13 giờ:23 phút Thứ ba, ngày 4 tháng 1 , 2022

Môi trường văn hóa lành mạnh ở Trung đoàn 290

Thời gian qua, Trung đoàn 290 không chỉ được biết đến là đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao mà còn là điển hình về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh của Sư đoàn 375.

Môi trường văn hóa lành mạnh ở Trung đoàn 290
Củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở Trung đoàn 290.

Thượng tá Đoàn Đức Sơn - Chính ủy Trung đoàn 290 đưa chúng tôi đi tham quan một vòng đơn vị. Những dãy nhà được sơn sửa, làm mới; hệ thống pa nô, bảng điện tử với những khẩu hiệu tuyên truyền, phong trào thi đua, truyền thống đơn vị, tình hình phòng chống dịch… được thể hiện sinh động, đẹp mắt. Khắp khuôn viên đơn vị các loài hoa đua nhau khoe sắc. Thượng tá Đoàn Đức Sơn cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, coi đây là yếu tố quan trọng để xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Năm 2021, Trung đoàn đã đầu tư trên 150 triệu đồng để củng cố, làm mới các khu vực hoạt động thể dục thể thao, toàn bộ hệ thống pa nô, khẩu hiệu, câu lạc bộ chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị phục vụ cho hoạt động vui chơi, giải trí của bộ đội. Cùng với đó, Trung đoàn đã có những bước đột phá trong xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật; bắt đầu từ việc sinh hoạt có văn hóa trong đơn vị như: thực hiện “3 không” (không uống rượu, bia say; không uống rượu, bia buổi trưa và trong giờ hành chính; không cắm ký nợ, vay quá khả năng chi trả); cán bộ, QNCN ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội…

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết Trung đoàn 290 có nhiều trạm ra đa đóng quân ở xa; thường xuyên làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, canh trực căng thẳng. Nhu cầu về văn hóa tinh thần ngày càng cao, trong khi môi trường xã hội và những mặt trái của nền kinh tế thị trường, tác động đến tâm tư, tình cảm của bộ đội. Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động cho cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, mọi quân nhân đều đăng ký quyết tâm thi đua, trong đó xác định nội dung chỉ tiêu thực hiện các tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa.

Các hoạt động văn hóa tinh thần được chỉ huy các cấp trong Trung đoàn tổ chức và duy trì có nền nếp, hiệu quả, như: Đọc báo, xem tivi, thông báo chính trị, thời sự, Ngày Chính trị và văn hoá tinh thần, Ngày pháp luật; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn đọc, nghe, nhìn cho bộ đội; thường xuyên củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng truyền thống, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh, tủ sách thao trường... Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên tiến hành tổ chức các buổi đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, bảo đảm cho bộ đội an tâm tư tưởng, phấn khởi thực hiện các nhiệm vụ. Ngoài ra, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã có nhiều biện pháp chỉ đạo chủ động đấu tranh và phòng ngừa, ngăn chặn không để văn hóa xấu độc và các tệ nạn xã hội thẩm lậu vào đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Hải - Chính trị viên Trạm Ra đa 56 chia sẻ: “Ở Trạm, cán bộ, chiến sĩ đến từ nhiều vùng miền, lứa tuổi, tập quán khác nhau. Do đó, chúng tôi chú trọng giáo dục nâng cao tình đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, tinh thần tương thân tương ái trong thiên tai, lũ lụt, phòng chống đại dịch bệnh… Bên cạnh đó, Trạm phát huy vai trò của chi đoàn, hội đồng quân nhân và tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện. Cùng với đó, Trạm đẩy mạnh phong trào “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp trận địa, đẹp tình quân - dân”; thực hiện hiệu quả mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước”; tổ chức các buổi sinh nhật đồng đội, tọa đàm, thi tìm hiểu về truyền thống. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho bộ đội, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật trong đơn vị”.

Với những biện pháp cụ thể, thiết thực trong xây dựng môi trường văn hóa ở Trung đoàn 290 đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Năm 2021, Trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, được Quân chủng tặng cờ thi đua.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website