10 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 23 tháng 5 , 2022

Trung đoàn 240 Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa Hè

Hiện nay, thời tiết đang bước vào thời điểm nắng nóng gay gắt và có nhiều diễn biến bất thường. Một số dịch bệnh có xu hướng gia tăng như: Sốt xuất huyết, viêm não mô cầu, sốt rét, nhiễm vi rút, quai bị, ngộ độc đường ăn uống… Nhằm kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh trong mùa Hè, ngành Hậu cần Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.

Trung đoàn 240 Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa Hè
Lực lượng quân y phun thuốc diệt côn trùng tại khối cơ quan Trung đoàn 240.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Tùng - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 240 cho biết: “Trước khi bước vào mùa Hè, chúng tôi đã tập huấn, hướng dẫn cho quân y các đơn vị về cách phòng, chống dịch bệnh mùa Hè và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, Trung đoàn yêu cầu quân y các đơn vị rà soát, củng cố, bổ sung nhân lực, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị và các phương tiện cấp cứu; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh mùa Hè cho các tình huống hoạt động của đơn vị mình. Bên cạnh đó, ngành Hậu cần tham mưu cho chỉ huy Trung đoàn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng bệnh cho bộ đội, trọng tâm là dịch COVID-19 và các bệnh dịch thường xảy ra trong mùa Hè”.

Tại các đơn vị trong Trung đoàn, công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Hè được đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Quân y các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ những kiến thức và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; 100% quân nhân trong đơn vị mắc màn khi đi ngủ, khi lao động xa doanh trại hoặc khu vực có nhiều cây cối phải mặc quần áo dài và đi giày; thực hiện tốt việc vệ sinh răng miệng, tay chân, mở cửa thông thoáng phòng ở vào ban ngày. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa phương nơi đóng quân để có các biện pháp quản lý sức khỏe bộ đội, kịp thời triển khai các biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát hoặc lây lan từ ngoài vào đơn vị. Hằng tháng, quân y các đơn vị phun thuốc diệt côn trùng khu vực nhà ở và nơi sinh hoạt. Đối với các khu chăn nuôi tập trung, các đơn vị tổ chức phun Cloramin-B và rải vôi bột sau mỗi lần xuất chuồng, tái đàn gia súc, gia cầm. Cùng với đó, xung quanh bếp ăn của các đơn vị được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ; thường xuyên khơi thông hệ thống thoát nước, chủ động phát hiện, loại bỏ các ổ loăng quoăng, bọ gậy; các bể, dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy và thau rửa kịp thời; khu vực nhà ăn, nhà bếp, nhất là khu vực chế biến và chia thức ăn chín phải được bảo quản, vệ sinh cẩn thận.

Thượng úy Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm: Vào mùa Hè, nhất là những ngày nắng nóng kéo dài, đơn vị thường xuyên chỉ đạo bộ phận nuôi quân chế biến các món ăn đa dạng, phong phú, tăng lượng canh, chú trọng các món ăn mát, bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, hương vị, phù hợp với cường độ hoạt động, thời tiết và khẩu vị bộ đội. Bên cạnh đó, các đơn vị còn bảo đảm đầy đủ nhu cầu nước uống cho bộ đội ở 3 nơi (nhà ở, nhà ăn nhà bếp, thao trường huấn luyện). Các bếp ăn của Trung đoàn chấp hành nghiêm “10 điều quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong Quân đội” và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, một số bệnh mùa Hè; duy trì nghiêm chế độ kiểm thực 3 bước, chế độ lưu nghiệm thức ăn của từng bữa theo quy định; bảo đảm bộ đội được “ăn chín”, “uống sôi”; “ở sạch”. Cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra nhà ăn, nhà bếp để nắm tình hình; lực lượng quân y kiểm tra sức khỏe của đội ngũ nuôi quân, tiếp phẩm, tuyệt đối không để người mắc bệnh hô hấp, truyền nhiễm làm việc trong nhà ăn, nhà bếp; hướng dẫn bộ đội rửa tay đúng cách, sạch sẽ trước khi ăn. Hằng ngày, qua sinh hoạt, đơn vị tổng hợp ý kiến đóng góp của bộ đội để điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn hợp lý. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung đoàn không có trường hợp nào ốm đau đột xuất hay mắc các bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng.

Bằng các biện pháp cụ thể, sát thực tế, Trung đoàn 240 đã bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội, duy trì thường xuyên quân số khỏe đạt 98,8% trở lên, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website