10 giờ:28 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 11 , 2021

Xây dựng môi trường văn hóa ở Tiểu đoàn 105

Những năm qua, cùng với thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn 105, Sư đoàn 363 đã chú trọng việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Xây dựng môi trường văn hóa ở Tiểu đoàn 105
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 23 đọc báo trong giờ giải lao.

Trung tá Phùng Văn Hưng - Chính trị viên Tiểu đoàn 105 cho biết: “Trên cơ sở 4 nội dung, 5 tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa; hằng năm Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đều đưa nội dung xây dựng môi trường văn hóa vào nghị quyết lãnh đạo. Xác định vấn đề then chốt trước hết là xây dựng con người văn hóa, vì vậy đơn vị đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; thống nhất tư tưởng và hành động của bộ đội. Hằng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn đều đăng ký quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng nét đẹp văn hóa của quân nhân trong sinh hoạt, công tác. Đồng thời, đơn vị gắn các phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới với Phong trào Thi đua quyết thắng, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật”.

Cùng với tổ chức tốt các phong trào thi đua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn còn thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, hòm thư góp ý, sinh hoạt “Tổ 3 người”. Trong năm 2021, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn tổ chức hơn 20 buổi đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, bảo đảm cho bộ đội yên tâm công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ. Toàn Tiểu đoàn thực hiện nghiêm từ lễ tiết tác phong quân nhân đến ứng xử, giao tiếp; quan hệ cấp trên, cấp dưới được thực hiện theo đúng điều lệnh, bảo đảm chính quy, thể hiện rõ nét đẹp văn hóa trong đơn vị. Ngoài ra, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn và các cấp ủy, chi bộ đã có nhiều biện pháp chủ động đấu tranh và phòng ngừa ngăn chặn không để văn hóa xấu độc và các tệ nạn xã hội thẩm lậu vào đơn vị; phát huy hoạt động của Lực lượng 47, tích cực tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ.

Một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng môi trường văn hóa là xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, vì vậy Tiểu đoàn 105 đã thường xuyên quan tâm chăm lo củng cố cơ sở vật chất, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Trở lại Đại đội 23 lần này, chúng tôi rất ấn tượng về cảnh quan, môi trường văn hóa ở đơn vị; hai bên đường bê tông từ cổng doanh trại vào được bộ đội trồng cỏ xen kẽ những bồn hoa, cây cảnh trông thật bắt mắt. Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh - Đại đội trưởng Đại đội 23 cho biết: “Có được cơ ngơi xanh, sạch, đẹp như thế này bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, Đại đội đã huy động thêm công sức của bộ đội, trích thêm quỹ từ tăng gia, chăn nuôi để xây dựng, củng cố cơ sở vật chất. Đến nay, Đại đội cơ bản đáp ứng được không gian sinh hoạt văn hóa, cảnh quan đơn vị khang trang, xanh, sạch, đẹp, có sân bóng chuyền và khu vực luyện tập thể thao phục vụ các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí của bộ đội”.

Không chỉ có Đại đội 23, các đầu mối của Tiểu đoàn 105 đều có cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa tinh thần cũng được chỉ huy các cấp trong Tiểu đoàn tổ chức và duy trì có nền nếp, đạt hiệu quả, thiết thực, theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn đọc, nghe, nhìn cho bộ đội; thường xuyên củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của Phòng Hồ Chí Minh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho bộ đội, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Những kết quả đạt được trong xây dựng môi trường văn hóa ở Tiểu đoàn 105 đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều năm liền, Tiểu đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa” và trở thành điểm sáng về xây dựng môi trường văn hóa của Sư đoàn 363.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website