9 giờ:40 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 , 2024

Nâng cao chất lượng kíp chiến đấu phân đội hỏa lực ở Trung đoàn 282

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 khi đơn vị đang tổ chức Hội thao kíp chiến đấu (KCĐ) các phân đội hỏa lực. Tham quan Hội thao, chúng tôi thấy các KCĐ được kiểm tra toàn diện từ lý thuyết đến thực hành trên các chuyên ngành: Công tác Đảng, công tác chính trị, công tác tham mưu và công tác bảo đảm kỹ thuật - hậu cần. Theo dõi KCĐ Tiểu đoàn 179 thực hành các nội dung hội thao, chúng tôi được chứng kiến sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các pháo thủ, chỉ huy và các thành phần kíp. Chỉ trong thời gian ngắn, các pháo thủ đã thu hồi xong bệ phóng và sẵn sàng cơ động.

Tại xe điều khiển, KCĐ Tiểu đoàn 177 thực hành bài tập đánh trả các phương tiện tập kích đường không của địch. Từ tiểu đoàn trưởng, đại đội trưởng, sĩ quan điều khiển đến các trắc thủ đều thực hiện các khẩu lệnh, động tác thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ, xác định đúng thời cơ tiêu diệt mục tiêu giả định... Trao đổi với chúng tôi sau khi thực hành xong phần thi, Trung sĩ Hồ Trường Sang - Khẩu đội trưởng bệ phóng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 179 chia sẻ: “Các pháo thủ phải nắm chắc kỹ thuật của từng số, thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ với nhau, chấp hành nghiêm nguyên tắc bảo đảm an toàn và chấp hành mệnh lệnh của chỉ huy. Khẩu đội trưởng phải nắm chắc chức trách nhiệm vụ của mình và các số trong khẩu đội để bao quát, chỉ huy trong quá trình trong thu hồi, triển khai khí tài. Để có thể lực tốt, chúng tôi thường xuyên luyện tập thu hồi triển khai khí tài trong mọi điều kiện thời tiết, nhất là nắng nóng, ban đêm, kết hợp với rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe...”.

Nâng cao chất lượng kíp chiến đấu phân đội hỏa lực ở Trung đoàn 282
Thực hành nạp đạn tên lửa của KCĐ Tiểu đoàn 177, Trung đoàn 282.

Còn Trung úy Đỗ Đức Anh -  Sĩ quan điều khiển, Đại đội 1, Tiểu đoàn 177 cho biết: “Để nâng cao trình độ các thành phần trên xe điều khiển chúng tôi huấn luyện cho từng đồng chí nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của khí tài, thao tác cơ bản khi vào vị trí chiến đấu và trong quá trình chiến đấu. Trong huấn luyện xạ kích, tập trung chỉ tiêu các thành phần, hiệp đồng kíp chiến đấu, quy tắc bắn các mục tiêu trên không; đồng thời rèn luyện khẩu khí tác phong cho các thành phần, hình thành phản xạ, kỹ năng, kỹ xảo để sẵn sàng xử trí các tình huống tác chiến…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, xác định huấn luyện KCĐ là một trọng tâm nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã lựa chọn, giao nhiệm vụ cho các thành phần xác định rõ nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cao trong công tác huấn luyện. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện về trình độ chỉ huy, điều hành, phương pháp huấn luyện. Làm tốt công tác chuẩn bị, từ củng cố thao trường trận địa, mô hình học cụ, tranh vẽ đến xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện. Tập trung huấn luyện thống nhất về quy trình huấn luyện KCĐ; thực hiện nghiêm quy trình từ cơ bản đến nâng cao, từ phân đoạn đến tổng hợp, nắm chắc lý thuyết mới tổ chức thực hành; huấn luyện ban ngày thành thạo mới tổ chức huấn luyện đêm. Chú trọng huấn luyện đội ngũ chiến thuật 1 xe, 1 máy đến huấn luyện toàn phân đội làm cơ sở tăng cường sức cơ động cho KCĐ. Trong huấn luyện thực hành chiến đấu, tập trung huấn luyện nâng cao chỉ tiêu thao tác các thành phần, khả năng hiệp đồng từng kíp. Rèn luyện bản lĩnh, tác phong khẩn trương, linh hoạt, chính xác trong từng hành động chiến đấu. Kịp thời bồi dưỡng chuyên sâu kiến thức chuyên ngành, nâng cao khả năng làm chủ trang bị kỹ thuật hiện có trong biên chế... Cùng với đó, đơn vị lựa chọn các thành phần, biên chế đủ các KCĐ theo quy định; kết hợp giữa huấn luyện thường xuyên với huấn luyện tham gia diễn tập, bắn đạn thật; chủ động tổ chức huấn luyện cho bộ đội trong điều kiện ăn ở dã ngoại; thay đổi khung giờ huấn luyện và tăng cường rèn luyện thể lực cho bộ đội. Qua đó nhằm nâng cao sức dẻo dai, khả năng chịu đựng của bộ đội đáp ứng yêu cầu huấn luyện trong cường độ cao, dài ngày…

 Trung tá Nguyễn Anh Thái - Trung đoàn trưởng cho biết thêm: “Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên kiểm tra chất lượng toàn diện KCĐ để rèn luyện bản lĩnh, trình độ của cán bộ, chiến sĩ; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ huấn luyện ở các cấp từ trung đội, đại đội, tiểu đoàn có trình độ chuyên môn giỏi, năng lực toàn diện và phương pháp tổ chức chỉ huy điều hành khoa học, kịp thời, sát thực tế chiến đấu…”.

Nhờ tổ chức huấn luyện khoa học, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, các tiểu đoàn hỏa lực Trung đoàn 282 luôn duy trì được 1 kíp chiến đấu giỏi, 1 kíp chiến đấu khá, hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban chiến đấu, diễn tập, bắn đạn thật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến trong điều kiện mới. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Trung đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website