13 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 6 , 2022

Nhiều biện pháp tiết kiệm điện ở Trung đoàn 257

Trung đoàn 257 là một trong những đơn vị tiêu biểu của Sư đoàn 361 trong thực hành tiết kiệm điện. có được kết quả đó là do cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp tiết kiệm điện năng mang lại hiệu quả tích cực; qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, sử dụng điện của các phân đội, hướng tới mục tiêu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiều biện pháp tiết kiệm điện ở Trung đoàn 257
Cán bộ Tiểu đoàn 77 hướng dẫn quân nhân tắt thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện năng. Ảnh:
CTV

Trung tá Nguyễn Minh Trung - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 257 cho biết: “Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ điện năng phục vụ nhiệm vụ SSCĐ, QLVT cũng như nhiệm vụ thường xuyên của Trung đoàn ngày càng tăng. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là việc làm cấp thiết đối với các đơn vị trong Trung đoàn. Từ khi triển khai đồng bộ các biện pháp tiết kiệm nguồn tiêu thụ điện đến nay, Trung đoàn vừa bảo đảm đời sống sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ, vừa chủ động nguồn chi phí điện năng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, ngoài chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện năng mà Bộ Quốc phòng đã khấu trừ vào chỉ tiêu hạn mức hằng năm, các đơn vị trong Trung đoàn 257 còn thực hiện nhiều biện pháp để việc sử dụng điện thực sự có hiệu quả. Hằng năm, Trung đoàn căn cứ vào tình hình sử dụng điện năm trước, nhiệm vụ và yêu cầu sử dụng điện của năm sau để xây dựng phương án sử dụng điện, chia theo từng quý, trước ngày 15-1 năm sau. Phương án sử dụng điện phải kèm theo giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, bảo đảm tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hằng năm.

Trong điều kiện kinh phí nghiệp vụ doanh trại có hạn, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị củng cố, nâng cấp mạng điện đúng thiết kế và quy hoạch; tiến hành lập sơ đồ mạng lưới cấp điện để tiện theo dõi, sửa chữa, quản lý và vận hành. Hệ thống đường dây trần hạ thế từng bước được thay thế bằng dây cáp bọc hoặc cáp vặn xoắn, nhằm giảm thiểu thất thoát điện trên đường dây và bảo đảm vận hành an toàn. Mỗi cơ quan, phân đội, từng dãy nhà, phòng ở cán bộ, chiến sĩ đều được lắp công tơ điện và sổ theo dõi điện tiêu thụ, nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm cho mỗi cá nhân, tập thể.

Song song với đó, các đơn vị trong Trung đoàn còn chú trọng công tác phổ biến chế độ, tiêu chuẩn điện đến từng cán bộ, chiến sĩ; tuyên truyền, giáo dục, tạo tác phong, thói quen sử dụng điện tiết kiệm cho bộ đội. Hằng năm, mỗi cơ quan, phân đội đều xây dựng quy chế quản lý, sử dụng điện gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân và tăng cường giáo dục bộ đội nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định trong quản lý, sử dụng điện. Trong đó, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ áp dụng triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, như: Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; không để các máy tính, máy in, máy photocopy, tivi... ở trạng thái chờ; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 25oC trở lên, tắt máy điều hòa 30 phút trước khi hết giờ làm việc; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Định kỳ, các đơn vị tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng thông gió và đường dẫn nhiệt để tránh thất thoát điện năng; đồng thời triển khai thay thế dần các thiết bị truyền thống như bóng đèn sợi đốt, các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng bằng các thiết bị hiện đại, tiết kiệm như bóng đèn Led, các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp.

Là Trợ lý doanh trại thuộc Ban Hậu cần Trung đoàn, Trung úy Nguyễn Tất Thái được đơn vị giao kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ quản lý, sửa chữa các thiết bị điện trong đơn vị. Anh cho biết: “Từ khi đơn vị phát động thi đua tiết kiệm điện, ý thức của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên rõ rệt, hiệu quả mang lại cũng thiết thực hơn. Trước đây, tại mỗi phòng phải thường xuyên dán dòng chữ “Tắt điện khi ra khỏi phòng!” thì nay, những dòng chữ đó đã trở thành thói quen của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước khi ra khỏi phòng”.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý tiết kiệm điện, những năm gần đây, Trung đoàn 257 luôn bảo đảm đầy đủ điện năng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và đời sống sinh hoạt cho bộ đội. Hằng năm, tổng kinh phí trả tiền điện bằng nguồn ngân sách của đơn vị không vượt quá chỉ tiêu hạn mức được cấp; qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ Trung đoàn trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website