12 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 9 , 2021

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18)

Sáng 16-9, Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18) đã được tổ chức với chủ đề “Lực lượng Không quân các nước ASEAN: Tối ưu hóa khả năng và sự hợp tác để đối phó với những thách thức mới”. Đại tướng E-bun Sút-ti-oăn - Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan, chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có Tư lệnh Không quân, Trưởng đoàn Không quân các nước ASEAN. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân (PK-KQ) Việt Nam; thủ trưởng một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ; Tùy viên Quốc phòng và Quân sự, Tùy viên Hải quân và Tùy viên Không quân Thái Lan tại Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18)
Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18)
Tùy viên Quốc phòng và Quân sự, Tùy viên Hải quân và Tùy viên Không quân Thái Lan tại Việt Nam dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18)
Các đại biểu cơ quan Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ Việt Nam dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng E-bun Sút-ti-oăn - Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan chân thành cảm ơn và nồng nhiệt chào mừng Tư lệnh Không quân các nước ASEAN và các đại biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này. Đồng thời nhấn mạnh khả năng và hợp tác của lực lượng Không quân các nước ASEAN là để đối phó với những thách thức mới của đại dịch COVID-19, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh mạng… Đại tướng E-bun Sút-ti-oăn tin tưởng rằng, Hội nghị lần này sẽ thành công tốt đẹp và với những ý tưởng, đề xuất mới có thể được triển khai thực hiện trong thời gian tới bảo đảm cho sự hợp tác và phát triển bền vững của lực lượng Không quân các nước ASEAN.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo tóm tắt nội dung Cuộc họp trực tuyến Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 8 về Huấn luyện và Đào tạo, các đại biểu đã trình bày tham luận về chủ đề “Lực lượng Không quân các nước ASEAN: Tối ưu hóa khả năng và sự hợp tác để đối phó với những thách thức mới”.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ Việt Nam, nhấn mạnh: Thời gian qua, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cùng với nó là những thảm họa thiên tai liên tiếp xảy ra khiến mọi thứ đảo lộn; lực lượng quân đội các nước ASEAN trong đó có lực lượng không quân các nước ASEAN vẫn luôn nỗ lực duy trì đoàn kết, hữu nghị, và tích cực thúc đẩy hợp tác nhằm ứng phó với thiên tai, dịch bệnh. Minh chứng cho điều này, trong năm 2020, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã ra Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh; tổ chức diễn tập trực tuyến cơ chế xử lý tình huống về phòng, chống dịch COVID-19 giữa Quân y các nước ASEAN. Tư lệnh KQ các nước ASEAN đã thông qua Quy chế Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (SOP) của Không quân các nước ASEAN tại Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17. Đầu tháng 9 vừa qua, lực lượng KQ Hoàng gia Thái Lan đã tổ chức thành công cuộc họp Nhóm làm việc chung KQ các nước ASEAN lần thứ 8, trong đó có các buổi trao đổi chuyên môn về an toàn bay, cứu hộ - cứu nạn đường không. Từ đó có thể thấy rằng, các hoạt động hợp tác thiết thực và cụ thể là rất cần thiết để tối ưu hóa sức mạnh tổng hợp của lực lượng KQ các nước ASEAN nhằm góp phần tích cực vào việc xây dựng một khu vực ASEAN đoàn kết, thống nhất hơn nữa vì lợi ích của cả khu vực cũng như của mỗi nước thành viên.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 năm 2021 (AACC-18)
Trung tướng Vũ Văn Kha tặng quà kỷ niệm cho Tùy viên Quốc phòng và Quân sự, Tùy viên Hải quân và Tùy viên Không quân Thái Lan tại Việt Nam.

Trung tướng Vũ Văn Kha bày tỏ mong muốn, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang đương đầu với nhiều thách thức an ninh cả truyền thống cũng như phi truyền thống trong đó nổi lên là vấn đề thiên tai, dịch bệnh, hơn lúc nào hết lực lượng Không quân các nước ASEAN cần phải tăng cường đoàn kết, cùng nhau hành động để đối phó với những thách thức mới ngày càng gia tăng trong khu vực.

Cũng tại Hội nghị, Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã thông qua biên bản Hội nghị; chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 19 (AACC-19) năm 2022 cho lực lượng Không quân Lào.

Tin, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website