8 giờ:36 phút Thứ bảy, ngày 26 tháng 8 , 2017

Quân chủng PK-KQ tổ chức Hội thao bắn, ném bom cho phi công là cán bộ phi đội trở lên của các đơn vị không quân năm 2017

Từ ngày 14 đến 22-8, tại Trung đoàn 923, Quân chủng đã tổ chức Hội thao bắn, ném bom cho phi công là cán bộ phi đội trở lên của các đơn vị không quân năm 2017. Dự và chỉ đạo Hội thao có Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng; Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng. Cùng dự có đại biểu cơ quan Bộ Quốc phòng, các đơn vị tham quan trong toàn quân và các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng.

Chuẩn bị chu đáo

Đợt sát hạch toàn diện
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy Quân chủng (thứ 2 từ trái sang),
chỉ đạo Hội thao bắn, ném bom tại Trường bắn Như Xuân.

Đại tá Nguyễn Phụng Tuấn - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban Tổ chức Hội thao, cho biết: “Đây là đợt sát hạch kiểm tra trình độ chỉ huy điều hành, bảo đảm của các đơn vị không quân; kiểm tra lý thuyết, thực hành bắn ném bom mục tiêu mặt đất của phi công, tổ bay là cán bộ phi đội trở lên chuẩn bị tham gia diễn tập do Bộ tổ chức…”.

 Tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện nhiệm vụ Hội thao lần này, từ Ban tổ chức, Ban giám khảo, đến cơ quan, đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ. Trước khi Hội thao diễn ra, các sư đoàn đã tổ chức huấn luyện, thực hành bắn, ném bom cho các đơn vị, lựa chọn những phi công đạt thành tích cao để tham gia Hội thao. Các trung đoàn không quân tiêm kích và trực thăng đã cơ động về Trung đoàn 923 từ nhiều ngày trước để làm công tác chuẩn bị, từ công tác đảm bảo kỹ thuật hàng không, đảm bảo hậu cần sân bay, hiệp đồng chỉ huy giữa các lực lượng; phi công làm quen với địa hình, khí tượng, bài tập... đến chỉ huy cất hạ cánh, chỉ huy trường bia, dẫn đường và học tập lý thuyết. Đặc biệt, Trung đoàn 923 đã làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho các trung đoàn không quân tham gia Hội thao và đảm bảo nơi ăn ở, sinh hoạt của trên 1500 cán bộ, chiến sĩ và lực lượng tham quan

Đua tài của các phi công

Đợt sát hạch toàn diện
Biên đội Su-30MK2 của Trung đoàn 923 thực hành bắn rốc két vào mục tiêu mặt đất.

Theo quan sát của chúng tôi, các thành phần tham gia Hội thao về lý thuyết chuyên ngành đều chấp hành nghiêm quy chế, làm bài đầy đủ, trả lời đúng trọng tâm trọng điểm và linh hoạt trong xử trí tình huống.

Ấn tượng nhất với chúng tôi là phần Hội thao của các lực lượng tiêm kích Su-30MK2, Su-22M4 và và trực thăng Mi-8, Mi-17 trong thực hành bắn rốc két, pháo, ném bom mục tiêu mặt đất bằng kỹ thuật bay cơ động giản đơn, phức tạp với 1 chiếc hoặc đội hình 2 chiếc. Tại Trường bia, sau loạt bom thứ nhất biên đội Su-30MK2 của Trung đoàn 923 đã ném trúng tâm bia, cả thao trường sôi động bởi tiếng hò reo của cán bộ, chiến sĩ và khách tham quan. Phát huy kết quả bước đầu, các lực lượng thực hành bay vào công kích đúng bài bản và trúng mục tiêu, nhiều lần đánh trúng tâm bia. Sau 35 lượt xuất kích với gần 60 lượt công kích thực hiện các bài bay từ đơn giản đến phức tạp sử dụng các loại bom, rốc két và pháo, các phi công của các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, khẳng định khả năng, trình độ, bản lĩnh của từng cá nhân, tập thể. Tất cả đều chấp hành nghiêm điều lệ, quy định trong 3 giai đoạn bay và mệnh lệnh của chỉ huy bay. Sau mỗi chuyến bay, khi các phi công trở về, là sự chào đón hân hoan, chúc mừng động viên của khách tham quan, đại biểu Bộ Quốc phòng, lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng, lực lượng mặt đất và được rút kinh nghiệm để có biện pháp khắc phục.

Đợt sát hạch toàn diện
Mục tiêu bị tiêu diệt.

Đại úy Đỗ Toàn Thịnh - Chính trị viên Phi đội 2, Trung đoàn 923 không giấu nổi niềm vui khi 2 lần cùng biên đội ném bom đổ cờ ở tâm bia, được khen thưởng là phi công ném bom xuất sắc nhất. Anh chia sẻ: “Kinh nghiệm rút ra trong quá trình bay phải giữ nghiêm số liệu, tuyệt đối trung thành với yếu lĩnh, động tác của bài bay; hiệp đồng tỉ mỉ giữa 2 số ở trong biên đội vào công kích phải thống nhất, giữ nghiêm đội hình chiến đấu bảo đảm cắt bom đúng cự ly, độ cao, tốc độ quy định… ”.

Phát biểu bế mạc Hội thao, Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, TMT Quân chủng, Trưởng ban chỉ đạo Hội thao biểu dương các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị và tham gia Hội thao đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đồng thời yêu cầu thời gian tới, các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, quán triệt nắm chắc Chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2017 của Tư lệnh Quân chủng, các chỉ thị, nghị quyết hướng dẫn của cấp trên, nhất là Nghị quyết số 227-NQ/ĐU ngày 29-9-2016 của Đảng ủy Quân chủng về tăng cường lãnh đạo công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay và đấu tranh phòng ngừa uy hiếp an toàn bay; đề ra các chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, lập kế hoạch triển khai nghiêm túc, chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2017. Giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Xây dựng ý chí quyết tâm, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thường xuyên tổ chức diễn tập bắn đạn thật sát thực tế chiến đấu; xây dựng lực lượng, sẵn sàng tác chiến khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục nghiên cứu, học tập bổ sung những kiến thức còn yếu, còn thiếu, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong Hội thao, tích cực huấn luyện bay theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, huấn luyện phải sát thực tế chiến đấu nhằm không ngừng nâng cao khả năng khai thác sử dụng tính năng vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có, khả năng ứng dụng chiến đấu đánh mục tiêu mặt đất cho đội ngũ phi công (tổ bay) và nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy các cấp để tham gia Diễn tập “DT-17” đạt kết quả cao. Sau Hội thao các cơ quan, đơn vị nhanh chóng cơ động lực lượng, VKTBKT về đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tiến hành giảng bình, rút kinh nghiệm, bổ sung vào công tác tổ chức, chỉ huy, huấn luyện của cơ quan đơn vị mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ  
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website