19 giờ:7 phút Thứ ba, ngày 19 tháng 3 , 2024

Sư đoàn 365

Tăng gia giỏi, nuôi quân tốt

Những năm qua, với sự chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn; cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn 365 đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị mình đẩy mạnh phong trào tăng gia, chăn nuôi theo phương châm “thực túc, binh cường”, vừa phát huy nguồn lực tại chỗ, vừa cung cấp nhu cầu thực phẩm sạch, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội.

Tăng gia giỏi, nuôi quân tốt
Chiến sĩ Trạm Ra đa 61, Trung đoàn 291 chăm sóc rau xanh.

Đến Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), chúng tôi được “mục sở thị” khuôn viên doanh trại sáng, xanh, sạch, đẹp của đơn vị. Bên cạnh những dãy nhà chính quy, khang trang là khu chăn nuôi, tăng gia tập trung được quy hoạch với đầy đủ các loại rau xanh tươi tốt. Được biết, năm 2024, Sư đoàn được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 500 CSM đến từ các tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Để bảo đảm công tác hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới ngoài việc triển khai toàn diện các mặt công tác, đơn vị đã chủ động xây dựng thực đơn ăn theo cơ cấu tuần, đảm bảo định lượng ăn cân đối, có đủ dưỡng chất cần thiết; thường xuyên cải tiến kỹ thuật chế biến món ăn tại bếp và thay đổi đa dạng các món ăn, phù hợp với cường độ hoạt động và khẩu vị của bộ đội.

Cùng với nâng cao chất lượng bữa ăn, công tác tăng gia, chăn nuôi của đơn vị được cấp ủy, chỉ huy chú trọng với vườn rau xanh tốt, đa đạng chủng loại; giàn bí, mướp sai trĩu quả. Ngoài vườn rau và giàn cây leo, đơn vị thường xuyên duy trì đàn lợn, gia cầm và ao cá. Có được khu tăng gia, chăn nuôi chính quy như hiện nay là kết quả từ sự đầu tư công sức, trí tuệ không hề nhỏ của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã huy động công sức bộ đội tích cực cải tạo đất, đầu tư xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá… Nhờ kết hợp tốt mô hình “vườn - ao - chuồng - giàn”, đơn vị thường xuyên bảo đảm được 80 - 90% thực phẩm, rau sạch cho bữa ăn hằng ngày của bộ đội.

Trao đổi với Đại tá Dương Quốc Hùng - Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Sư đoàn 365, chúng tôi được biết, thời gian qua, Sư đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì lượng dự trữ vật chất, trang bị hậu cần đầy đủ, kịp thời, chất lượng cho các đơn vị. Đặc biệt, trong công tác nuôi dưỡng bộ đội, Sư đoàn triển khai thực hiện tốt Đề án “Nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất - chế biến trong Quân đội giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030”. Trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả các mô hình tăng gia sản xuất, trạm chế biến tập trung; thực hiện chính quy nhà ăn, nhà bếp, củng cố, bổ sung hệ thống biển, bảng theo quy định. Các đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt Phong trào Thi đua “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Giới thiệu với chúng tôi về Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung của Sư đoàn, Trung tá Bùi Thanh Sơn - Trưởng ban Quân nhu cho biết: “Trạm được triển khai từ năm 2000 và được đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2015 với tổng diện tích 3,7ha theo mô hình tăng gia, chăn nuôi khép kín (từ khâu sản xuất đến tiêu thụ). Trong đó, diện tích nuôi lợn thịt là 2.000m2, hơn 1.000m2 chuồng nuôi vịt, 0,7ha ao thả cá. Trạm có nhiệm vụ tổ chức tăng gia, chăn nuôi, chế biến cung cấp các thực phẩm thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, cá... cho các bếp ăn của Sư đoàn và đơn vị bạn. Ngoài ra, Trạm còn bảo đảm thực phẩm cho các nhiệm vụ tại Trường bắn TB-1 và các nhiệm vụ đột xuất khác của Sư đoàn. Mỗi ngày, Trạm giết mổ từ 2-3 con lợn, chế biến 25-35kg giò, chả, thu hoạch hơn 3.000 trứng. Trạm thường xuyên duy trì từ 700 -1.000 đầu lợn thịt và hơn 6.000 con vịt; 1.000 - 2.000 con gà; bảo đảm được các loại thực phẩm đúng thời gian, giá cả ổn định, rẻ hơn ngoài thị trường cùng thời điểm từ 5-20%. Qua đó, góp phần giữ ổn định và cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao”.

Theo Đại tá Dương Quốc Hùng, triển khai thực hiện Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, công tác tăng gia sản xuất của các đơn vị trong Sư đoàn những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực với nhiều cách làm hay, mô hình mới phù hợp điều kiện thực tế. Hiện nay, 100% các đơn vị trong toàn Sư đoàn đã tự túc được rau xanh và các loại thực phẩm thịt, cá, gia cầm. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tích cực, chủ động khai thác tạo nguồn đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi; quy hoạch, phân khu chức năng hợp lý; hệ thống giàn tăng gia được kiên cố bằng cột bê tông; có đủ diện tích trồng rau xanh, vườn cây ăn quả; hệ thống chuồng trại chăn nuôi phù hợp với từng đơn vị, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đến nay, 100% các đại đội, tiểu đoàn đều có hệ thống vườn, ao, chuồng, giàn cây leo, với đầy đủ các loại: vườn rau; vườn thuốc nam; vườn gia vị; vườn cây ăn quả… Từ Sư đoàn đến các trung đoàn đều có khu tăng gia tập trung, vườn chuyên canh trồng rau cho năng suất cao, các loại củ, quả để dự trữ dài ngày. Trong Quý I; các cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn đã thu hoạch hơn 10 nghìn kg rau, củ, quả; thịt các loại đạt trên 5.000kg; cá đạt 1.000kg phục vụ bộ đội. Đơn vị tự túc được 100% nhu cầu rau xanh; 80% nhu cầu thịt, cá cho các bếp ăn.

Với cách làm sáng tạo, chủ trương, biện pháp sát, đúng, tổ chức thực hiện hiệu quả trong công tác tăng gia chăn nuôi, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 365 những năm qua từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website