8 giờ:26 phút Thứ ba, ngày 11 tháng 1 , 2022

Canh trời Xuân trên bán đảo

Đến thăm Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân) vào những ngày đầu năm mới 2022, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một không khí chuẩn bị đón Xuân rộn ràng, đầm ấm của những người lính đóng quân nơi bán đảo.

Canh trời Xuân trên bán đảo
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 591 chăm sóc giàn dưa chuột.

Bước qua công doanh trại, từ cơ quan Trung đoàn, đến các đơn vị, chúng tôi luôn bắt gặp một không gian xanh mát bởi bóng cây, tươi tắn bởi sắc hoa muôn hồng ngàn tía. Trong khuôn viên đơn vị, đâu đâu cũng được trang hoàng lộng lẫy bởi những tấm pa nô, băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng” như tiếp thêm động lực tinh thần cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Dõi theo các hoạt động của bộ đội, người thì tập trung dọn dẹp, quét sơn, vôi ve doanh trại; người chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, sửa sang khu vui chơi tập trung; một tốp lính trẻ đang mải mê trang trí cây mai rừng lấm tấm nụ xinh… Ấn tượng nhất, sôi động nhất là không khí trên trận địa canh trời. Bên mâm pháo, bộ đội đang hăng say luyện tập với quyết tâm không để bất ngờ trước các tình huống trên không. Tất cả dường như đã sẵn sàng đón một cái Tết “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Thượng tá Trần Phương Bắc - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 591, vui vẻ cho biết: “Những ngày này, cùng với việc chuẩn bị mọi mặt cho bộ đội vui Xuân, đón Tết, chúng tôi luôn duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở tất cả các cấp; đồng thời vừa tích cực luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra; vừa triển khai làm tốt công tác chuẩn bị cho Lễ ra quân huấn luyện năm 2022. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời được giao, đơn vị đã thường xuyên quán triệt để mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình; đặc biệt là trong những ngày Tết đến, Xuân về”.

Về công tác bảo đảm hậu cần, ngoài việc bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội, đơn vị còn tổ chức tạo nguồn khai thác lương thực ổn định, chất lượng tốt; đồng thời duy trì hoạt động của Trạm chế biến, giết mổ tập trung, làm đậu phụ, giá đỗ, giò xào... bảo đảm thực phẩm tại chỗ, cải thiện bữa ăn bộ đội và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành rẻ hơn so với giá thị trường khu vực đóng quân từ 8-20%. Trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt; đất đai, nguồn nước khan hiếm; Trung đoàn đã tổ chức quy hoạch mô hình tăng gia chăn nuôi phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Với sự năng động, sáng tạo; Trung đoàn 591 đã phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình trồng rau cao cấp, rau sạch trong nhà lưới, làm lại hệ thống giàn, sử dụng hệ thống tưới nước tự động, nhỏ giọt mang lại hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm sạch đưa vào bữa ăn cho bộ đội. Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh công tác tăng gia chăn nuôi, tổ chức tái đàn lợn sau dịch Tả lợn Châu phi, bổ sung thêm gia cầm ổn định đời sống bộ đội. Các sản phẩm như rau xanh, thịt, cá… cơ bản tự túc được 100%. 

Theo Thượng tá Lê Văn Tần - Chính ủy Trung đoàn 591, đến thời điểm này, đơn vị đã chủ động đủ nguồn thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán, nhất là nguồn rau xanh luôn bảo đảm dồi dào, tươi ngon, an toàn. Nhờ đẩy mạnh hoạt động tăng gia, chăn nuôi, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo thực phẩm cả trước và sau Tết; bảo đảm mâm cỗ Tết luôn đậm đà hương vị truyền thống, từ bánh chưng, dưa hành, cành đào cho đến thịt gà, thịt lợn, giò lụa… Để bộ đội háo hứng đón Xuân, yên tâm canh trực; Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch vui chơi trong dịp Tết rất chu đáo, tỉ mỉ. Theo đó, ngoài việc tổ chức các cuộc thi quen thuộc như thi gói bánh chưng, bánh tét; thi làm báo tường, thi trang trí mâm ngũ quả; thi hái hoa dân chủ… các đơn vị còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian phong phú và đa dạng như ném còn, bịt mắt bắt vịt, đá bóng qua vòng; đồng thời tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao… 

Chúng tôi tạm biệt Trung đoàn 591 khi mùa Xuân mới đang đến rất gần. Trên trận địa canh trời bán đảo, bộ đội vẫn vững vàng bên mâm pháo, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón Tết, vui Xuân.

Bài, ảnh: THANH BÌNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website