8 giờ:55 phút Thứ ba, ngày 3 tháng 1 , 2017

Hiệu quả tích cực từ tăng gia, chăn nuôi ở Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh

Đến Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh (Sư đoàn 371) những ngày cuối năm, chúng tôi được hòa mình vào không gian xanh, đẹp, mát mẻ. Ngoài nơi ăn, ở gọn gàng, chính quy, ngăn nắp, thì khu tăng gia, chăn nuôi của đơn vị được quy hoạch đẹp mắt.

Hiệu quả tích cực từ tăng gia, chăn nuôi ở Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh
Chăn nuôi bò ở Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh.

Cùng Đại úy Nguyễn Quang Trung - Chính trị viên phó Tiểu đoàn dạo một vòng xung quanh đơn vị, nơi đâu chúng tôi cũng thấy sự chủ động, tích cực của bộ đội trong tăng gia, chăn nuôi. Vườn rau trên 3000 m2 được quy hoạch vuông vắn, những luống rau vụ Đông với màu xanh mơn mởn nhiều chủng loại: Cải thìa, cải canh, xu hào, đậu cô ve đang cho thu hoạch; trên ao cá là những giàn su su vươn dài trong nắng sớm. Khu chăn nuôi có đủ lợn, dê, gà, ngan, vịt; những luống lạc, ngô thẳng tắp với một màu xanh tươi non, đang thời kỳ vun gốc.

Đại úy Phùng Văn Dũng - Chính trị viên Đại đội Công binh - Vệ binh, cho biết: “Lạc, ngô là một trong những sản phẩm tăng gia thế mạnh của đơn vị. Hiện nay, đơn vị trồng trên 3000m2 sản phẩm này. Ngoài việc nhập cho nhà bếp, chúng tôi còn bán ra thị trường để làm quỹ vốn, đồng thời, đơn vị còn tận dụng thân cây làm củi đun, lá lạc được phơi khô làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò, lợn trong mùa mưa bão…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, tuy diện tích của đơn vị rộng, nhưng cằn cỗi, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước về mùa hè, úng ngập về mùa mưa…  song cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục khó khăn bằng mọi cách, tích cực chủ động trong chăn nuôi, tăng gia. Đơn vị duy trì tốt 3 giàn, 5 vườn theo hướng dẫn của trên; lựa chọn loại gia súc, gia cầm chăn nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và khả năng của đơn vị. Hiện nay, Tiểu đoàn nuôi 22 con trâu, bò; 55 con lợn thịt, 5 con lợn nái; 300 con  gia cầm các loại và đang nhân giống đàn dê. Chỉ tính trong năm 2016, các đơn vị đã nhập trên 2500kg rau xanh đạt 151% chỉ tiêu trên giao; thịt, cá 5700kg đạt 105% chỉ tiêu; lạc, vừng 1300 kg đạt 103% chỉ tiêu trên… Tổng thu nhập từ vườn, ao, chuồng (VAC) đạt trên 140 triệu đồng vượt 25% kế hoạch năm.

Ngoài việc tận dụng sản phẩm dư thừa để chăn nuôi, các bộ phận còn khai thác những bãi đất trống tập trung trồng ngô, lạc, bí đỏ, khoai lang để làm thức ăn cho gia súc. Để chống nắng, mưa, sương muối cho các loại rau, đơn vị đã đầu tư làm giàn bằng ống thép và mái che di động. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động liên hệ với đội vệ sinh phòng dịch, ngành thú y địa phương tổ chức phun thuốc diệt muỗi, tiêm phòng dịch cho đàn gia súc… Chính vì thế mà vườn rau mùa nào cũng xanh tốt, đàn gia súc, gia cầm luôn phát triển, sinh sôi.

Nói về hiệu quả tăng gia của đơn vị, Trung tá Nguyễn Đức Hưng - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Năm 2016, đơn vị đã tự túc 100% rau xanh. Cũng từ thu nhập thêm từ sản phẩm tăng gia, đơn vị đã đầu tư củng cố hệ thống pa nô, khẩu hiệu, vườn hoa khu Tiểu đoàn bộ; nhà ở Thanh niên kiểu mẫu của Đại đội Thông tin; khu vệ sinh, tắm giặt của Đại đội Công binh Vệ binh. Đặc biệt là khu chăn nuôi tập trung và hệ thống vườn, giàn được làm mới. Tất cả đều chi từ quỹ vốn VAC trị giá gần 50 triệu đồng…”.

Nhờ tích cực, chủ động trong tăng gia, sản xuất mà đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội của Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Vinh được nâng lên, góp phần tích cực trong việc xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: HỮU LỆ - QUANG TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website