14 giờ:16 phút Thứ hai, ngày 27 tháng 9 , 2021

Không thể chủ quan sau khi nới lỏng giãn cách

Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, từ 6 giờ ngày 21-9-2021, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế. Thế nhưng, ngay trong đêm 21-9, hàng nghìn người dân thành phố, có cả trẻ em, đã đổ ra đường để chơi Tết Trung thu, gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến phố trung tâm Hà Nội như hồ Gươm, Hàng Bài, Hàng Mã… Những hình ảnh dòng người chen chúc, ken đặc đổ về phố cổ khiến nguy cơ tái bùng phát dịch ở Thủ đô ngày càng hiện hữu rõ nét hơn. Không những thế, thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân có thể đổ xuống sông xuống bể chỉ sau một đêm.

Không thể chủ quan sau khi nới lỏng giãn cách
Người dân Hà Nội đổ ra đường chơi Trung Thu gây ùn tắc cục bộ ở một số tuyến phố trung tâm. Ảnh: Qdnd.vn

Hình ảnh này một lần nữa lại nhắc chúng ta nhớ lại bài học đắt giá của không ít quốc gia đã gây ra những ổ dịch lớn, chủ yếu cũng từ những đám đông, từ sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân. Thời gian qua, trước diễn biến của đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, nhiều quốc gia đã ghi nhận các kỷ lục mới về số người mắc, số người tử vong như Tây Ban Nha, Mỹ, Australia… đã phải công bố tái phong tỏa vì lo ngại nguy cơ bùng phát đợt dịch mới. Đáng lưu ý, đây đều là những nước phát triển có tỷ lệ tiêm vắc xin đạt mức rất cao, thậm chí nhiều người dân đã được tiêm mũi thứ 3.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện tại nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội vẫn còn rất cao, tiềm ẩn những ổ dịch mới, do đó mặc dù Thành phố đã kiểm soát tốt tình hình, đẩy mạnh tiến độ xét nghiệm nhưng không thể loại trừ khả năng những trường hợp này lây lan ra cộng đồng. Các chuyên gia lo ngại rằng, người dân sau thời gian dài phải ở nhà giãn cách sẽ như chiếc "lò xo nén", khi nới lỏng dễ chủ quan, có tâm lý xả hơi. Dù Chỉ thị 15 khuyến cáo người dân không ra đường khi không có việc cần thiết, không được phép tụ tập trên 20 người nơi công cộng, song việc người dân đi chơi, đường phố chen cứng xe máy, ô tô đêm Trung thu, vi phạm giãn cách tối thiểu 2m có thể tạo nguy cơ bùng dịch rất cao.

Không chỉ riêng TP Hà Nội, mà đối với các địa phương khác có dịch, tâm lý chủ quan, xả hơi ở người dân đều có thể xảy ra sau một thời gian dài thực hiện giãn cách. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tiêm phòng dịch và thực hiện 5K, kết quả chống dịch có bền vững hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Người dân cần tuân thủ các yêu cầu của địa phương, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cho cộng đồng. Bởi nếu để dịch bùng phát diện rộng, phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 sẽ gây tốn kém rất nhiều nguồn lực và ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, đời sống xã hội của địa phương.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến tư tưởng bộ đội và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong Quân đội và Quân chủng. Để góp phần đẩy lùi, chiến thắng đại dịch, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chỉ tiêu còn lại của năm 2021, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng cần tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, QUTW, BQP về công tác phòng, chống dịch; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó với các tình huống, cấp độ dịch sát với đặc điểm tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị; kiên quyết chống biểu hiện nhận thức lệch lạc, giản đơn, không thực hiện nghiêm túc chức trách trong công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về phương châm “chống dịch như chống giặc”; để mỗi quân nhân trở thành một tuyên truyền viên cho gia đình, người thân và mọi người dân cùng đồng lòng, chung sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia các hoạt động xét nghiệm, tiêm vắc xin, hỗ trợ nhân dân khó khăn ở vùng dịch, trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân dân. Bên cạnh việc duy trì nghiêm quy định về công tác huấn luyện, SSCĐ, XDCQ, rèn luyện kỷ luật; phải quản lý chặt chẽ tư tưởng, kịp thời động viên, giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh; thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách đối với các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch theo quy định bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, chu đáo; tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng dịch COVID-19”; kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; duy trì nghiêm kỷ luật phát ngôn và các quy định sử dụng Internet, mạng xã hội; chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website