8 giờ:50 phút Thứ tư, ngày 13 tháng 10 , 2021

Chính quy, xanh, sạch, đẹp ở Trung đoàn 257

Đến Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi rất ấn tượng trước sự đổi thay về cảnh quan, môi trường đơn vị. Khuôn viên, cây cảnh rực rỡ sắc màu được cắt tỉa gọn gàng; những dãy nhà ở, nhà làm việc được sơn mới, đường nội bộ được bê tông hóa; hệ thống biển, bảng, pa nô, khẩu hiệu cũng được củng cố hoặc thay mới trông rất đẹp mắt.

Chính quy, xanh, sạch, đẹp ở Trung đoàn 257
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257 củng cố cảnh quan đơn vị.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Dũng Tiến - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Năm 2021, Trung đoàn 257 được Quân chủng chọn tham gia Hội thi “Doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” cấp toàn quân. Sau khi có kế hoạch của cấp trên, Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề xác định các giải pháp lãnh đạo và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể; đồng thời tăng cường giáo dục, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thi đến cán bộ, chiến sĩ, từ đó làm cho mọi quân nhân nêu cao ý thức trách nhiệm, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, đơn vị đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tham gia hội thi theo kế hoạch”.

Hiện nay, các hạng mục công trình của Trung đoàn 257 được triển khai khoa học, quy hoạch đồng bộ, có phân khu chức năng rõ ràng, phù hợp với địa hình và yêu cầu nhiệm vụ. Để chuẩn bị cho Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn vừa tập trung hoàn thiện các hạng mục, công trình mới, vừa cải tạo, nâng cấp các doanh trại cũ để bảo đảm cho bộ đội có nơi ăn ở sạch, đẹp hơn. Trung tá Nguyễn Minh Trung - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Với phương châm kết hợp trên dưới cùng làm, Trung đoàn sử dụng sự hỗ trợ của trên để mua các vật tư thiết yếu và thuê làm những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, còn các công việc như quét vôi, sơn nhà cửa, xây dựng khuôn viên doanh trại đều do bộ đội thực hiện. Ngoài ra, đơn vị còn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đơn vị kết nghĩa, đoàn thanh niên địa phương trong việc cải tạo, sửa chữa doanh trại. Từ năm 2012 đến nay, Trung đoàn đã huy động hơn 200.000 ngày công lao động của bộ đội, kết hợp với các nguồn kinh phí, xây mới, củng cố, sửa chữa hơn 20.000m2 nhà các loại; quét vôi 65.000m2 tường; sơn trên 30.000m2 nhà, công trình; thay mới, sửa chữa gần 300 cửa nhà; rải nhựa 6.500m2 đường nội bộ; củng cố, làm mới 15 khuôn viên tiểu cảnh, trồng 400 cây bóng mát, 12.000 cây ăn quả các loại, 14.000m2 bồn hoa, thảm cỏ... Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng, không để xảy ra bệnh dịch, bảo đảm tốt sức khỏe bộ đội. Trong toàn đơn vị không còn nhà hết niên hạn sử dụng hoặc bị xuống cấp nặng”.

Bên cạnh đó, công tác quản lý sử dụng điện, nước an toàn, tiết kiệm ở các đơn vị ngày càng được nâng cao. Ngoài hệ thống cấp nước được đầu tư xây dựng cơ bản, Trung đoàn đã chủ động khoan thêm giếng, xây thêm bể dự trữ để bảo đảm đủ nước sinh hoạt, nước phục vụ các nhiệm vụ thường xuyên và tăng gia chăn nuôi. Cùng với việc sửa chữa bảo quản hệ thống cấp điện, cấp nước, đơn vị chủ động thay thế hệ thống bóng sợi đốt, bóng nê ông bằng bóng compac, led; lắp công tơ đo điện, công khai tiêu chuẩn được hưởng đến từng đối tượng, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng; tận dụng tối đa ánh sáng, thông gió làm mát tự nhiên, điều chỉnh giảm hệ thống chiếu sáng công cộng hợp lý... Mặt khác, toàn bộ hệ thống doanh cụ của Trung đoàn được bảo đảm đầy đủ, thống nhất theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, bảo đảm chất lượng tốt, đúng thiết kế mẫu của Tổng cục Hậu cần; định kỳ tổ chức kiểm kê điểm nghiệm, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng, tình hình tăng giảm doanh cụ. Toàn bộ doanh cụ được giữ gìn, bảo đảm chất lượng tốt, sử dụng đúng mục đích, không để hư hỏng, mất mát hay xuống cấp trước niên hạn.

Trong thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, đơn vị đã có nhiều biện pháp hay, sáng kiến có giá trị và cách làm hiệu quả để xây dựng, củng cố doanh trại, được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, như: Hệ thống phun khử khuẩn xe ra vào đơn vị; sáng kiến hệ thống lọc nước trong điều kiện dã ngoại; sáng kiến máy hút cặn bể nước cầm tay; sáng kiến ốp gạch rối tường, đường đi...

Có thể nói, với việc phát huy hiệu quả Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 257 đã góp phần làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó hơn với đơn vị, có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website