15 giờ:33 phút Thứ bảy, ngày 16 tháng 10 , 2021

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Bài cuối: Tạo điều kiện mọi mặt để thu hút nguồn nhân lực

Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng nhằm duy trì nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. theo đó, để thu hút nhân lực chất lượng cao, bên cạnh việc thực hiện các chính sách đã ban hành, cơ quan chức năng của Quân chủng PK-KQ cần tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp trên ban hành chế độ, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật yên tâm gắn bó với nghề, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài cuối: Tạo điều kiện mọi mặt để thu hút nguồn nhân lực
Hoạt động sửa chữa máy bay tại Nhà máy A42.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Sử dụng hợp lý để phát huy nguồn nhân lực

Nhận thức đúng tầm quan trọng của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục (GV, CBQLGD) trong việc nâng cao chất lượng GD, ĐT; những năm qua, Học viện PK-KQ đã làm tốt công tác giáo dục, xây dựng động cơ phấn đấu cho đội ngũ GV, CBQLGD. Theo Đại tá, TS Tạ Văn Trung - Phó Giám đốc Học viện PK-KQ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, gửi cán bộ, GV, CBQLGD đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong Quân đội; có chính sách thu hút những cán bộ trong Học viện và ngoài đơn vị có phẩm chất, năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phương pháp sư phạm, yêu nghề làm nhiệm vụ giảng dạy ở Học viện; xây dựng mỗi GV, CBQLGD trở thành một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo... Nhờ đó, Học viện đã có đội ngũ GV, CBQLGD luôn tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công việc, có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Học viện được đào tạo cơ bản, với 100% có trình độ đại học trở lên, trong đó trình độ tiến sĩ là 8,46%; trình độ thạc sĩ là 71,07%; hàng trăm GV, CBQLGD đang đi thực tế chức vụ tại đơn vị, học tập ở các nhà trường trong và ngoài Quân đội.

Thời gian qua, trên cơ sở kết quả, chất lượng học tập của cán bộ ở nước ngoài về, Quân chủng đã bố trí sử dụng đúng với trình độ, năng lực, ngành, nghề đào tạo. Đồng thời, quy hoạch đội ngũ cán bộ được đào tạo dài hạn ở nước ngoài vào nguồn cán bộ quản lý, chỉ huy, nghiên cứu, giảng dạy kết hợp với thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm của Quân chủng. Đại tá Hà Hữu Ngọ - Trưởng Phòng Cán bộ Quân chủng PK-KQ, cho biết: “Lực lượng cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài trước đây và các giai đoạn gần đây luôn là lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo, tổ chức chỉ huy, quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân chủng. Đồng thời, đây cũng là nguồn để bồi dưỡng cán bộ chỉ huy quản lý, cán bộ đầu ngành, mũi nhọn của Quân chủng những năm tiếp theo. Đại đa số cán bộ đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài về được Quân chủng quan tâm bố trí đúng chuyên ngành đào tạo, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị, trong đó ưu tiên bố trí sắp xếp cho các nhà trường, viện nghiên cứu, nhà máy sửa chữa quốc phòng và những đơn vị có VKTBKT mới”.

Quan tâm, chăm lo chế độ, chính sách hậu phương quân đội

Quan tâm, chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách tốt là điều kiện quan trọng để thu hút, trọng dụng nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong những năm qua, các cơ quan chức năng trong Quân chủng PK-KQ đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân tài vào phục vụ trong Quân chủng. Các chế độ, chính sách đãi ngộ tương xứng, phù hợp với tính chất lao động đặc biệt, vừa đáp ứng với điều kiện hoạt động, vừa phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước. Bên cạnh việc thực hiện các chính sách đã ban hành, các cấp tiếp tục nghiên cứu chế độ ưu tiên đối với các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo; các đơn vị được trang bị vũ khí mới, làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu. Mặt khác, đã có những ưu đãi riêng về nhà ở, thăng quân hàm, nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ, nhân viên có công trình, đề tài nghiên cứu được ứng dụng có hiệu quả cao, mang lại lợi ích kinh tế lớn hoặc sáng tạo trong lĩnh vực khoa học quân sự.

Đại tá Hà Hữu Ngọ cho biết thêm, trong những năm qua, công tác chính sách cán bộ đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình và hướng dẫn của cấp trên; luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chế độ, chính sách về tiền lương, quân hàm, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, chính sách hậu phương Quân đội với mọi đối tượng nói chung và với nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng. Cơ quan cán bộ các đơn vị trong Quân chủng đã chủ động phối hợp với cơ quan tài chính lập dự toán ngân sách an, bồi dưỡng cho cán bộ theo các mức hưởng, lập danh sách cấp phát, trình thủ trưởng cấp có thẩm quyền phê duyệt, chuyển cơ quan tài chính cấp phát bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chế độ, đối tượng, thời gian. Mặt khác, ngành Cán bộ Quân chủng chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH đối với quân nhân, CN&VCQP, lao động hợp đồng và chế độ BHYT đối với thân nhân quân nhân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Lời kết

Xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân chủng PK-KQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia trong tình hình mới. Do đó, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, các chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng để có chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Việc bồi dưỡng, xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp mà đồng thời là trách nhiệm của mọi tổ chức và của chính bản thân mỗi cán bộ, đảng viên. Vấn đề mấu chốt là căn cứ tình hình thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường, căn cứ vào chức trách nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn để xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp lý, đáp ứng tốt nhất cho nhiệm vụ được giao.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website