13 giờ:18 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 7 , 2024

“Lá chắn lửa” canh giữ bầu trời Miền Trung

Là một trong những đơn vị tên lửa phòng không được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng trời ở địa bàn quan trọng của đất nước, những năm qua Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 luôn chú trọng nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Trong đó, trình độ, khả năng SSCĐ của kíp chiến đấu các phân đội được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm.

“Lá chắn lửa” canh giữ bầu trời Miền Trung
Huấn luyện tháo nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 179, Trung đoàn 282.

Đến Trung đoàn 282 khi đơn vị đang tổ chức luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, chúng tôi thực sự ấn tượng với không khí tích cực, khẩn trương làm công tác chuẩn bị chiến đấu của cơ quan, đơn vị. Dưới tán rừng bạch đàn, hòa lẫn màu áo ngụy trang là trận địa tên lửa với những quả đạn đã nằm trên bệ phóng sẵn sàng bay vút vào không trung tiêu diệt phương tiện bay của địch. Còn trong xe điều khiển là kíp chiến đấu của Tiểu đoàn 179 đang luyện tập xử trí các tình huống tác chiến đường không. Thượng tá Nguyễn Anh Thái - Trung đoàn trưởng cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, Trung đoàn  luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ; 63/63 tháng các phân đội làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu chính thức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt kết quả đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, tập trung đột phá “Nâng cao khả năng SSCĐ, QLVT, chất lượng huấn luyện, hội thao, hội thi, diễn tập, thực hiện điều chỉnh tổ chức, biên chế Trung đoàn”. Trong đó, chú trọng khả năng cơ động khí tài và xử trí các tình huống tác chiến phòng không của kíp chiến đấu của sở chỉ huy đến các phân đội hỏa lực và các đơn vị bảo đảm”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Trung đoàn được biên chế khí tài tên lửa cải tiến S125-2TM; có nhiệm vụ SSCĐ, bảo vệ vùng trời khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng. Để xây dựng đơn vị vững mạnh theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng về con người và huấn luyện làm chủ khí tài trang bị cho kíp chiến đấu. Trung đoàn tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành làm nòng cốt; huấn luyện sát nhiệm vụ thực tế chiến đấu, chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng kíp chiến đấu phân đội; tăng cường huấn luyện bắt, bám sát mục tiêu trong điều kiện đêm tối, địch gây nhiễu, chế áp điện tử…

Đại úy Lê Trọng Minh Phước - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 179 chia sẻ: “Tiểu đoàn tập trung huấn luyện chỉ tiêu cá nhân, khẩu lệnh, động tác hiệp đồng kíp chiến đấu. Chú trọng huấn luyện thu hồi, triển khai khí tài, tổ chức ngụy trang, cơ động, rèn luyện thao tác các thành phần kíp chiến đấu phân đội theo đúng quy trình từ đơn giản đến phức tạp, từ cá nhân, tổ nhóm đến toàn kíp. Chú trọng huấn luyện, đào tạo sĩ quan trẻ, “giỏi một việc, biết nhiều việc” để có thể đảm nhiệm, thay thế linh hoạt vị trí của người khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…”.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hoàn - Chính ủy Trung đoàn 282 cho biết thêm, một trong 3 đột phá trong năm 2024 của Trung đoàn là “Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì”. Theo đó, Trung đoàn rèn luyện đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh vững vàng, không dao động trước khó khăn, thử thách vừa có trình độ chỉ huy quản lý giỏi và có trình độ chuyên môn tốt. Đồng thời là người mẫu mực trong học tập, công tác và thực hiện nhiệm vụ, được cán bộ, chiến sĩ cấp dưới tín nhiệm. Đồng chí Chính ủy Trung đoàn nhấn mạnh: “Yêu cầu đối với cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì của các cơ quan, đơn vị phải có năng lực toàn diện, giỏi về lĩnh vực mình phụ trách song phải biết và chỉ huy được các chuyên ngành khác. Ví dụ như cán bộ quân sự phải nắm được nguyên tắc, quy chế, quy trình hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; cán bộ chính trị phải nắm vững nhiệm vụ của đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của các thành phần kíp chiến đấu, giỏi về điều lệnh quản lý bộ đội. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn căn cứ vào chỉ tiêu đăng ký đầu năm của cán bộ, đảng viên và kết quả thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc cụ thể nội dung theo tinh thần “7 dám” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách để từng cán bộ phát huy sở trường, thế mạnh của mình để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gắn trách nhiệm của từng cá nhân với tập thể”.

Xây dựng tổ chức, con người vững mạnh cùng với thường xuyên nâng cao trình độ kíp chiến đấu đã giúp Trung đoàn 282 luôn hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ, bảo vệ vững chác vùng trời, tham gia các cuộc hội thao, hội thi, diễn tập các cấp đều có giải, được khen thưởng. Trung đoàn nhiều năm đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, năm 2022 được Quân chủng tặng Cờ thi đua, năm 2023 đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website