14 giờ:10 phút Thứ ba, ngày 8 tháng 2 , 2022

Những cánh bay “thép”

Mỗi khi về thăm đơn vị cũ là Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không-Không quân, trong tôi lại dâng lên những cảm xúc dạt dào.

 Không chỉ là những giờ phút quấn quýt hàn huyên bên đồng chí, đồng đội mà cảm giác được tắm mình trong nắng đường băng, được say mê với những ban bay huấn luyện và ngắm nhìn bầu trời trong xanh mới tuyệt vời làm sao. Các ban bay huấn luyện của sư đoàn luôn thể hiện dũng khí của một đơn vị không quân hùng mạnh, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chiến đấu thắng lợi trong bất cứ tình huống nào.

Quản lý và sử dụng nhiều loại máy bay quân sự hiện đại, tầm hoạt động rộng lớn cùng sức chiến đấu mạnh mẽ nên nhiều người gọi Sư đoàn 370 là "những cánh bay thép trên bầu trời phương Nam". Với tôi, từ “thép” ở đây còn thể hiện sự dẻo dai và sức chịu đựng phi thường của cán bộ, chiến sĩ không quân đang công tác trên những vùng đất có thời tiết cực kỳ khắc nghiệt của nước ta. Nói như Đại tá Đào Quốc Kháng, Chính ủy Sư đoàn 370, thì chất “thép” là thương hiệu của những người “lính trời” phương Nam.

Trung đoàn Không quân 937 đóng quân ở TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nơi được coi là “chảo nắng” của miền Nam Trung Bộ. Rất nhiều người đã biết Phan Rang “nắng như phang” mà “gió thì như rang”.

Những cánh bay “thép”
Phi công Sư đoàn 370 trao đổi kinh nghiệm bay với các chuyên gia nước ngoài. 

Thế nên mới có câu: “Nắng Phan Rang nắng vàng cây lúa/ Gió Phan Rang gió úa cành cây". "Phan Rang thừa nắng, vắng mưa/ Ai chưa đến đó là chưa hiểu mình”. Những ngày mùa khô này, sân bay Thành Sơn được coi là một thung lũng nắng. Khoảng không gian trên sân bay như một thấu kính hội tụ khổng lồ, thu gần hết nắng của Phan Rang rồi đổ xuống dưới, làm cho đường băng, sân đậu nóng lên 45-52oC. Với cái nắng nóng khủng khiếp ấy, chiến sĩ ta vẫn ngày ngày nâng cánh cho những chú “chim sắt” vút lên bầu trời xanh. Chẳng thế mà Thượng tá Kiều Việt Anh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937 đã nói vui với tôi: “Chúng em vinh dự được bay trên vầng nắng lửa”.

Bay trên vùng nắng thì điều hạnh phúc nhất là có những chuyến bay an toàn, thắng lợi. Ở đây, chiến sĩ ta còn có những niềm vui bất tận là được ngắm cảnh đẹp của bãi biển ở Cà Ná, Mũi Dinh, Bình Tiên, Ninh Chữ hay vịnh Vĩnh Hy...

Năm 2021, dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những cánh bay của Trung đoàn 937 vẫn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị luôn bảo đảm nghiêm các chế độ trực SSCĐ, luyện bay không biết mệt mỏi với các khoa mục, như: Đào tạo, chuyển loại, hồi phục, đào tạo giáo viên, đào tạo chỉ huy bay, bay nhiệm vụ, trinh sát khí tượng, bay tiêm kích phòng không... trong mọi điều kiện khí tượng, thời tiết, cả ban ngày và ban đêm. Không chỉ huấn luyện chuyên sâu cho đơn vị mình, Trung đoàn 937 còn tổ chức bay hồi phục, giãn cách, luyện tập tiến độ, bay chuyên gia cho phi công của Sư đoàn 371, Sư đoàn 372. Dịp Tết Nhâm Dần này, những cánh bay vùng nắng vẫn duy trì nghiêm chế độ trực và sẵn sàng cất cánh bất kể lúc nào để bảo vệ bầu trời của Tổ quốc.

Trở về căn cứ đang quản lý và sử dụng những chú “hổ mang chúa” Su-30MK2V hiện đại, tôi gặp lại Trung tá Vũ Đình Thi, Chính ủy Trung đoàn 935. Người phi công trẻ ham bay năm nào, giờ đã chững chạc trên cương vị mới. Thi chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện cấm trại, cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 hơn 8 tháng rồi.

Làm như vậy để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng huấn luyện và SSCĐ”. Với Trung đoàn 935, dù dịch bệnh có phức tạp đến đâu, đơn vị vẫn luôn thực hiện tốt các kế hoạch bay. Hàng trăm chuyến bay chống giãn cách, bay nhào lộn phức tạp; bay ứng dụng chiến đấu trên không, mặt đất và trên biển; bay ngày cơ động giản đơn và phức tạp trong các điều kiện thời tiết... đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh cho các phi công, các biên đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Cấm trại để huấn luyện, SSCĐ tức là phải cách ly tuyệt đối với gia đình. Với Bộ đội Cụ Hồ, đây là một nhiệm vụ bình thường nhưng với những người cha, người mẹ, người vợ, người con ở phía hậu phương thì việc xa cách người thân lâu ngày trong thời bình là một sự hy sinh không nhỏ. Một người vợ phi công chiến đấu (xin được giấu tên) đã rớm nước mắt khi tâm sự với tôi: “Thời gian không có dịch, anh ấy vào đơn vị huấn luyện bay, mấy mẹ con đã lo lắng rồi. Nay hơn 8 tháng chưa được gặp nhau, em và các con lại sống giữa tâm dịch”...

Mấy tháng qua, ở các đơn vị của Sư đoàn 370, người trực trong đơn vị thì lo cho gia đình có ai bị nhiễm Covid-19 hay không? Còn thân nhân của các cán bộ, phi công, chiến sĩ thì lại lo chồng, con mình đang trực và bay như thế nào? Sự quan tâm và những nỗi lo ấy trong giai đoạn hiện nay là điều hiển nhiên, nhưng ý chí quyết tâm vượt qua tất cả đã tiếp tục tôi thêm chất “thép” của những cánh bay phương Nam.

Cái chất “thép” ấy không chỉ có ở những cánh bay phản lực mà ở Trung đoàn Trực thăng 917 (Đoàn Đồng Tháp) đang huấn luyện, SSCĐ trên bầu trời vùng sông nước Cửu Long cũng được thể hiện rất sinh động.

Một năm huấn luyện bay treo cấp cứu trên vùng biển Rạch Giá-Kiên Giang, bay hạ-cất cánh trên nhà giàn, bay hạ-cất cánh trên tàu, huấn luyện nhảy dù cho các đối tượng, hay bay tập bắn, ném các loại vũ khí, bay cấp cứu chở bệnh nhân từ đảo xa về đất liền chữa trị..., bộ đội Đoàn Đồng Tháp hai lần anh hùng vẫn tỏ rõ bản lĩnh, sự dẻo dai, linh hoạt của mình. Tết này, anh em cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật của đơn vị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trực.

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website