8 giờ:48 phút Thứ ba, ngày 19 tháng 4 , 2022

Hiệu quả từ mô hình tăng gia tập trung ở Sư đoàn 367

Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 367 đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị xây dựng nhiều mô hình tăng gia, chăn nuôi có hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội.

Hiệu quả từ mô hình tăng gia tập trung ở Sư đoàn 367
Bộ đội chăm sóc rau xanh tại Khu tăng gia tập trung của Sư đoàn 367.

Thượng tá Phạm Thanh Tường - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 367 đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia tập trung của đơn vị. Tại đây, điều làm chúng tôi ấn tượng là những vườn rau đủ loại, giàn bầu, xanh non, trĩu quả và những đàn gia súc, gia cầm béo tròn. Thượng tá Phạm Thanh Tường cho biết: “Chúng tôi xác định công tác tăng gia chăn nuôi là một trong những nội dung trọng tâm nhằm cải thiện và nâng cao đời sống của bộ đội. Đặc biệt, mô hình tăng gia tập trung đã giúp đơn vị chủ động được nguồn thực phẩm và rau xanh”.

Với hệ thống phun tưới tự động được dẫn đến từng luống rau nên dù đang mùa khô nhưng những vườn bắp cải, đậu, rau mùi, gia vị vẫn xanh mướt. Đối với khu trồng rau, trên cơ sở quy hoạch, đơn vị đã tích cực cải tạo đất; phân chia thành lô, thửa, đường đi được đổ bê tông và từng loại rau định rõ khu vực trồng. Riêng vườn trồng rau được xây dựng hệ thống rãnh, hệ thống phun tưới tự động giúp việc chăm sóc rau thuận lợi hơn và giảm bớt công sức bộ đội. Quy trình trồng rau xanh cũng được thực hiện chặt chẽ ở tất cả các công đoạn. Ngay từ khâu chuẩn bị đất, bộ đội được hướng dẫn làm kỹ để bảo đảm đất tơi xốp. Trước khi gieo trồng, luống rau được rắc vôi bột rồi trộn đều. Sau mỗi lứa gieo trồng, vườn được bổ sung thêm đất mùn hoặc bùn ao đã phơi ải để tăng hàm lượng dinh dưỡng và độ tơi xốp. Phân bón trồng rau, chủ yếu tận dụng chất thải từ gia súc, gia cầm. Quá trình chăm sóc rau, đơn vị tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, thuốc diệt cỏ. Từ đó, bảo đảm sản phẩm đến với các bếp ăn trong toàn Sư đoàn luôn sạch sẽ, an toàn.

Đại úy Bùi Văn Nhân - Trợ lý Quân nhu, Phòng Hậu cần Sư đoàn 367 cho biết: “Khu tăng gia tập trung của Sư đoàn được triển khai từ năm 2017 với diện tích hơn 3.000m2. Với mô hình tập trung này chúng tôi đã chủ động luân phiên trồng xen canh, chuyên canh, thâm canh nhằm thay đổi các loại rau trong từng bữa ăn. Với đặc thù khí hậu miền Nam chỉ có mùa mưa và mùa khô, thế nên đơn vị cũng tìm tòi, học hỏi để thay đổi từng loại rau, củ, quả phù hợp với từng điều kiện thời tiết, bảo đảm bếp ăn lúc nào cũng có nguồn rau tươi, an toàn. Việc gieo trồng, thu hoạch vườn rau cũng được chúng tôi lập kế hoạch rõ ràng theo từng tháng, quý và mùa”.

Không chỉ vườn rau xanh tốt, Sư đoàn cũng đã xây dựng các chuồng chăn nuôi lợn, gà, vịt, ao thả cá... tập trung theo từng khu vực, cung cấp đủ loại thực phẩm thịt. Với hệ thống xử lý được đầu tư xây dựng bài bản nên những khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm không ô nhiễm môi trường.

Nhờ được đầu tư chiều sâu, phong trào tăng gia của Sư đoàn 367 những năm gần đây phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, khu tăng gia tập trung của Sư đoàn luôn duy trì nuôi từ 20-30 lợn rừng, 300-400 con gia cầm; bảo đảm 100% rau xanh cho bếp ăn cơ quan Sư đoàn và cung cấp cho các đơn vị. Hầu hết các đơn vị trong Sư đoàn 367 đã tự túc được 100% định lượng rau xanh, 60-70% định lượng thịt gia cầm... Sản phẩm tăng gia đưa vào bữa ăn bộ đội có giá thấp hơn ngoài thị trường cùng thời điểm từ 10 - 15%. Ngay cả trong thời điểm giáp vụ hay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sư đoàn vẫn luôn có đủ lượng dự trữ thực phẩm bảo đảm phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày của bộ đội. Chất lượng bữa ăn bộ đội luôn được giữ vững; góp phần bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe bộ đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website