8 giờ:46 phút Thứ tư, ngày 13 tháng 10 , 2021

Trung đoàn 930 chú trọng huấn luyện bay cứu hộ, cứu nạn

Đóng quân trên địa bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, do đó cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay thì việc luyện tập phương án cứu hộ, cứu nạn luôn được Trung đoàn 930, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không-Không quân đặc biệt chú trọng.

Trung đoàn 930 chú trọng huấn luyện bay cứu hộ, cứu nạn
Trung đoàn 930 huấn luyện cẩu cứu người trên biển.

Chúng tôi có dịp được trực tiếp theo dõi ban bay huấn luyện cứu hộ, cứu nạn đường không của Trung đoàn 930. Tình huống giả định có 2 ngư dân gặp nạn trôi dạt trên biển, các phương tiện khác chưa thể tiếp cận, cấp trên yêu cầu đơn vị dùng trực thăng tìm kiếm và cứu người dân bị nạn. Sau khi nhận được lệnh, Trung đoàn nhanh chóng giao nhiệm vụ, tổ bay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn khẩn trương lên trực thăng, bay về khu vực người bị nạn. Khi xác định đúng tọa độ, tổ bay cho trực thăng hạ thấp độ cao tiếp cận mục tiêu, treo ở độ cao thấp tiến hành dùng cẩu thả người nhái xuống và nhanh chóng cẩu người bị nạn lên trực thăng. Trên máy bay, quân y tiến hành các hoạt động sơ cứu như: Hô hấp nhân tạo, ủ ấm, tiêm trợ tim, trợ lực… Chỉ trong thời gian ngắn, 2 người bị nạn được trực thăng cẩu cứu và nhanh chóng đưa về cơ sở điều trị an toàn.  

Trung tá Nguyễn Văn Lai - Trung đoàn trưởng cho biết: “Địa hình cứu hộ, cứu nạn của đơn vị trải dài từ vĩ tuyến 13 đến vĩ tuyến 18, nhiều đồi núi hiểm trở, khó xác định vị trí hạ cánh bãi ngoài. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần trong mùa mưa bão gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Trung đoàn luôn chủ động xây dựng kế hoạch bay sát với yêu cầu nhiệm vụ và thường xuyên tổ chức luyện tập cho các lực lượng như: Tổ bay; dẫn đường trên không, mặt đất; lực lượng cơ động ứng cứu, quân y…”.

Để sát yêu cầu nhiệm vụ, Trung đoàn thường xuyên nghiên cứu đặc điểm tình hình về địa hình, thời tiết, nhiệm vụ liên quan... từ đó xác định các khoa mục huấn luyện phù hợp. Từ cơ quan Trung đoàn đến các phi đội xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện bay khoa học, chặt chẽ. Đơn vị lựa chọn những phi công, tổ bay có kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện, thực hành thành thạo từng khoa mục, sau đó huấn luyện nhân rộng cho phi công, tổ bay khác. Để tổ bay có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình, Trung đoàn tổ chức huấn luyện trên địa hình, thời gian và điều kiện thời tiết khác nhau; chú trọng huấn luyện các bài bay khó, bay ứng dụng như: Bay đêm, cẩu cứu người trên biển, rừng núi, treo thả hàng; hiệp đồng giữa tổ bay với lực lượng nhân viên cứu hộ, cứu nạn, hiệp đồng trên không, mặt đất... Từ đó, rèn luyện cho phi công, tổ bay có được bản lĩnh, kỹ năng độc lập, linh hoạt trong xử lý tình huống. Bên cạnh đó, đơn vị phân công từng tổ bay luân phiên trực cứu hộ, cứu nạn ở nhiều sân bay; thường xuyên tổ chức huấn luyện các phương án cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn, quân y để sẵn sàng xử lý các tình huống. Đồng thời, luôn chú trọng làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần cho các nhiệm vụ; duy trì nghiêm chế độ, nền nếp canh trực ở các vị trí, đặc biệt trong thời điểm mưa, bão.

Đại úy Trần Đức Hải - Phi đội trưởng Phi đội 1 chia sẻ: “Khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thường trong điều kiện khí tượng phức tạp, bay trong mưa, gió lớn dễ gây căng thẳng, mệt mỏi cho phi công và các thành viên tổ bay. Có những nhiệm vụ đột suất, ngoài kế hoạch, bài bay mới và khó, chúng tôi vừa huấn luyện, vừa nghiên cứu phương án tối ưu, vừa rút kinh nghiệm để có kết quả cao nhất và an toàn cho người và trang bị”.

Thượng tá Trần Năng Suất - Chính ủy Trung đoàn 930 cho biết thêm: “Để huấn luyện sát yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy Trung đoàn đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó. Trung đoàn phát huy tinh thần ham bay, say học, nâng cao vai trò của các tổ chức; tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời, nhân rộng các mô hình điển hình, cách làm hay hiệu quả. Những năm qua, ngoài việc tham gia nhiều cuộc diễn tập, thực hành bắn, ném bom, đạn thật mục tiêu mặt đất, mặt biển đều đạt giỏi và xuất sắc, Trung đoàn đã phối hợp với Vùng 3 (Quân chủng Hải quân), Công an TP Đà Nẵng hoàn thành các cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên nhà cao tầng. Năm 2020, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay thả hàng tiếp tế, cấp cứu người bị nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3, Thừa Thiên Huế và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam…

Luyện tập thành thạo các bài bay, nâng cao trình độ xử lý của tổ bay, phi công và các lực lượng đã giúp Trung đoàn 930 nâng cao khả năng cơ động nhanh ứng phó có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, góp phần cùng các lực lượng giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trên địa bàn đóng quân trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website