10 giờ:27 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 11 , 2021

30 năm phối hợp quân dân y trên biển, đảo

Thực hiện nhiệm vụ phối hợp quân dân y trên biển, đảo, trong 30 năm qua, Sư đoàn 370 đã tổ chức thành công hàng trăm chuyến bay cấp cứu trên vùng biển, đảo phía Nam của Tổ quốc, kịp thời đưa bệnh nhân về đất liền cấp cứu, điều trị, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân.

30 năm phối hợp quân dân y trên biển, đảo
Tổ bay Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) vận chuyển bệnh nhân nặng từ Trường Sa về đất liền cấp cứu, điều trị.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Long - Phó Chính ủy Sư đoàn 370, hiện nay lực lượng Không quân có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân dân y trên biển, đảo. Đặc biệt khi bệnh nhân đang công tác, làm việc ở những vùng biển, đảo xa mà các phương tiện khác không thể nhanh chóng có mặt được. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn qua các thời kỳ luôn coi nhiệm vụ bay cấp cứu trên biển, đảo là một nội dung quan trọng cần tập trung lãnh đạo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, Sư đoàn đã đề ra phương hướng cụ thể, tiến hành đồng bộ, thường xuyên nhiều biện pháp. Trước hết, đơn vị quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng vai trò trách nhiệm trong công tác phòng, chống khắc phục thiên tai, sự cố và cứu hộ, cứu nạn; coi đó là “Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội”.

Bên cạnh đó, Sư đoàn thường xuyên làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các địa phương, Quân chủng Hải quân, các Quân khu, Quân đoàn, Binh đoàn 18… để xây dựng kế hoạch khảo sát các bãi cất, hạ cánh trên từng khu vực sẵn sàng cho nhiệm vụ; đồng thời thường xuyên tổ chức các khoa mục huấn luyện tìm kiếm cứu nạn, bay cấp cứu, bay thông báo bão như: Bay hạ cánh bãi ngoài ngày và đêm, bay treo cao trên đất liền, bay treo cẩu cấp cứu người trên biển, bay đường dài trên biển cho các tổ bay. Qua thực hành huấn luyện đã rèn luyện cho các tổ bay thành thạo các khoa mục, giúp phi công và thành viên tổ bay dễ dàng tiến nhập vào các bãi hạ cánh trên biển, nhà giàn DK1 và trên tàu LST; ứng dụng thành thạo vào các trường hợp cấp cứu ngư dân bị trôi dạt trên biển; phi công và tổ bay có thể thực hiện nhiệm vụ nhiều giờ trên biển xa; tăng khả năng chịu đựng, kỹ năng thao tác, cũng như khả năng phán đoán trong điều kiện không có địa tiêu và sự thay đổi nhanh chóng của điều kiện khí tượng.

Sư đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng y tế trên biển, đảo cũng như trên đất liền, nhất là với Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) trong thực hiện chương trình phối hợp quân dân y trên biển, đảo. Thông qua các đợt huấn luyện, tập huấn chung về cấp cứu đường không đã góp phần nâng cao khả năng hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ cho các đơn vị. Gần đây, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quân y 175 đã thiết kế, xây dựng sân đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà, qua đó đã góp phần thuận lợi cho nhiệm vụ bay chuyển bệnh nhân về Bệnh viện. Sư đoàn 370 đã chủ động luyện tập cất hạ cánh cả ngày và đêm một cách thuần thục để đề nghị cấp trên phê duyệt và đưa vào sử dụng. Hai bên cũng đã phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt việc diễn tập cấp cứu để sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ khi được yêu cầu.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, trong 30 năm qua, lực lượng trực thăng của Sư đoàn 370 đã tổ chức hàng trăm chuyến bay cấp cứu trên các vùng biển, đảo, vận chuyển kịp thời các bệnh nhân nặng về đất liền cấp cứu, điều trị. Trong những chuyến bay ấy có muôn vàn khó khăn khác nhau, song những người lính Sư đoàn Không quân 370 luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động bay cấp cứu trên các vùng biển, đảo, Sư đoàn 370 trong đó trực tiếp là Trung đoàn 917 và các tổ bay thực hiện các nhiệm vụ vinh dự được Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Quân chủng tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đó là sự ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Sư đoàn 370 trong tham gia thực hiện chương trình quân dân y trên biển, đảo.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website