9 giờ:8 phút Chủ nhật, ngày 10 tháng 4 , 2022

Ngành Kỹ thuật Trung đoàn 921 làm tốt công tác chuyển mùa

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 khi những cơn mưa đầu Hạ dai dẳng. Thượng tá Trần Đức Ba - Trung đoàn trưởng đón khách bằng câu hỏi: “Mọi người đã nghe câu “Nắng Lào Cai, mưa dai Yên Bái” chưa nhỉ? Đóng quân ở nơi thời tiết khắc nghiệt, nhất là trong những thời điểm mưa mù, độ ẩm cao như thế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là công tác bảo đảm kỹ thuật. Chính vì vậy, chúng tôi luôn tiến hành cẩn trọng, đầy đủ các quy trình nhằm bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt nhất cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Để mỗi lần máy bay cất cánh làm nhiệm vụ an toàn, lực lượng kỹ thuật của đơn vị phải chuẩn bị các khâu, các bước hết sức chặt chẽ, tỉ mỉ và tuân thủ nghiêm quy trình công nghệ về công tác bảo đảm kỹ thuật. Đặc biệt là thực hiện đầy đủ 4 giai đoạn kiểm tra: Trước ngày bay, trước khi bay, trong khi bay, sau khi bay. Hiện nay, lực lượng kỹ thuật của đơn vị đang làm nhiệm vụ chuyển mùa”.

Ngành Kỹ thuật Trung đoàn 921 làm tốt công tác chuyển mùa
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Phi đội 2, Trung đoàn 921 làm công tác chuyển mùa tại khu vực ngoại trường.

Tại bãi đỗ máy bay khu vực ngoại trường, Đại úy Nguyễn Văn Tiệp - Phó Phi đội trưởng kỹ thuật Phi đội 2 cơ động như con thoi giữa các máy bay để đôn đốc và kiểm soát các tổ kỹ thuật làm nhiệm vụ. Các nhân viên chuyên ngành Máy bay động cơ miệt mài kiểm tra, tháo lắp các hệ thống điều khiển, đánh rửa mỡ cũ, kiểm tra kết cấu chịu lực, đánh giá độ căng của các dây cáp điều khiển, hệ thống lọc của nhiên liệu dầu nhờn, thủy lực, khí nén... Ngoài ra, họ còn kiểm tra tình trạng vỏ bọc bên ngoài máy bay, các vị trí đinh ốc, đinh tán… Với chuyên ngành Thiết bị hàng không, các nhân viên kiểm tra, đánh giá chất lượng các khối máy lẻ, các đầu cắm, dây cắm, độ ổn định của điện áp, các công tắc, nút ấn. Tổ phụ trách Thiết bị vô tuyến điện tử cẩn thận kiểm tra các giá máy, đo biến trở của hệ thống tiếp mát, ăng ten dẫn đường, hong phơi, sấy máy, loại bỏ khí ẩm và tác nhân bên ngoài đối với hệ thống đầu dây, ổ cắm. Đối với chuyên ngành Vũ khí hàng không, những hệ thống vũ khí như pháo, tên lửa, các bệ phóng được kiểm tra đầy đủ nhằm phát hiện những vị trí bị gỉ sét trên bề mặt và các giá phóng để xử lý, thông nòng…

Trung tá Nguyễn Cảnh Toàn - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang tập trung cao nhất về nhân lực, vật lực của ngành Kỹ thuật phục vụ công tác chuyển mùa. Mỗi máy bay có 3 tổ phụ trách, mọi công đoạn đều được thực hiện và tiến hành kiểm tra theo phân cấp. Khi tổ viên làm xong, các đồng chí kỹ thuật trưởng kiểm tra, tiếp đến là phân đội trưởng và sau cùng là Phó phi đội trưởng phụ trách kỹ thuật tiến hành kiểm tra và đánh giá; qua đó nhằm tránh tuyệt đối tình trạng làm tắt, làm sai quy trình, loại bỏ mọi sai sót do chủ quan con người gây ra. Sau khi hoàn tất mọi công việc, cán bộ, nhân viên đăng ký vào nhật ký, lý lịch máy bay”.

Cùng chung không khí khẩn trương với khu vực ngoại trường, cán bộ, nhân viên Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật cũng đang đồng loạt kiểm các hệ thống máy móc, vệ sinh công nghiệp, hiệu chỉnh các khối máy, tham số các bàn kiểm tra, bảng mạch… Ngoài ra, các hệ thống, thiết bị chuẩn bị mặt đất như: Thang, giá, cần, kích… cũng được vệ sinh, tra dầu mỡ các khớp nhằm duy trì hệ số kỹ thuật tốt nhất cho các nhiệm vụ.

Được biết, Trung đoàn 921 được trang bị loại máy bay đã qua nhiều năm khai thác và sử dụng, khí tài, vật tư thay thế khan hiếm. Đơn vị lại đóng quân ở vùng khí hậu khắc nghiệt, khô nóng trong mùa Hè và ẩm ướt kéo dài trong mùa Đông, mùa Xuân nên rất dễ phát sinh hỏng hóc. Tuy nhiên, với những nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thường xuyên thực hiện đầy đủ các nội dung công tác kỹ thuật theo đúng quy định, bảo đảm tốt VKTBKT cho các nhiệm vụ huấn luyện, trực ban SSCĐ tại Sân bay Yên Bái cũng như cơ động thực hiện nhiệm vụ tại các sân bay khác theo yêu cầu của trên. Đơn vị đủ năng lực tự sửa chữa, khắc phục tại chỗ những hỏng hóc vừa và nhỏ theo phân cấp; chủ động nguồn vật tư, linh kiện khí tài thay thế nhờ dự đoán chuẩn xác những hỏng hóc của khí tài theo mùa, theo cường độ hoạt động của máy bay cũng như dựa vào nguyên lý máy và các nguyên lý mạch điện…

Bên cạnh việc bảo đảm tốt VKTBKT, công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn luôn được Trung đoàn quan tâm, đầu tư đúng mức. Nhờ đó, đơn vị đã xây dựng được lực lượng cán bộ kỹ thuật dày dặn kinh nghiệm, đây là đội ngũ nòng cốt trong việc huấn luyện, đào tạo cho lực lượng trẻ. Các Kỹ thuật trưởng thường đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện lý thuyết cho các đồng chí mới về nhận công tác, sau khi kiểm tra đủ điều kiện sẽ thực hành trên máy bay hoặc các khối máy cụ thể. Những đồng chí có tư duy tốt sẽ tập trung cho nghiên cứu sâu các khối máy, thiết bị chuyên ngành để sớm có thể độc lập thực hiện nhiệm vụ.

Quán triệt phương châm “Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”, những năm qua, bằng nhiều biện pháp, nỗ lực, Trung đoàn 921 đã tập trung xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thạo nghề, chắc việc và có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website