10 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 7 , 2020

Dấu ấn từ các cuộc thi tìm hiểu

Thời gian qua, các cuộc thi tìm hiểu về chủ đề ASEAN 2020 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) lần thứ X đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên thuộc các tổ chức quần chúng và người lao động trong toàn Quân chủng. Chất lượng các bài dự thi tìm hiểu được nâng lên đáng kể, qua đó đã thể hiện được trách nhiệm, vai trò xung kích của tuổi trẻ đối với các sự kiện lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng PK-KQ.

Dấu ấn từ các cuộc thi tìm hiểu
Ban giám khảo chấm thi Cuộc thi tìm hiểu “Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ sắt son niềm tin với Đảng”.

Bắt đầu từ tháng 5-2020, Cục Chính trị PK-KQ đã tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu với các chủ đề “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” và “Tuổi trẻ Quân chủng sắt son niềm tin với Đảng”; nhằm tuyên truyền về các hoạt động quân sự-quốc phòng, Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN 2020 của Quân chủng và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ X. Sau hơn 2 tháng phát động, các cuộc thi tìm hiểu đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên thuộc các tổ chức quần chúng và người lao động trong Quân chủng tham gia với hơn 40.000 bài dự thi, trong đó có gần 200 bài tham gia dự thi cấp Quân chủng. Số lượng các bài thi tăng so với các cuộc thi tìm hiểu trước đó, qua đó đã khẳng định thái độ, ý thức trách nhiệm, sự quan tâm của các tổ chức quần chúng Quân chủng đối với các sự kiện trọng đại của đất nước, Quân đội, Quân chủng PK-KQ.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đơn vị đã nghiên cứu tài liệu, bám sát đề cương tuyên truyền và chủ động bình xét, lựa chọn các bài thi chất lượng tham gia dự thi cấp Quân chủng. Các bài dự thi đa số trả lời đúng, đủ nội dung cơ bản, nhiều bài thi thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, có sự nghiên cứu đối chứng tư liệu cụ thể, tỉ mỉ, có cơ sở khoa học, kèm theo tranh ảnh, để minh họa, dẫn chứng và mô hình đi kèm. Nhiều bài viết đã có liên hệ gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cá nhân ở các cương vị công tác khác nhau.

Đặc biệt, một số bài dự thi đã có sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, có ứng dụng một số kỹ thuật, khoa học công nghệ để bài dự thi trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Điển hình là bài dự thi tìm hiểu “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” của nhóm tác giả Nhà máy A32, Cục Kỹ thuật. Bài dự thi gây ấn tượng không chỉ bởi sự chuẩn bị tốt về mặt nội dung, mà còn tạo được sự đột phá về hình thức với các mô hình vũ khí, khí tài hiện đại được trưng bày, cùng với đó là các nội dung được thể hiện bằng hình ảnh trên không gian 3D rất sống động, đặc sắc. Thượng úy Ngô Đức Cương - Trợ lý Chính trị Nhà máy A32, cho biết: “Nội dung bài dự thi được thể hiện đầy đủ trên bản giấy, đồng thời có thuyết minh bằng hình ảnh 3D để giúp cho người đọc thuận tiện theo dõi. Mỗi trang của bài dự thi đều có mã QR code để khi lật trang, máy sẽ tự động quét và điều chỉnh nội dung thuyết minh trên màn hình cho phù hợp với trang đang đọc”.

Dấu ấn từ các cuộc thi tìm hiểu
Chấm bài dự thi tìm hiểu “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”
của nhóm tác giả Nhà máy A32.

Không chỉ bám sát về đề cương, sự chuẩn bị tốt nội dung trả lời các câu hỏi mà bài dự thi “Tuổi trẻ Quân chủng sắt son niềm tin với Đảng” của Thượng úy QNCN Trần Thị Phương Linh - Nhân viên Bảo tàng PK-KQ còn gây ấn tượng bởi những hình ảnh, tư liệu phong phú về các kỳ đại hội Đảng của Đảng bộ Quân chủng, cùng với đó là những liên hệ sát thực tiễn với nhiệm vụ, vai trò xung kích, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên để góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ Quân chủng PK-KQ lần thứ X. Trần Thị Phương Linh chia sẻ: “Do đặc thù công việc làm công tác sưu tầm tại Bảo tàng PK-KQ nên tôi có nhiều thuận lợi trong việc thu thập nội dung, tư liệu, hình ảnh về Đại hội Đảng bộ Quân chủng các nhiệm kỳ. Bản thân tôi thấy rằng, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải nỗ lực cố gắng phấn đấu, phát huy sức trẻ, sức sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, QLVT, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc; góp phần để Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp”.

Với nhiều bài thi đạt chất lượng cao, trong đó một số đơn vị có bài dự thi của đơn vị kết nghĩa, các cuộc thi đã trở thành một sân chơi bổ ích cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên của các tổ chức quần chúng và nhân dân trên địa bàn các đơn vị của Quân chủng PK-KQ đóng quân. Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ, Trưởng Ban Giám khảo, cho biết: “Các cuộc thi tìm hiểu đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Quân chủng, thu hút được đông đảo các đối tượng tham gia. Cơ quan chính trị và tổ chức quần chúng các cấp đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức tiến hành, vận dụng kết hợp nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền hiệu quả, có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao cả về nội dung và hình thức. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh về Quân đội, Quân chủng PK-KQ với bạn bè quốc tế; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ chiến sĩ trong Quân chủng về các hoạt động, hội nghị quân sự-quốc phòng và Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN 2020. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, đoàn viên, hội viên trong Quân chủng biểu thị sự tin tưởng, ý chí quyết tâm cao với Đảng; đoàn kết, xung kích, sáng tạo, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website