14 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 6 , 2022

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy cấp đại đội

Vừa qua, Hội thi Đại đội trưởng Pháo phòng không giỏi năm 2022 do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức tại Sư đoàn 363 đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đây là một trong những Hội thi thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy cấp đại đội ở các đơn vị phòng không.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy cấp đại đội
Thí sinh thực hiện nội dung thi bắn súng K54 bài 1.

Hội thi lần này tập trung vào kiểm tra các nội dung lý thuyết, thực hành theo chức trách, nhiệm vụ và thực tiễn hoạt động tại đơn vị cơ sở của đội ngũ đại đội trưởng PPK, Zsu-23, TLTT A89. Nội dung thi bao gồm: Kiểm tra nhận thức các chuyên ngành tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật; thực hành xây dựng và báo cáo kế hoạch chiến đấu đánh địch tiến công hỏa lực đường không bảo vệ mục tiêu được giao; thực hành động tác điều lệnh đội ngũ tay không, bắn súng K54 bài 1 và kiểm tra chỉ tiêu thể lực theo lứa tuổi (chạy 100m, co tay xà đơn). 19 thí sinh tham gia Hội thi cấp Quân chủng đều được tuyển chọn thông qua các hội thi cấp cơ sở.

Mặc dù điều kiện thời tiết nắng nóng, nội dung thi nhiều, yêu cầu đòi hỏi cao về kiến thức, kỹ năng thực hành… song các thí sinh dự thi đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nội dung, chương trình của Hội thi. Sau phần kiểm tra lý thuyết các chuyên ngành, không khí Hội thi bắt đầu nóng dần lên bởi các màn so tài trên đường chạy 100m và co tay xà đơn. Thành tích của các thí sinh không có sự chênh lệch lớn, nhiều thí sinh cho thấy thể lực dẻo dai, bền bỉ. Trong phần thi điều lệnh đội ngũ tay không, nhờ có sự chuẩn bị giáo án cụ thể, tỉ mỉ, nên khi thực hành giảng bài và thực hiện động tác, các thí sinh đã thoát ly được giáo án, làm chủ nội dung, kết hợp vừa nói vừa làm tương đối thuần thục.

Thiếu tá Nguyễn Như Thông - Đại đội trưởng Đại đội 2, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 cho biết: “Về lý thuyết, tôi tranh thủ thời gian nghiên cứu, trau dồi từ những ngày đầu và được tích lũy theo thời gian. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị, tôi cũng thường xuyên tổ chức luyện tập, rèn luyện để nâng cao thể lực của bản thân cũng như cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Điều lệnh đội ngũ là nội dung thực hành gắn với quá trình công tác hằng ngày tại đơn vị. Do vậy, với kinh nghiệm thực tế có được, tôi luôn tự tin khi bước vào thực hiện các nội dung này”.

Hấp dẫn và căng thẳng nhất là phần thi làm và báo cáo kế hoạch chiến đấu, bởi đây là nội dung quyết định lớn đến kết quả so tài của các thí sinh. Do vậy các thí sinh đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, tập trung trí tuệ, nghiên cứu kỹ đầu bài để bố trí đội hình chiến đấu, tổ chức sử dụng lực lượng phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Trong phần báo cáo kế hoạch, cơ bản các thí sinh thực hiện đúng thời gian quy định, nội dung, phương pháp đúng điều lệ công tác tham mưu tác chiến. Đại úy Hoàng Văn Bình - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 172, Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 cho biết: “Với nội dung này, tôi đã được chỉ huy các cấp quan tâm bồi dưỡng, luyện tập xây dựng hệ thống văn kiện ở các tình huống khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, luyện tập thành thục, phương pháp, tác phong, khẩu khí”. Còn Đại úy Trần Văn Mười - Đại đội trưởng Đại đội 31, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 chia sẻ: “Các nội dung thi đều sát với thực tiễn, chức trách, nhiệm vụ của chúng tôi ở đơn vị, có nhiều câu hỏi mở để thí sinh phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của từng cá nhân trong quá trình dự thi. Qua Hội thi giúp chúng tôi có sự trưởng thành về năng lực, phương pháp, tác phong công tác”.

Đánh giá về kết quả hội thi, Đại tá Trần Sỹ Bình - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: “Quân chủng xác định Hội thi là một trong những biện pháp để kiểm tra đội ngũ cán bộ đại đội trưởng nhằm tiếp tục nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác huấn luyện của cơ quan cấp sư đoàn, trung đoàn. Trên cơ sở kết quả Hội thi, Quân chủng tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh và bổ sung nội dung, chương trình huấn luyện, nâng cao công tác chỉ đạo, đổi mới phương pháp, hình thức để nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ trong thời gian tới”.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Đại úy Trần Văn Mười - Đại đội trưởng Đại đội 31, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365; giải nhì cho Thiếu tá Tống Đức Gia - Đại đội trưởng Đại đội 172, Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 và Thiếu tá Nguyễn Như Thông - Đại đội trưởng Đại đội 2, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375; giải ba thuộc về Thiếu tá Ngô Việt Quang - Đại đội trưởng Đại đội 71, Trung đoàn 280, Sư đoàn 361; Thiếu tá Nguyễn Văn Giáp - Đại đội trưởng Đại đội 1, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377; Thượng úy Nguyễn Xuân Tuyến - Phó Đại đội trưởng Đại đội 21, Trung đoàn 230, Sư đoàn 367.

Bài, ảnh: HỮU NGHỊ, KIỀU TUẤN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website