15 giờ:10 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 4 , 2022

Đột phá trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Đoàn Sông La

Năm 2022, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 được Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân lựa chọn là một trong những đơn vị xây dựng điểm vững mạnh toàn diện (VMTD) “mẫu mực, tiêu biểu”. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đến Trung đoàn 284 những ngày này, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi hệ thống khuôn viên doanh trại được củng cố khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp; các pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền được làm mới, bố trí hợp lý; hệ thống cây cảnh, bồn hoa được chăm sóc, cắt tỉa tỉ mỉ. Bên cạnh đó là sự chuẩn mực của bộ đội về lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô chào hỏi đúng điều lệnh; hệ thống nhà ở, nhà làm việc được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp, chính quy, thống nhất. Thượng tá Vũ Long - Trung đoàn trưởng chia sẻ “Rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2021, năm nay, Trung đoàn xác định triển khai toàn diện nhiều biện pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, trong đó tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nhằm  tạo cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Trung đoàn”.

Đột phá trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Đoàn Sông La
Bảo quản đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284.

Được biết, thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2022, Trung đoàn gặp không ít khó khăn khi các phân đội đóng quân phân tán, trên địa bàn rộng; hệ thống doanh trại, trận địa xây dựng lâu năm xuống cấp; hệ thống biển bảng, sắp đặt chưa thống nhất…Xác định rõ những thuận lợi và khó khăn, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn và các cấp ủy, chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên, cán bộ phụ trách trên từng mặt công tác. Quá trình triển khai thực hiện, Trung đoàn luôn bám sát 5 tiêu chuẩn xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, bảo đảm toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu chắc đến đó với phương châm “Đồng thuận trong nhận thức; đồng bộ trong triển khai, kiểm tra và đồng nhất trong nhận xét, đánh giá”. Trung đoàn thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức kiểm tra, khảo sát từ cơ quan Trung đoàn đến các phân đội, từ đó xây dựng kế hoạch có lộ trình theo từng giai đoạn trên từng mặt, từng hạng mục để thống nhất triển khai thực hiện. Hằng tuần, Trung đoàn đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo kế hoạch và báo cáo Sư đoàn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Trung đoàn tổ chức hội nghị cán bộ ở các cấp để dân chủ bàn bạc, thống nhất biện pháp và cách thức tổ chức thực hiện. Ngoài ra, Trung đoàn tổ chức cho đội ngũ cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đi tham quan, học tập tại các đơn vị trong và ngoài Sư đoàn để tiếp thu những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình sáng tạo; vận dụng triển khai một cách phù hợp với thực tiễn đơn vị.

Thượng tá Trần Thanh Quý - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Trung đoàn xác định chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có trách nhiệm cao, tác phong làm việc dân chủ, gần gũi, sâu sát, yêu thương, quan tâm bộ đội, thực sự là tấm gương cho chiến sĩ noi theo, là cơ sở để tạo được mối đồng thuận thống nhất cao từ lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn tới các phân đội, đó cũng là tiền đề để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Theo đó, Trung đoàn tập trung bồi dưỡng trình độ, phương pháp tác phong công tác cho cán bộ cơ quan với phương châm “Tham mưu đúng, trúng, kịp thời; triển khai quyết liệt, hiệu quả” vì đây là lực lượng quan trọng trong tham mưu đề xuất và hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện đúng các văn bản, hướng dẫn, quy định của trên. Đối với các phân đội, Trung đoàn chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ có tính quyết đoán cao, khả năng nắm và xử trí chính xác các tình huống, thành thạo tổ chức thực hành chiến đấu, thu hồi triển khai khí tài và chỉ huy đơn vị. Trung đoàn đã duy trì có hiệu quả phong trào tự học của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với phương châm “yếu nội dung nào tự học nội dung đó” cách học chủ yếu là nghiên cứu tài liệu, học lẫn nhau và qua thực tế huấn luyện, SSCĐ, mỗi người đều xây dựng kế hoạch tự học cụ thể đến từng giờ, từng nội dung. Công tác kiểm tra cũng được đổi mới theo hướng “thực chất, hiệu quả” bằng các phương pháp như: Huấn luyện tập trung các kíp chiến đấu, hội thi, hội thao các chuyên ngành; tăng cường kiểm tra đột xuất các phân đội, đài quan sát đồng thời coi trọng việc thông báo kết quả rút kinh nghiệm, chỉ rõ mạnh, yếu và cách khắc phục cụ thể cho từng đối tượng; nhờ vậy chất lượng huấn luyện của các đơn vị, từng kíp chiến đấu, từng cán bộ, nhân viên chuyên môn được nâng lên rõ rệt.

Đối với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, Trung đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ canh trực SSCĐ từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội, không để bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống. Trong công tác huấn luyện, Trung đoàn tập trung huấn luyện chuyên sâu theo chức trách, tổ chức khảo sát thực trạng trình độ các kíp chiến đấu, các thành phần chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc mặt còn yếu để xác định nội dung, xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp. Trong xây dựng kế hoạch đã xác định nội dung huấn luyện ngắn gọn, thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, từng thành phần trong các kíp chiến đấu và chuyên môn nghiệp vụ, không tham nội dung mà đi vào cái bản chất cốt lõi nhất, đặc trư­ng nhất của bài học; huấn luyện làm chủ vũ khí khí tài, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, trình độ sử trí các tình huống cho bộ đội.

Trung đoàn đặt ra yêu cầu cao đối với tập thể và cá nhân; đồng thời hằng tuần đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức triển khai thực hiện xây dựng đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” của các cơ quan, đơn vị; từ đó kịp thời chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm và biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, Trung đoàn đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng gia, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh; phát huy nội lực đầu tư hơn 100 triệu đồng để củng cố cảnh quan môi trường, làm mới hệ thống dây, giá, bảng biển, thực hiện chính quy ngành.

Với những chủ trương, biện pháp đúng đắn, quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện và sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn 284 đang thể hiện rõ quyết tâm xây dựng thành công đơn vị điểm VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2022, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: TIẾN MAI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website