9 giờ:46 phút Thứ sáu, ngày 1 tháng 10 , 2021

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Bài 3: Huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật

Những năm qua, các đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong đó, tập trung trang bị những tri thức cần thiết về chính trị, quân sự, khoa học kỹ thuật, kỹ năng, kỹ xảo trong sử dụng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT); rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh, sức chịu đựng được khó khăn, khốc liệt của chiến tranh theo yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Bài 3: Huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật
Huấn luyện cẩu lắp đạn tên lửa tại Trung đoàn 93, Sư đoàn 367.
Ảnh: NAM YẾN

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện

Để khai thác, làm chủ các loại VKTBKT mới, cải tiến, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 367 đã có nhiều chủ trương, biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Sư đoàn đã triển khai tổ chức huấn luyện toàn diện, đồng bộ, chuyên sâu, hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu, kế hoạch huấn luyện đề ra; bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, tư tưởng chỉ đạo, quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện; trọng tâm là huấn luyện cơ bản, sát thực tế chiến đấu; tập trung nâng cao chất lượng, lấy huấn luyện cán bộ làm khâu then chốt, huấn luyện kíp chiến đấu, huấn luyện theo phương án chiến đấu, huấn luyện chuyên ngành là trọng tâm. Đại tá Tạ Minh Hưng - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, nhấn mạnh: “Sư đoàn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện KCĐ SCH trung đoàn, phân đội hỏa lực, trạm, đài ra đa, vọng QSM; huấn luyện khai thác, sử dụng thành thạo, làm chủ VKTBKT được trang bị để thực hành phát hiện, theo dõi thông báo mục tiêu trong điều kiện chiến đấu phức tạp, vũ khí công nghệ cao, tác chiến điện tử mạnh...”.

Cùng với các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn 361 tăng cường huấn luyện khai thác, làm chủ VKTBKT, nhất là VKTBKT mới, hiện đại có ứng dụng công nghệ cao trong công tác trực ban chiến đấu, QLVT. Đại tá Nguyễn Hữu Toàn - Chính ủy Sư đoàn 361, cho biết: “Sư đoàn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện ở các cấp, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức, nâng cao chất lượng huấn luyện; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm mô phỏng, đề tài, sáng kiến cải tiến huấn luyện; tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng trình độ tay nghề, ngoại ngữ, huấn luyện làm chủ kỹ thuật đối với VKTBKT thế hệ mới, công nghệ cao...”.

Là một trong những đơn vị được trang bị các loại máy bay mới, hiện đại, trong những năm qua Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 371 luôn chú trọng đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn giỏi để khai thác tối đa tính năng kỹ chiến thuật, sử dụng thành thạo VKTB hiện đại và VKTB hiện có, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ và chiến đấu thắng lợi. Sư đoàn đã kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ, vừa kết hợp đào tạo tại chỗ, vừa gửi đi đào tạo nâng cao để đội ngũ phi công có thể đảm đương được nhiều nhiệm vụ; trong đó tập trung huấn luyện củng cố, nâng cao trình độ kỹ thuật lái, khả năng xử lý các tình huống và năng lực thực tiễn cho phi công. Đồng thời, chú trọng huấn luyện sát với tình huống chiến đấu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, vận dụng một cách sáng tạo bài học từ những trận đánh trước đây vào điều kiện mới; tăng cường bay buồng tập, tập buồng lái cho phi công, tổ bay, nhằm huấn luyện sử dụng thuần thục các trang thiết bị buồng lái cũng như các phương án xử lý bất trắc ngay từ dưới mặt đất. Mặt khác, huấn luyện cho thành phần bay và nhân viên kỹ thuật sử dụng thành thạo kỹ thuật hàng không, đặc biệt là trong huấn luyện chuyển loại khí tài mới.

Khai thác, sử dụng và làm chủ VKTBKT

Cùng với việc huấn luyện, khai thác, làm chủ các loại VKTBKT hiện có, khi được trang bị máy bay Su-30MK2, Sư đoàn 371 đã lựa chọn những cán bộ, nhân viên kỹ thuật (CB, NVKT) có trình độ tốt sang Cộng hòa Liên bang Nga chuyển loại, học tập, nghiên cứu, tìm hiểu tính năng kỹ - chiến thuật và tiếp thu tài liệu kỹ thuật chuyên ngành bằng tiếng Nga. Sau khi về nước, đội ngũ CB, NVKT này tiếp tục được chuyển loại ở trong nước tại Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370). Số CB, NVKT này sau đó đã trở thành lực lượng giáo viên nòng cốt trong đào tạo, chuyển loại cho những CB, NVKT còn lại của Trung đoàn 923 và Trung đoàn 927. Trong 3 năm (2011-2014), số CB, NVKT của Trung đoàn 923 và Trung đoàn 927 đã chuyển loại xong đối với máy bay Su-30MK2 và đã bảo đảm tốt KTHK phục vụ cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện bay. Trung tá Phạm Văn Diệp - Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 371, khẳng định: “Đến nay, ngành Kỹ thuật Sư đoàn 371 đã làm chủ các loại máy bay mới. Các cơ sở kỹ thuật đã được đầu tư đồng bộ cùng với VKTBKT mới, nhờ đó đã đáp ứng tốt cho nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT”.

Thời gian qua, Nhà máy A32 đã đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một cơ sở bảo đảm kỹ thuật cho các loại máy bay thế hệ cũ như MiG-21, Su-22, Nhà máy đã vươn lên từng bước làm chủ công tác bảo đảm kỹ thuật cho các loại máy bay thế hệ mới, công nghệ cao như Su-27, Su-30MK2; xây dựng thành công dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30. Hiện Nhà máy đang tiếp tục được đầu tư để sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-30MK2. Để có được những thành quả đó, theo Đại tá Phạm Ngọc Bôn - Chính ủy Nhà máy A32, Nhà máy đã thực hiện tốt công tác huấn luyện kỹ thuật ở tất cả các cấp, tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; huấn luyện chuyển loại trong nước và nước ngoài; lồng ghép các chương trình huấn luyện như cử đoàn công tác đi giám sát sửa chữa nước ngoài; tận dụng các chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm sang Việt Nam để tư vấn, chuyển giao công nghệ, kết hợp huấn luyện cho đội ngũ CB, NVKT, với mục tiêu chuẩn hóa trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ CB, NVKT theo từng vị trí công tác, đáp ứng yêu cầu công tác kỹ thuật, nhất là đột phá trong công tác huấn luyện khai thác, làm chủ công nghệ sửa chữa các loại máy bay phản lực chiến đấu thế hệ mới.

Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện với làm chủ khai thác, sử dụng VKTBKT thế hệ mới là vấn đề quan trọng, thiết thực hiện nay. Thực hiện tốt giải pháp này sẽ tạo tiền đề để Quân chủng nói chung, các đơn vị nói riêng chủ động nguồn nhân lực để khai thác, sử dụng VKTBKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

>>> Bài 1: Xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - vấn đề mang tính cấp thiết
>>> Bài 2: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website