nhận nhiệm vụ trên giao, Đảng ủy Trung đoàn 930 xác định đây là một nhiệm vụ mới, chính vì thế nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm xác định đây là một trọng tâm cần tập trung lãnh đạo. Đảng ủy phân công trách nhiệm cho đồng chí Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hành huấn luyện. Ngay sau đó, lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm, khả năng sư phạm tốt để thành lập tổ giáo viên; tổ chức tập huấn, làm giáo án, thục luyện và kiểm tra để nâng cao chất lượng giảng bài, kèm cặp học viên.

Trung tá Nguyễn Thăng Long - Phó Chính ủy Trung đoàn là một trong những giáo viên trực tiếp huấn luyện học viên chia sẻ: “Chúng tôi có lợi thế là phi công có trình độ tốt, tích lũy được nhiều giờ bay, song kinh nghiệm truyền thụ, giảng dạy chưa nhiều, trong khi quá trình đào tạo học viên cần phải bài bản, từ lý thuyết đến thực hành, lời nói đến động tác. Chính vì thế chúng, tôi tập trung huấn luyện tính tỉ mỉ, cụ thể bài bản của giáo viên. Trước khi vào huấn luyện, chúng tôi đã tự bồi dưỡng được 5 giáo viên có đủ khả năng đào tạo, kèm cặp học viên cả trên mặt đất và khi thực hành lái”.

Trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn tổ chức hệ thống lại các kiến thức đã học ở trường; tổ chức học tập những nội dung mới liên quan đến hoạt động bay của đơn vị như khí tượng, dẫn đường, quy chế sân bay, hệ thống đài, trạm, thông tin liên lạc… Sau đó, tổ chức huấn luyện học viên làm công tác chuẩn bị mặt đất như học tập buồng lái, hướng dẫn sử dụng, xử lý tình huống bất trắc... Khi học viên nắm chắc lý thuyết chuyên ngành, sử dụng thành thạo các trang thiết bị buồng lái, Trung đoàn tổ chức tổng kiểm tra, nếu học viên đạt khá, giỏi thì mới đủ điều kiện đưa vào thực hành bay.

Khi thực hành bay, Trung đoàn phân công từng giáo viên kèm từng học viên, tuân thủ lý thuyết, nguyên tắc huấn luyện, điều lệ bay; huấn luyện đến đâu chắc đến đó, chú trọng việc phối hợp giữa lý thuyết và thực hành. Sau các đợt bay, ban bay tổ chức giảng bình nghiêm túc giữa giáo viên và học viên bay. Đến nay, các học viên đã thực hành bay xong các khoa mục theo kế hoạch đề ra như: cất hạ cánh, bay treo, bay vòng kín...

Đối với đơn vị không quân, vấn đề an toàn bay luôn được đặt lên hàng đầu, với học viên phi công lại càng phải chú trọng rèn giũa theo nền nếp. Chính vì thế, ngoài việc duy trì nền nếp theo chế độ, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhà trường, Trung đoàn duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ, rèn luyện thể lực... Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra của chỉ huy cũng như các cơ quan chức năng về sức khỏe cũng như trình độ chuyên môn để khi thực hành bay với chất lượng học viên tốt nhất, đảm bảo an toàn cao nhất.

Với việc tổ chức khoa học, chặt chẽ cùng với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, tinh thần hăng say học hỏi của học viên, Trung đoàn 930 đã bước đầu huấn luyện học viên phi công đạt mục đích, yêu cầu, đúng kế hoạch đề ra. Thời gian tới, Trung đoàn tổ chức huấn luyện những khoa mục khó, phức tạp hơn, phấn đấu năm 2017 kết thúc chương trình đào tạo, đảm bảo cho phi công tốt nghiệp ra trường đúng kế hoạch, đạt chất lượng tốt.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website