7 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 22 tháng 4 , 2022

Thiếu tá, Phi công Nguyễn Quang Sáng

Không ngừng theo đuổi đam mê chinh phục bầu trời

Thiếu tá, phi công Nguyễn Quang Sáng - Phi đội trưởng Phi đội 1 (Trung đoàn 935, Sư đoàn 370) đã có hơn 1.000 giờ bay huấn luyện và nhiệm vụ tích lũy; đạt danh hiệu phi công cấp 1 ở tuổi 31 - cột mốc mà không phải phi công nào ở độ tuổi đó cũng làm được.

Không ngừng theo đuổi đam mê chinh phục bầu trời
Thiếu tá Nguyễn Quang Sáng làm công tác chuẩn bị bay.

Kể về cơ duyên đến với nghề phi công quân sự, Thiếu tá Nguyễn Quang Sáng tâm sự: “Tôi sinh ra trong một gia đình công nhân ngành than ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Khi đang học lớp 12, chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học thì nghe tin có đoàn khám tuyển phi công của Viện Y học PK-KQ về địa phương khám tuyển. Nhận thấy mình đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng nên tôi tham gia khám tuyển. May mắn, tôi đủ sức vượt qua; trúng tuyển và trở thành học viên Trường Sĩ quan Không quân”.

Để trở thành phi công lái máy bay chiến đấu, Nguyễn Quang Sáng phải trải qua hơn 5 năm học tập và rèn luyện. Những năm học tập ở Trường Sĩ quan Không quân là cả một quá trình đào tạo và chọn lọc rất khắt khe. Có nhiều khoa mục và bài tập khó, đòi hỏi cả về thể lực, khả năng chịu đựng, bản lĩnh và tinh thần vững vàng của học viên phi công. Với nỗ lực, quyết tâm theo đuổi niềm đam mê trở thành phi công lái máy bay chiến đấu, anh đã lần lượt vượt qua những khó khăn, thử thách. Tháng 12 năm 2012, anh tốt nghiệp Trường Sĩ quan Không quân, được phong quân hàm Trung úy, là 1 trong 6 phi công trẻ về công tác tại Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370). Và đó là lứa phi công đầu tiên mà Quân chủng quyết định thử nghiệm không đào tạo chuyển loại từ máy bay MiG-21 hay Su-22 lên Su-30MK2 nữa, mà chuyển loại thẳng từ máy bay huấn luyện L-39 trong nhà trường lên Su-30MK2.

Những nỗ lực của Nguyễn Quang Sáng đã được đền đáp khi anh lần lượt vượt qua các bài huấn luyện, kiểm tra. Tháng 2 năm 2016, dù mới bay trên Su-30MK2, nhưng anh đã được tin tưởng cho tham gia nhiệm vụ bay bảo vệ đoàn cấp cao của Bộ Quốc phòng ra thăm và động viên, chúc Tết quân dân trên Quần đảo Trường Sa. Nguyễn Quang Sáng thừa nhận đây là một trong những nhiệm vụ cực kỳ khó vì khoảng cách từ Trường Sa đến đất liền khá xa (khoảng 250 hải lý), bay hoàn toàn trên biển, khí tượng trên biển thay đổi đòi hỏi phi công phải có sự tỉnh táo và kỹ thuật xử lý tốt. Dù vậy, mỗi lần được bay qua Trường Sa, được nhìn thấy Quần đảo Trường Sa từ trên cao, nhìn thấy bộ đội và nhân dân trên đảo vẫy tay chào đón nồng nhiệt đã khiến anh vô cùng xúc động. Khi đó, anh luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đến nay, phi công Nguyễn Quang Sáng đã có hàng chục chuyến bay tuần tiễu, bay che đầu ra Trường Sa. Tháng 3 - 2016, anh là một trong những phi công trẻ nhất được chọn tham gia bắn ném do Sư đoàn 370 tổ chức. Đặc biệt, tháng 6 - 2019, khi tham gia bắn thử nghiệm một loại tên lửa đối không, Quân chủng chọn 3 trung đoàn, mỗi trung đoàn chỉ chọn 2 người làm nhiệm vụ này. Anh là một trong hai phi công đại diện cho Trung đoàn 935 thực hiện nhiệm vụ này và đạt kết quả xuất sắc. Tháng 8 năm 2019, khi Quân chủng tổ chức cho Sư đoàn 370 bay diễn tập hiệp đồng có một phần thực binh, anh tiếp tục được chọn tham gia.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Quang Sáng cũng đã có 4 năm kinh nghiệm kèm lý thuyết chuyên ngành bay cho các phi công trẻ mới ra trường. Đối với anh, việc truyền đạt những kinh nghiệm bay cho lớp phi công khóa sau thực sự rất hấp dẫn và lôi cuốn. Do đó, anh luôn tích cực học tập thêm kiến thức và kỹ năng bay để truyền đạt kinh nghiệm cho họ những kỹ thuật lái cơ bản và chính xác nhất.

Với những kết quả đã đạt được, tháng 3 năm 2020, Thiếu tá, phi công Nguyễn Quang Sáng được bổ nhiệm chức vụ Phi đội trưởng Phi đội 1. Liên tục 3 năm liền (2017-2019), anh được Sư đoàn 370 và Quân chủng khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2016 và 2019, Nguyễn Quang Sáng vinh dự được trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được cấp trên thăng quân hàm trước niên hạn 2 lần.

 Trung tá Phan Việt Anh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 935 nhận xét: “Thiếu tá Nguyễn Quang Sáng là một cán bộ trẻ nhiệt huyết, năng nổ trong công việc. Đồng chí đã cùng với Ban chỉ huy Phi đội 1 đề ra được nhiều phương hướng, biện pháp hiệu quả, góp phần xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Bản thân đồng chí Sáng là một người ham học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi; do vậy, trình độ chuyên môn ngày càng vững chắc và có sức lan tỏa đến các thế hệ phi công của Phi đội. Nhiều năm liền, đồng chí Sáng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website