9 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 6 tháng 8 , 2018

Rau xanh ở Trường Sa

Trong Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2018, chúng tôi được đến thăm 10 điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, được khám phá biết bao điều mới lạ, được hiểu thêm về biển, đảo, về cuộc sống vô cùng khắc nghiệt cũng như tinh thần vượt qua muôn trùng khó khăn, thử thách của những người con đất Việt đang ngày đêm canh giữ biển trời. Đi qua các điểm đảo, chúng tôi thật sự ấn tượng với những hàng cây xanh, những vườn rau xanh tốt, được cán bộ, chiến sĩ dày công chăm bón.

Rau xanh ở Trường Sa 
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 chăm sóc rau xanh.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành trình của chúng tôi là đảo Đá Lớn C. Ở đây, rau xanh được trồng trong nhà, vườn rau được làm khá kiên cố với hệ thống khung bằng thép chống gỉ, xung quanh được che kín bằng tôn mạ kẽm màu, bên trên phủ lưới cước che nắng mắt dày. Thoạt đầu, chúng tôi không biết đó là vườn rau, chỉ khi được một chiến sĩ trên đảo giới thiệu, chúng tôi mới tò mò tìm hiểu. Bước qua cánh cửa, hiện ra trước mắt chúng tôi là một vườn rau xanh tốt với nhiều chủng loại như: Cải bẹ, rau muống, rau mồng tơi... tất cả đều được trồng trong những chậu lớn bằng nhựa tổng hợp, được sắp xếp theo hàng lối rất quy củ.

Đại úy Lê Thanh Hiện - Chỉ huy đảo Đá Lớn C, cho biết: “Việc trồng rau xanh trên đảo hết sức khó khăn, tất cả nguồn giống, đất, khay đựng, phân bón đều trông chờ vào sự tiếp tế từ đất liền. Tuy nhiên, khó khăn nhất là điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và thiếu nguồn nước tưới. Để có nguồn nước tưới cho rau, chúng tôi phải tận dụng tối đa nguồn nước thải sinh hoạt và nước mưa. Trước đây, vườn rau chưa được đầu tư kiên cố như thế này nên chịu sự tác động rất lớn của những cơn gió biển, có thời điểm chỉ qua một đêm, toàn bộ vườn rau bị héo lá do tác động của gió muối. Giờ vườn rau được che kín xung quanh, nên sự tác động của hơi muối cũng giảm đáng kể, vườn rau phát triển tốt hơn rất nhiều”.

Vườn rau trên các đảo nổi có diện tích lớn hơn các đảo chìm, chủng loại rau cũng phong phú hơn, tuy nhiên chủ đạo vẫn là các loại rau như cải bẹ, mồng tơi, rau lang, rau muống… Đây là những loại rau có sức chống chịu tốt trước thời tiết khí hậu khắc nghiệt ở Trường Sa.

Khi lên thăm Đảo Phan Vinh A, tôi rất ấn tượng với vườn rau xanh của Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377. Khác với các đảo chìm, ở đây rau được trồng trực tiếp trên nền đất như ở đất liền, xung quanh được che chắn vững chắc; các luống rau được ngăn cách với nhau bằng con đường bê tông nhỏ để tiện cho việc đi lại, chăm sóc. Nổi bật giữa vườn rau là những luống cải bẹ xanh mướt, sắp đến kỳ thu hoạch; bên cạnh là giàn mùng tơi tươi tốt và những luống rau lang mới trồng đang đâm chồi, nảy lộc.

Hạ sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Trắc thủ Ra đa, Trạm Ra đa 44, bộc bạch: “Tôi vừa kết thúc ca trực là tranh thủ ra vườn chăm sóc rau. Ở đây, cứ có thời gian rảnh là chúng tôi lại tích cực lao động, tăng gia sản xuất. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, trong những lúc cùng làm, cùng tâm sự, chia sẻ, chúng tôi càng yêu thương gắn kết với nhau hơn, càng thấy gắn bó với biển đảo hơn”.

Thiếu tá Đỗ Văn Sơn - Trạm trưởng Trạm Ra đa 44, cho biết: “Trên đảo, thời tiết khắc nghiệt, các điều kiện để phát triển tăng gia hết sức khó khăn; tuy nhiên, nhờ tích cực chăm bón, nên vườn rau của Trạm phát triển xanh tốt quanh năm. Thu hoạch từ tăng gia rau xanh đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội”.

Việc tăng gia rau xanh trên các đảo đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các đơn vị, nhằm bảo đảm tốt hơn chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những con người đang ngày đêm kiên cường bám đảo, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website