9 giờ:16 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 11 , 2021

Giảng viên trẻ đam mê cống hiến

Ở Khoa Tên lửa, Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ), mọi người đều quý mến Thiếu tá, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tân - Giảng viên Bộ môn Xạ kích - Công tác chiến đấu, bởi anh là một giảng viên trẻ luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm với công việc và là gương điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua quyết thắng ở đơn vị.

Giảng viên trẻ đam mê cống hiến
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân hướng dẫn học viên thao tác trên xe điều khiển.

Chúng tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân khi anh cùng học viên khóa 64, đào tạo sĩ quan chỉ huy kỹ thuật Tên lửa Phòng không, Học viện PK-KQ đi học tập thực hành tại Tiểu đoàn 123 (Trung đoàn 284, Sư đoàn 365). Suốt quá trình học tập, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân luôn chăm chú theo sát từng khẩu lệnh, thao tác của học viên để kịp thời nhắc nhở, sửa chữa, rút kinh nghiệm; đồng thời không quên động viên học viên khắc phục khó khăn, tích cực học tập để nâng cao trình độ. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân cho biết, để đáp ứng yêu cầu huấn luyện sát thực tế, gắn nhà trường với đơn vị thì nội dung bài giảng phải được cập nhật liên tục để bảo đảm tính thời sự. Trong điều kiện Học viện chưa được trang bị khí tài tên lửa cải tiến C125-2TM thì việc đi học tập thực hành tại các đơn vị chiến đấu sẽ là những trải nghiệm quý báu, giúp học viên tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức từ thực tiễn được tốt hơn. Điều đó đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên cập nhật những nội dung huấn luyện thực tế tại đơn vị theo quy định của Quân chủng, bảo đảm vừa giảng dạy vừa truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn cho học viên.

Được biết, năm 2009 sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Ngọc Tân được ở lại Học viện PK-KQ làm cán bộ quản lý học viên. Tháng 3-2012, anh được bổ nhiệm làm Giảng viên Khoa Tên lửa và gắn bó từ đó đến nay. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, song anh đã tích cực nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, phương pháp, tác phong sư phạm từ các giảng viên giàu kinh nghiệm trong Khoa. Trong 2 năm (2013-2014), anh đã chủ động báo cáo lãnh đạo Khoa xin đi thực tế chức vụ Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 152 (Trung đoàn 250, Sư đoàn 361). Và chính khoảng thời gian này đã giúp anh bồi đắp thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, góp phần làm sinh động thêm các bài giảng. 

Quá trình công tác, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân luôn chủ động học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Trong giảng dạy, anh thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học viên. Anh cũng thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng giáo án điện tử, tích cực cập nhật thông tin mới vào bài giảng, qua đó làm cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn và đạt hiệu quả cao. Từ lòng yêu nghề, ham học hỏi, tận tâm, trách nhiệm với công việc, chỉ sau một thời gian ngắn, trình độ kiến thức và năng lực giảng dạy của Nguyễn Ngọc Tân được nâng lên. Năm học 2020-2021, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân đã tham gia giảng dạy hơn 700 tiết; tham gia hướng dẫn 1 đề tài học viên nghiên cứu khoa học đạt loại giỏi; làm chủ biên tài liệu dạy học “Công tác chiến đấu Đài điều khiển Tên lửa Phòng không C125-2TM” được Hội đồng Khoa học lâm thời của Học viện đánh giá chất lượng tốt.

Đại tá, Tiến sĩ Vũ Đức Tâm - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Khoa Tên lửa nhận xét: “Là một giảng viên trẻ song đồng chí Nguyễn Ngọc Tân luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn và phương pháp sư phạm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình tiên tiến mà các giảng viên trong Khoa học tập và noi theo”.

Với những kết quả đạt được, 2 năm liền (2020-2021), Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân đạt giảng viên giỏi cấp Học viện. Năm 2020, anh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, anh tiếp tục được bầu là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Bài, ảnh: HOÀNG QUÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website