8 giờ:31 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 8 , 2024

Chủ động bảo đảm tốt xăng dầu cho toàn Quân chủng Phòng không - Không quân

Thời gian qua, ngành Xăng dầu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện công tác tạo nguồn, nhập khẩu xăng dầu đặc chủng gặp nhiều khó khăn; khối lượng bảo đảm xăng dầu lớn, nhiều nhiệm vụ tăng thêm, đột xuất. Song, với tinh thần tích cực, chủ động, ngành Xăng dầu đã triển khai nhiều giải pháp, sẵn sàng bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho các nhiệm vụ. Phóng viên Báo PK-KQ có cuộc trao đổi với Đại tá Ngô Ngọc Thành - Trưởng Phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần về nội dung này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc!

Chủ động bảo đảm tốt xăng dầu cho toàn Quân chủng Phòng không - Không quân
Thủ trưởng Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ kiểm tra công tác cấp phát dầu mỡ nhờn tại Kho K14.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí đánh giá khái quát một số kết quả nổi bật về công tác bảo đảm xăng dầu của Quân chủng trong thời gian qua?

Đại tá NGÔ NGỌC THÀNH: Trong những năm qua, ngành Xăng dầu Quân chủng luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tổ chức triển khai bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng xăng dầu cho các đơn vị; ưu tiên các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, những đơn vị mới thành lập, dồn dịch đội hình chiến đấu, vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên còn bảo đảm xăng dầu cho thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất như: Bảo đảm xăng dầu cho các chuyến chuyên cơ quân sự chở các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tham gia các cuộc diễn tập do cấp trên tổ chức, bắn, ném bom đạn thật; phòng chống thiên tai, dịch bệnh; cứu hộ, cứu nạn; tham gia bảo đảm bay diễu hành trong các sự kiện chính trị, ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước.  Hạn mức và ngân sách xăng dầu hằng năm Bộ Quốc phòng cấp cơ bản đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là dầu bay. Bên cạnh đó, ngành Xăng dầu Quân chủng còn làm tốt công tác quản lý hạn mức xăng dầu, bảo đảm về cơ cấu chủng loại, đúng tính chất, nhiệm vụ; thực hiện chặt chẽ các quy định về quản lý chất lượng xăng dầu trong các khâu công tác. Quá trình chứa trữ, bảo quản trong kho được phân lô, phân loại, đăng ký quản lý theo năm sản xuất; các loại nhiên liệu, dầu mỡ nhờn trước khi nhập kho, cấp phát và đưa vào bảo quản đều được kiểm tra chất lượng chặt chẽ đúng nguyên tắc. Công tác phòng hóa nghiệm, từ cơ quan Quân chủng đến các sân bay được duy trì có nền nếp. Công tác tiếp nhận luôn bảo đảm an toàn về mọi mặt, nhất là công tác phòng chống cháy nổ trong kho xăng dầu. Từ năm 2019 đến nay, ngành Xăng dầu Quân chủng đã tiếp nhận và cấp phát cho các nhiệm vụ với số lượng lớn các chủng loại như: Xăng ô tô: 39.521,1m3; dầu Diezel: 36.783,2m3; nhiên liệu phản lực: 187.019,5m3; xăng bay: 1.666,2m3 ; dầu mỡ nhờn: 4.281,6kg.

PV: Để có được kết quả nêu trên, ngành Xăng dầu đã có những giải pháp gì để chủ động nguồn cung cấp cho các đơn vị, thưa đồng chí?

Đại tá NGÔ NGỌC THÀNH: Trước thực trạng các chủng loại xăng dầu phải bảo đảm lớn, yêu cầu chất lượng cao, công tác tạo nguồn bảo đảm của Bộ Quốc phòng có thời điểm còn gặp nhiều khó khăn, ngành Xăng dầu đã tích cực, chủ động bám nắm cấp trên, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triệt để tiết kiệm, quản lý sử dụng bảo đảm chặt chẽ, khoa học. Ngành thường xuyên nghiên cứu, đề xuất với Cục Xăng dầu trong công tác tạo nguồn, nhất là các loại nhiên liệu và dầu mỡ tương đương thay thế. Bên cạnh việc mua xăng dầu phân cấp trong thời điểm giá trên thị trường đang ổn định và xuống thấp để hoàn thành chỉ tiêu, ngành Xăng dầu Quân chủng đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời đưa các kho sau khi được xây mới và cải tạo sửa chữa vào chứa trữ, tiếp nhận các mặt hàng khi Bộ Quốc phòng đảo hạt lượng dự trữ SSCĐ, làm tăng lượng xăng dầu thường xuyên cho đơn vị, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.

PV: Việc triển khai xây dựng, cải tạo và nâng cấp các kho xăng dầu theo Đề án KH-20 đang được Quân chủng đặc biệt quan tâm, ngành Xăng dầu thực hiện nội dung này như thế nào?

Đại tá NGÔ NGỌC THÀNH: Trước khi Đề án KH-20 được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn và tổ chức thực hiện rộng khắp trong toàn Quân chủng thì hiện trạng các kho xăng dầu của Quân chủng còn rất nhiều khó khăn, bất cập như: Các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật - vật tư xăng dầu cơ bản đã sử dụng lâu năm và xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao; một số đơn vị có điều chỉnh tổ chức, tiếp nhận khai thác khí tài mới trong khi công tác bảo đảm chưa được chú trọng kịp thời dẫn tới khó khăn trong tiếp nhận, bảo quản và cấp phát sử dụng; nguồn kinh phí thường xuyên cho bảo quản, sửa chữa còn hạn hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu cho bảo quản, sửa chữa lớn... Sau khi được Bộ Quốc phòng bố trí vốn và triển khai cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cũng như xây mới; cấp ủy, chỉ huy các cấp mà trực tiếp là ngành Xăng dầu Quân chủng đã kịp thời chỉ đạo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đúng nội dung, có trọng điểm và ưu tiên các đơn vị có nhiệm vụ cấp bách. Quá trình thực hiện luôn có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành: Doanh trại, Kỹ thuật, Cứu hộ-cứu nạn... Từ năm 2021 đến nay, Quân chủng đã nâng cấp, xây dựng được 1 kho xăng dầu cấp chiến dịch, 43 kho xăng dầu cấp chiến thuật; bảo đảm đúng theo thiết kế, yêu cầu kỹ thuật; góp phần tăng sức chứa cho toàn Quân chủng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 PV: Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngành Xăng dầu có những định hướng, chỉ đạo cụ thể gì, thưa đồng chí?

Đại tá NGÔ NGỌC THÀNH: Thời gian tới, ngành Xăng dầu Quân chủng bám sát sự ủng hộ, quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các ngành; đặc biệt bám sát ngành nghiệp vụ cấp trên trong chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng, tạo nguồn, sử dụng quản lý, thanh quyết toán xăng dầu; phải thường xuyên chủ động tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp để xây dựng, sử dụng, quản lý xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; lấy hạn mức xăng dầu là cơ sở pháp lý, chỉ tiêu pháp lệnh để cân đối cho nhiệm vụ của từng đầu mối trực thuộc bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phải xử lý cương quyết trong vấn đề sử dụng, thanh quyết toán xăng dầu quá hạn mức được cấp. Chỉ đạo các đơn vị sử dụng xăng dầu đúng nhiệm vụ, đúng tính chất công việc; làm tốt công tác lập kế hoạch, sử dụng hợp lý, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm trong từng khâu công tác. Hướng dẫn các đơn vị duy trì nghiêm chế độ, quy định của ngành nghiệp vụ, không để xảy ra mất an toàn trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực củng cố, xây dựng chính quy ngành Xăng dầu theo chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên.

PV: Trân trọng cám ơn đồng chí!

ÁNH TUYẾT (Thực hiện)
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website