8 giờ:17 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 3 , 2023

Trạm Ra đa 28 chủ động bảo đảm tốt đời sống của bộ đội

Trạm Ra đa 28, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 được giao nhiệm vụ cảnh giới quản lý vùng trời Đông Bắc và Vịnh Bắc Bộ của Tổ quốc. Cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã và đang khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, tích cực tăng gia, chăn nuôi, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Trạm Ra đa 28 chủ động bảo đảm tốt đời sống của bộ đội
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 28 chăm sóc rau xanh.

Vượt qua quãng đường dài, chúng tôi tới “đại bản doanh” của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 28. Quang cảnh đơn vị hiện tại như một công trường. Đại úy Vũ Hữu Bàng - Chính trị viên Trạm hồ hởi cho biết: “Trạm vừa được trên quan tâm đầu tư xây dựng một số hạng mục như: Tường bao và khu vực chứa khí tài ngoài trời đang trong quá trình thi công nên có hơi bừa bộn, nhưng khoảng vài tháng nữa diện mạo Trạm sẽ có rất nhiều khởi sắc”.

Tuy một số hạng mục công trình của Trạm đang trong quá trình thi công, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn giữ cảnh quan môi trường gọn gàng, sạch sẽ, đặc biệt là những khu nhà làm việc, học tập và nhà ở luôn ngăn nắp. Trong công tác tăng gia chăn nuôi, Trạm vẫn duy trì thường xuyên nhằm bảo đảm nguồn lương thực tại chỗ trong mọi thời điểm.

 Thượng úy Lê Quang Đạt - Trạm trưởng đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia, chăn nuôi của Trạm. Dừng chân tại khu vực ao thả cá rộng chừng 500m2, nơi các chiến sĩ đang tiến hành nạo vét bùn, khử khuẩn để chuẩn bị bơm nước thả cá giống, Thượng úy Lê Quang Đạt cho biết: “Với đặc trưng đóng quân sát biển, bị nước biển xâm lấn nên là ao nước lợ, chỉ phù hợp nuôi thả cá rô phi. Đây là giống cá khỏe, lớn nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc. Dịp Tết vừa qua, chúng tôi đã thu hoạch được gần 1 tấn cá rô phi”. Tại khu vực vườn rau, tuy đang trong thời điểm gối vụ, nhưng chúng tôi thấy vẫn còn nhiều luống rau cải canh và cải bắp rất xanh tốt, sẵn sàng cho thu hoạch. Với những luống rau đã thu hoạch hết, đơn vị đang triển khai rắc vôi khử khuẩn, bón phân xanh và trộn trấu nhằm tăng độ màu mỡ và tơi xốp cho đất. Sau khi khâu làm đất hoàn tất, bộ đội tiến hành gieo hạt và cấy rau giống vụ Hè. 

Cùng với đó, khu chăn nuôi các loại giống vật nuôi cũng đang phát triển tốt. Bên cạnh đàn lợn thịt được duy trì thường xuyên trên dưới 50 con, đàn gia cầm trên 200 con, Trạm còn nuôi chim câu, thỏ cho hiệu quả tốt. Đối với thỏ, Trạm mới chỉ nuôi trong 2 năm gần đây. Thế mạnh của loại vật nuôi này là có tốc độ sinh trưởng rất nhanh nên Trạm hoàn toàn có thể tự chủ về nguồn giống. Ngoài những đặc trưng thuận lợi như đẻ dày, nhanh lớn thì thỏ có điểm yếu là hay bị các bệnh về đường ruột và chịu lạnh kém, khi có dịch, tốc độ lây lan trong đàn rất nhanh. Sau khi tìm hiểu và học hỏi phương pháp nuôi, Trạm đã thiết kế chuồng ở vị trí khô ráo, sạch sẽ, bảo đảm kín gió vào mùa Đông. Kết quả là đàn thỏ luôn phát triển tốt và cho nguồn thu thịt đều đặn, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội.

Với đặc điểm đóng quân, thực hiện mọi nhiệm vụ ở xa Trung đoàn và Sư đoàn, do đó sự giúp đỡ và bảo đảm trực tiếp của cấp trên đối với Trạm gặp không ít khó khăn. Thời tiết, khí hậu, nguồn nước thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nồng độ hơi muối mặn, nước chủ yếu là nước lợ; chất đất nhiều sỏi đá cằn cỗi, không thuận lợi cho công tác tăng gia, chăn nuôi. Song trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 28 đã đoàn kết, nỗ lực, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để huy động công sức bộ đội tiến hành khai hoang, cải tạo đất canh tác, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi. Hiện nay, Trạm đã có khu tăng gia được quy hoạch bài bản, phân chia thành khu chuồng chăn nuôi, vườn rau xanh, giàn cây, vườn gia vị, thuốc Nam… rất khoa học.

Chỉ vào những luống rau cải xanh mơn mởn, Thượng úy Lê Quang Đạt chia sẻ: “Trạm phải tiến hành xây bờ kè chắn gió biển, đổ đất đánh luống, tận dụng nguồn phân chuồng có sẵn để ủ phân tạo màu cho đất. Nước ao là nước lợ nên không thể tận dụng tưới rau nên anh em phải đào những hố nước chứa nước thải sinh hoạt và nước mưa để tưới rau. Nguồn thức ăn nuôi lợn, gà, thỏ… đều tận dụng từ nguồn thức ăn có sẵn tại đơn vị như cơm thừa, canh cặn, gốc và lá rau. Để nâng cao trách nhiệm của bộ đội, hằng tháng, hằng quý, Chi bộ đều đưa vào nghị quyết lãnh đạo công tác tăng gia, chăn nuôi, đồng thời đưa ra các biện pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của địa bàn đóng quân. Trạm cũng tiến hành phân chia khu vực và sản lượng cụ thể cho các bộ phận, trung đội.

Bằng những biện pháp cụ thể, hiệu quả, trong nhiều năm qua công tác tăng gia, chăn nuôi của Trạm Ra đa 28 đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ đồng thời, đây cũng là việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bếp ăn thường xuyên đạt “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”, đời sống cán bộ, chiến sĩ không ngừng được nâng cao

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website