9 giờ:26 phút Thứ ba, ngày 23 tháng 11 , 2021

Hiệu quả từ duy trì nghiêm chế độ, nền nếp công tác kỹ thuật ở Tiểu đoàn Phòng hóa 23

Là đơn vị được trang bị số lượng lớn xe máy, khí tài, trang thiết bị làm nhiệm vụ bảo đảm hóa học cho Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); những năm qua, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Phòng Hóa học, Bộ Tham mưu) đã tổ chức, duy trì có nền nếp, hiệu quả công tác kỹ thuật, bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) luôn ở trạng thái tốt nhất để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn Phòng hóa 23 duy trì nền nếp, hiệu quả công tác kỹ thuật
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 bảo quản khí tài tiêu tẩy trong Ngày Kỹ thuật.

Đến công tác tại Tiểu đoàn Phòng hóa 23, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ trong Ngày Kỹ thuật. Sau khi nghe chỉ huy Tiểu đoàn phổ biến, quán triệt nhiệm vụ; các chiến sĩ nhanh chóng tiến hành bảo quản vũ khí, trang bị cá nhân như: Cuốc, xẻng, bao xe, mặt nạ… Tiếp đó, theo sự phân công của chỉ huy đơn vị, những người lính phòng hóa mỗi người một việc từ bảo quản, bảo dưỡng hệ thống xe - máy đến kiểm tra, vệ sinh công nghiệp khu vực nhà xe, phòng cháy chữa cháy; bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện, trang bị hiện có…

Tại khu kỹ thuật của Đại đội 2, Binh nhất Phạm Văn Hải - Chiến sĩ tiêu tẩy, Trung đội 2 đang kiểm tra, bảo quản cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết của bình tiêu tẩy AĐĐK. Binh nhất Phạm Văn Hải chia sẻ: “Bình tiêu tẩy AĐĐK dùng để tiêu tẩy sân bay và các thiết bị hàng không. Quá trình bảo quản, chúng tôi phải mở van an toàn để tháo bỏ khí nén thừa; đồng thời mở ống khói đáy bình, bỏ hết nước, dung dịch thừa; sau đó mở vị trí van an toàn, cho nước sạch vào tiến hành bảo quản lại bằng dầu mỡ. Khi bảo quản xong phải kiểm tra khả năng làm việc, nếu trang bị làm việc trong tình trạng tốt nhất mới hoàn thành nhiệm vụ”. Quan sát các chiến sĩ miệt mài làm việc, chúng tôi nhận thấy, việc bảo quản, bảo dưỡng khí tài trang bị đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác đối với mỗi người. Họ hiểu biết cặn kẽ, nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật của từng loại xe máy, khí tài, trang bị, thực hiện các công đoạn tuần tự, đúng quy trình và khắc phục được các hư hỏng thường gặp.

Thiếu tá Ngô Vi Hà - Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết, đã trở thành nếp, vào ngày thứ sáu hằng tuần, đơn vị tổ chức Ngày Kỹ thuật để kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng xe - máy, VKTBKT sau một tuần huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Để Ngày Kỹ thuật đạt chất lượng, hiệu quả cao, đơn vị xây dựng kế hoạch chặt chẽ, tổ chức quán triệt nhiệm vụ, phân công cụ thể từng thành viên đảm nhiệm các khâu, các công việc. Trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng, đối với các trang thiết bị phòng hóa, đơn vị chú trọng các vị trí dễ gây rò rỉ như các đầu van, ốc vặn, đường ống dẫn khí… Đối với hệ thống xe, máy thì lưu ý hệ thống phanh, bugi, bình điện, lốp… Quá trình bảo dưỡng được tiến hành một cách cẩn trọng để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh hỏng hóc khi sử dụng. 

Tiểu đoàn Phòng hóa 23 duy trì nền nếp, hiệu quả công tác kỹ thuật
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 bảo quản mặt nạ phòng độc trong Ngày Kỹ thuật.

Cùng chúng tôi đi tham quan khu kỹ thuật của đơn vị, Đại úy Nguyễn Văn Hợp - Chính trị viên Tiểu đoàn giới thiệu: Hiện nay, Tiểu đoàn được trang bị nhiều phương tiện, xe - máy đặc chủng phục vụ cho nhiệm vụ phòng hóa. Mỗi khí tài, trang bị có tính năng khác nhau đòi hỏi công tác quản lý, khai thác, sử dụng cũng khác nhau. Do đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kỹ thuật để duy trì hệ số kỹ thuật của khí tài luôn trong tình trạng tốt nhất. Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, đơn vị thường chia thành từng loại khí tài để có biện pháp xử lý riêng, thường xuyên duy trì việc sấy các trang bị, khí tài nhằm tránh ẩm mốc. Không chỉ trong Ngày Kỹ thuật mà sau từng buổi huấn luyện, ngày huấn luyện hay kết thúc nhiệm vụ, việc chủ động bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra và khắc phục những hỏng hóc thông thường cũng đã trở thành nền nếp, thói quen của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn. Cứ sau mỗi buổi huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ sẽ dùng giẻ mềm lau thật sạch bề mặt và từng góc cạnh của từng loại trang bị, khí tài tránh bị mốc. Các loại trang bị, khí tài được bảo quản trong kho rất cẩn thận, được kê lót theo đúng quy định.

Cùng với đó, Tiểu đoàn đã quán triệt, đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; giáo dục cho bộ đội phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, tăng cường huấn luyện cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khai thác, sử dụng, làm chủ các loại VKTBKT, nhất là các loại khí tài, trang bị, phương tiện mới, hiện đại; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ Ngày Kỹ thuật, thực hiện tốt việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT cho các nhiệm vụ. Ngoài ra, năm 2021, đơn vị còn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của bộ đội trong việc cải tiến Hệ thống giàn phun tiêu tẩy đa năng trên Xe Tiêu tẩy ARS-14 và sáng kiến cải tiến Hệ thống giàn phun khử trùng tự động trên Xe Thả khói KH-01, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phun khử khuẩn phòng ngừa COVID-19 tại cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ. Nhờ vậy, nhiều năm liền, đơn vị luôn bảo đảm đầy đủ, đồng bộ VKTBKT cho các nhiệm vụ, bảo đảm hệ số Kt = 1 cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, Kt = 0,95 cho nhiệm vụ huấn luyện; là cơ sở để Tiểu đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website