9 giờ:5 phút Chủ nhật, ngày 10 tháng 4 , 2022

Giúp chiến sĩ mới yên tâm luyện rèn

Sau hơn một tháng nhập ngũ, đến nay, các chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn Thông tin 26 đã hòa nhập với môi trường quân ngũ, tự giác thực hiện nhiệm vụ. Có được kết quả trên là nhờ đội ngũ cán bộ các cấp trong Tiểu đoàn đã thường xuyên quan tâm, gần gũi, giúp đỡ CSM về mọi mặt, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn.

Giúp chiến sĩ mới yên tâm luyện rèn
Giờ giải lao của các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26 trên thao trường.

Mới nhập ngũ được ít ngày Binh nhì Hoàng Thái Sơn - CSM Tiểu đội 12, Trung đội 4, Đại đội 9, Tiểu đoàn 20 nhận được tin ông ngoại mất. Ngay từ nhỏ, được ông dành cho nhiều tình cảm, sự quan tâm nên khi biết tin ông mất Sơn rất buồn, ít trò chuyện với mọi người. Sớm nhận thấy biểu hiện của CSM, chỉ huy đơn vị đã trực tiếp gặp gỡ, an ủi, động viên; tạo điều kiện cho Sơn mượn điện thoại liên lạc về gia đình. Nhờ vậy, Sơn đã nhanh chóng lấy lại được tinh thần, tích cực tham gia các hoạt động chung của đơn vị.

Một trường hợp khác tại Đại đội 10, khi biết gia đình Binh nhì Phạm Huỳnh Đức - CSM Tiểu đội 23, Trung đội 7 có hoàn cảnh khó khăn, Thiếu tá Trịnh Viết Tuấn - Chính trị viên Đại đội đã chủ động gặp gỡ, động viên. Từ sự thân tình của chỉ huy, Đức đã cởi mở và chia sẻ câu chuyện của gia đình. Năm 2020, bố mẹ ly hôn rồi sau đó lập gia đình riêng nên Đức và em gái ở với bà ngoại. Bà ngoại tuổi cao, sống một mình, lại bị bệnh nên sức khỏe ngày một giảm sút, chính vì vậy, mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào số tiền ít ỏi mà Đức đi làm thuê ở TP Hải Phòng. Những ngày đầu nhập ngũ vào Quân đội, Đức không nguôi trăn trở về sức khỏe của bà cũng như tiền ăn, học cho em gái. CSM Phạm Huỳnh Đức chia sẻ: “Khi mới nhập ngũ nhiều đêm tôi không ngủ được vì thương bà ngoại và em gái. Nhưng nhờ sự động viên của chỉ huy, tôi đã vững tin và yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Tôi hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt để làm chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình”.

Trung tá Trần Tiến Thành - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết, năm 2022, Tiểu đoàn 20 tiếp nhận và huấn luyện 200 CSM đến từ nhiều miền quê khác nhau; nhiều đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn như bố hoặc mẹ mất, ốm đau, bệnh tật, bố mẹ ly hôn nên ở với ông bà từ nhỏ… Ngay từ khi tiếp nhận, đơn vị chủ động làm tốt công tác nắm chắc lai lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, từ đó phân loại từng trường hợp và phân công, giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ riêng.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi thấy, cơ bản các CSM có hoàn cảnh khó khăn thường hay buồn chán, ít trò chuyện, giao lưu với đồng đội. Để nắm bắt và giải quyết kịp thời các biểu hiện về tư tưởng, đơn vị đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp, không chỉ trang bị kiến thức trong quá trình huấn luyện, mà còn là “địa chỉ” tin cậy để CSM gửi gắm tâm tư, tình cảm. Thiếu tá Trịnh Viết Tuấn - Chính trị viên Đại đội 10 chia sẻ: “Bên cạnh phát huy vai trò hoạt động của chiến sĩ bảo vệ, Tổ 3 người, Tổ Tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật trong nắm bắt, giải quyết tư tưởng bộ đội; chúng tôi còn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm cho CSM, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo bầu không khí đoàn kết. Cùng với đó, thường xuyên liên hệ với gia đình CSM có hoàn cảnh khó khăn để hiểu rõ hơn về tính cách, mối quan hệ, sở thích của từng người và phối hợp giáo dục, động viên để bộ đội yên tâm công tác”. Binh nhì Nguyễn Văn Hải - CSM Tiểu đội 13, Trung đội 5, Đại đội 10 tâm sự: “Khi mới nhập ngũ tôi rất lo vì sợ không hoàn thành được nhiệm vụ. Nhưng khi về đơn vị, sự gần gũi, thân tình của chỉ huy giúp tôi cảm nhận đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Tôi sẽ nỗ lực, cố gắng phấn đấu thật tốt, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo, sẵn sàng sẻ chia, đồng hành với bộ đội trong mọi hoạt động của đội ngũ cán bộ chính là “chìa khóa” để các CSM Tiểu đoàn 20 thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị. Đây cũng là tiền đề, động lực vững chắc để các CSM tiếp tục nỗ lực, phấn đấu rèn luyện và từng bước trưởng thành trong môi trường quân ngũ.

Bài, ảnh: MINH AN, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website