9 giờ:25 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 11 , 2021

Người thầy tâm huyết

Giản dị, chân thành, hòa đồng trong cuộc sống; tận tụy, tâm huyết với nghề… là những phẩm chất thường trực của Thiếu tá, Thạc sĩ, Dương Đức Mạnh - giảng viên Bộ môn Lý luận, Khoa Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV), Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ.

Người thầy tâm huyết
Thiếu tá, thạc sĩ Dương Đức Mạnh.

Đã hết giờ làm việc buổi chiều nhưng tại phòng làm việc của Bộ môn Lý luận Khoa KHXH&NV, Thiếu tá Dương Đức Mạnh vẫn ngồi lật giở từng trang giáo án và tìm kiếm, bổ sung những dẫn chứng sinh động, thời sự chuẩn bị cho buổi lên lớp ngày hôm sau. Thấy chúng tôi tới thăm, anh tươi cười cho biết: “Để giảng dạy được tốt môn lý luận, đặc biệt là các môn chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh… đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm chắc kiến thức từ giáo án, bài giảng đã được thông qua, mà còn phải nghiên cứu liên hệ, mở rộng những kiến thức ấy vào thực tiễn cuộc sống; thường xuyên cập nhật, nắm bắt các thông tin chính trị - thời sự, đường lối, quan điểm, chủ trương mới của Đảng; những bài nói, bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là sự vận dụng sáng tạo lý luận của Đảng ta vào thực tiễn lãnh đạo cách mạng đất nước… Từ đó, làm sáng tỏ những vấn đề, nội dung trong bài giảng, lấy ví dụ, dẫn chứng sát giữa lý luận với thực tiễn, giúp học viên hiểu sâu kiến thức. Đây cũng là điều mà tôi luôn trăn trở trước mỗi giờ lên lớp”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước khi trở thành giáo viên, Thiếu tá Dương Đức Mạnh đã từng trải qua nhiều cấp học, từ trung cấp chuyên ngành Ra đa - Máy tính Zcy-23M đến cử nhân chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước và thạc sĩ chuyên ngành Triết học, các cấp học anh đều tốt nghiệp loại giỏi. Năm 2016, Thiếu tá Dương Đức Mạnh được về nhận công tác tại chính ngôi trường mà mình đã học tập, công tác trước đây. Đó là vinh dự lớn, nhưng cũng gắn trách nhiệm rất nặng nề đối với một giáo viên trẻ mới ra trường.

Hiểu hơn ai hết với ngôi trường mình đã từng học, ngay từ những ngày đầu đứng lớp, Thiếu tá Dương Đức Mạnh cẩn thận chuẩn bị kỹ từng công đoạn, từ giáo án, nội dung kiến thức, phương pháp, kỹ năng sư phạm đến những chi tiết nhỏ như cách viết bảng, cách đi lên, xuống bục giảng, âm lượng, giọng điệu như thế nào cho phù hợp… Tất cả đều được anh thục luyện chu đáo để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem kiến thức truyền đạt cho các học viên, giúp học viên hứng thú và yêu thích các môn học lý luận. Và sau mỗi giờ giảng, anh đều tranh thủ dành thời gian để rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, nội dung kiến thức và cách truyền đạt để kịp thời chỉnh sửa cho những giờ tiếp theo. Chính vì vậy, hiện nay anh giảng cho nhiều lớp, nhiều đối tượng nhưng mỗi đối tượng anh lại có một phương pháp giảng dạy phù hợp.

Bên cạnh đó, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều học viên có hậu phương gia đình gặp khó khăn, điều này đã tác động đến tư tưởng, tâm tư, ảnh hưởng đến chất lượng tiếp thu bài trong quá trình học tập. Nắm bắt được tâm tư ấy, trong giờ nghỉ giải lao, Thiếu tá Dương Đức Mạnh lại “đóng vai” là người anh, người đồng chí, đồng đội gần gũi tâm sự, động viên, giúp học viên có thêm nhiều nghị lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Chủ nhiệm Khoa KHXH&NV cho biết: Trong công việc, đồng chí Mạnh luôn là người nhiệt tình, trách nhiệm; thẳng thắn, chân thành trong tự phê bình và phê bình, đóng góp xây dựng chi bộ và Khoa vững mạnh. Trong hoạt động chuyên môn, đồng chí luôn tích cực đưa ra nhiều ý kiến đóng góp hay để cùng bộ môn, khoa đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, đồng chí còn có nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị ứng dụng vào công tác giảng dạy, như: Phần mềm dạy học môn giáo dục chính trị cho học viên lái xe quân sự (năm 2018), Phần mềm dạy học môn giáo dục chính trị (năm 2019), Phần mềm dạy học môn CTĐ, CTCT (năm 2020). Hiện nay, đồng chí Mạnh đang tham gia đề tài “Nâng cao chất lượng dạy, học các môn KHXH&NV ở Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ”.

Trong 5 năm gắn bó với công tác giảng dạy, Thiếu tá, Thạc sĩ Dương Đức Mạnh đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng: 4 năm liền (2018-2021) là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 3 năm liền (2018-2020) là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, năm 2020 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, năm 2021 là “Chiến sĩ thi đua toàn quân”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website