16 giờ:9 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 6 , 2017

Nâng cao chất lượng bảo đảm sức khỏe cho phi công, thành viên tổ bay, học viên bay

Vừa qua, Quân chủng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác giám định sức khỏe phi công, thành viên tổ bay, học viên bay (PC, TVTB, HVB) giai đoạn 2012-2017. Tại đây, nhiều ý kiến, tham luận đưa ra bức tranh toàn cảnh, đa chiều, sinh động và biện pháp cụ thể vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài trong công tác bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ PC, TVTB, HVB.

Nâng cao chất lượng bảo đảm sức khỏe cho phi công, thành viên tổ bay, học viên bay
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng,
phát biểu tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác giám định sức khỏe PC, TVTB, HVB.

Báo cáo trung tâm và các ý kiến tại Hội nghị nêu rõ, trong những năm qua, các cấp, các ngành mà trực tiếp là ngành Quân y trong Quân chủng đã chủ động khắc phục khó khăn, bám sát vào tiêu chí, tiêu chuẩn trong Điều lệ giám định Y khoa Không quân và vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng đối tượng để đánh giá chính xác thực trạng sức khỏe của PC, TVTB, HVB. Phát hiện sớm một số bệnh và có biện pháp tư vấn, điều trị hiệu quả. Công tác quản lý, giám định được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao công tác bảo đảm an toàn bay trong toàn Quân chủng. Hội đồng giám định y khoa Không quân đã tiến hành kiểm tra, kết luận tình hình sức khỏe PC, TVTB và HVB tại từng đơn vị, qua đó đã giúp cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nắm chắc tình hình sức khỏe của các đối tượng để xây dựng kế hoạch huấn luyện, SSCĐ cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong 5 năm qua, Hội đồng giám định Y khoa Không quân đã giám định được 3569 trường hợp và tiến hành phân loại, chứng nhận đủ sức khỏe bay, hoặc buộc phải dừng bay theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong công tác giám định sức khỏe PC, TVTB, HVB còn bộc lộ những hạn chế như: Công tác chỉ đạo, hướng dẫn cho Quân y cơ sở theo dõi, quản lý, kiểm tra các đối tượng sau khi giám định phải dùng thuốc, điều trị tại đơn vị còn chưa cụ thể. Công tác giám định sức khỏe PC, TVTB, HVB còn chưa kiên quyết triệt để. Khâu theo dõi, giám sát, giám định và khám tuyển chưa chặt chẽ, chưa tổng kết được mặt bệnh. Chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành như Quân huấn, Quân nhu... trong rèn luyện thể lực, bảo đảm dinh dưỡng, nhất là quy định PC, TVTB, HVB ăn tại bếp đơn vị...

Từ những kết quả và bất cập này, Đại tá Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ cho rằng, để PC, TVTB, HVB có đủ sức khỏe, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện công tác cường độ cao, điều quan trọng trước tiên thuộc về lãnh đạo chỉ huy và quân y tuyến cơ sở. Bởi đây là cấp trực tiếp duy trì, thực hiện những quy định về chế độ dinh dưỡng, luyện tập cũng như cập nhật về tình trạng sức khỏe hàng ngày của đội ngũ PC, TVTB, HVB.

Đại tá Vũ Đức Quý - Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Trường SQKQ đưa ra thực trạng và giải pháp trong công tác bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ PC, TVTB nhất là HVB. Theo Đại tá Vũ Đức Quý, tình trạng kém rèn luyện sức khỏe của HVB trước khi vào đào tạo trở thành PC, TVTB ngày càng trở nên phổ biến. Con số hơn 50% các học viên trúng tuyển PC quân sự chưa hề biết bơi, hoặc chưa từng chơi bất cứ một môn thể thao nào để tăng cường sức khỏe cũng đặt ra những khó khăn trong quá trình đào tạo. Vậy nên, vấn đề đặt ra là việc phối hợp chiến lược giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục & Đào tạo trong công tác rèn luyện sức khỏe cho thanh, thiếu niên (lực lượng kế cận, bổ sung nhân lực cho quốc phòng) là hết sức quan trọng. Và điều này cũng đặt ra những bất cập ngay từ khâu khám tuyển và giám định sức khỏe đối với HVB. Do vậy, phải kiên quyết thải loại PC, TVTB, đặc biệt là HVB có vấn đề về sức khỏe và thể lực để tránh những hệ lụy về lâu dài.

Hiện tại, Viện Y học PK-KQ mà trực tiếp là Trung tâm Y học Hàng không là nơi duy nhất trong toàn quân được trên trang bị các thiết bị, máy móc và đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành Y học Hàng không để giám định sức khỏe cho  PC, TVTB, HVB. Theo Đại tá Hoàng Phúc Thành - Giám đốc Trung tâm thì 100% PC, TVTB, HVB đều được giám định sức khỏe theo đúng quy định và 5 năm qua,  tỷ lệ sức khỏe phi công và các thành phần bay luôn vượt từ 0,46% đến 2,53%. Tuy nhiên, việc các trang thiết bị, máy móc giám định qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, thiết bị, linh kiện thay thế thiếu đồng bộ và chưa có những máy móc chuyên sâu hiện đại, nhất là đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa Y học Hàng không ít được tiếp cận với nền Y học Hàng không hiện đại của các nước phát triển... đều là những khó khăn lớn đối với trung tâm. Để giải quyết bất cập này, cần có những chiến lược trang bị, đào tạo khoa học vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài mới đáp ứng tốt cho nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giám định sức khỏe cho PC, TVTB, HVB khi mà ngày càng có nhiều những phan bệnh lạ liên quan đến hoạt động trên không.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng  đánh giá cao những nỗ lực, của ngành Quân y Quân chủng nói chung và các y bác sĩ chuyên ngành Y khoa Không quân nói riêng, vì đã  khắc phục mọi khó khăn để tiến hành giám định, thu dung, điều trị tốt nhất sức khỏe PC, TVTB, HVB. Tuy nhiên, đồng chí Phó Tư lệnh cũng yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, ngành, đơn vị cần phối hợp hiệp đồng chặt chẽ trong bảo đảm sức khỏe cho PC, TVTB, HVB, nhất là phải có cơ chế đặc biệt chặt chẽ đối với đối tượng tuyển dụng, đào tạo trở thành phi công. Để PC, TVTB, HVB bảo đảm sức khỏe theo đúng quy định, Quân y các cấp cần thực hiện nghiêm các văn bản pháp lý công tác hàng y; thực hiện nghiêm công tác bảo đảm Quân y trong 3 giai đoạn bay và Quy định 3889/QĐ-BTL ngày 19-10-2015 của Tư lệnh Quân chủng về tăng cường công tác bảo đảm sức khỏe phi công quân sự, TVTB, HVB trong huấn luyện, SSCĐ và bay nhiệm vụ. Kiên quyết không để yếu tố sức khỏe là nguyên nhân gây ra uy hiếp an toàn bay và tai nạn bay. Đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần để Quân chủng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website