15 giờ:16 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 5 , 2024

Tiểu đoàn 80 bảo đảm tốt đạn tên lửa cho các tiểu đoàn hỏa lực

Chúng tôi có mặt tại khu vực niêm cất khí tài của Tiểu đoàn 80, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đúng vào lúc đơn vị bước vào huấn luyện.

Bảo đảm tốt đạn tên lửa cho các tiểu đoàn hỏa lực
Kiểm tra tham số điện đạn tên lửa tại Bãi 22, Tiểu đoàn 80, Trung đoàn 257.

Sau khẩu lệnh tập trung toàn bãi của Thượng úy Nguyễn Thành Đạt - Đại đội trưởng Đại đội 1, kiêm Bãi trưởng Bãi 22, tiếng bước chân của các trắc thủ và 2 kỹ thuật viên (trưởng xe kíp; lái xe kiêm kiểm tra xe kíp) nhanh chóng, dồn dập cơ động về vị trí để thực hiện triển khai nhiệm vụ huấn luyện nội dung kiểm tra tham số điện của đạn tên lửa. Sau mỗi khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát của Bãi trưởng, các trắc thủ kíp nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí, thao tác triển khai hệ thống dây khí nén, nguồn cấp điện… tiến hành nhiệm vụ. Hạ sĩ Kim Thế Vinh - Trắc thủ kíp Đại đội 1, tai lắng nghe khẩu lệnh của bãi trưởng, tay thoăn thoắt chia cáp, mắt quan sát và hiệp đồng nhịp nhàng, ăn khớp với các số trong tổ và toàn bãi. Đặc biệt, ý thức vị trí của mình là vị trí đóng vai trò kết nối chính giữa các số nên Vinh kết hợp chặt chẽ với trắc thủ số 5 để lắp cáp kiểm tra vào các thiết bị nhằm bảo đảm độ chính xác tuyệt đối và còn hỗ trợ được các số khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Trò chuyện với Đại úy Vũ Văn Trường - Tiểu đoàn trưởng, chúng tôi được biết: Tiểu đoàn 80 có nhiệm vụ niêm cất, bảo quản, lắp ráp, bảo đảm đạn tên lửa cho các đơn vị hoả lực của Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ-QLVT) và các nhiệm vụ đột xuất khác khi được giao. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khí tài trang bị đã qua thời gian dài khai thác, sử dụng nên thường xuyên phát sinh hỏng hóc; quân số nhiều thời điểm trong năm phân tán, thiếu vắng… Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, song trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ và nhân viên của Tiểu đoàn đã đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ; đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác, đảm bảo tốt khí tài, đạn tên lửa các tuyến cho nhiệm vụ SSCĐ đúng quy định, hệ số luôn đạt trên 98%. Hàng năm, đơn vị thường xuyên tổ chức cơ động đạn cấp 5 sang cất giữ tại các đơn vị bạn; lượng đạn lớn từ Kho về đơn vị và số lượng lớn các loại xe khí tài, khí nén, TZM, máy hút chân không… bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối. Đơn vị thường xuyên duy trì và thực hiện nghiêm nền nếp công tác kỹ thuật. Tổ chức định kỳ khí tài, đạn các tuyến đúng quy trình, chất lượng bảo đảm tốt. Tiếp tục xây dựng chính quy ngành, kiện toàn đăng kí hệ thống sổ sách theo đúng hướng dẫn số 1780 của Cục Kỹ thuật Quân chủng; quản lý chặt chẽ vũ khí trang bị kỹ thuật, hoàn thành tốt các mục tiêu của Cuộc vận động “Quản lý khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Là đơn vị có nhiệm vụ lắp ráp khí tài đạn tên lửa phục vụ các tiểu đoàn hỏa lực, cán bộ, lãnh đạo chỉ huy đơn vị luôn xác định việc xây dựng con người kỹ thuật là yếu tố trung tâm, quan trọng nên được đặc biệt chú trọng. Ngay từ thời điểm đầu năm, Đảng ủy Tiểu đoàn, các chi bộ ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, Tiểu đoàn đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt chỉ tiêu phân đội huấn luyện giỏi và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, an toàn trong mọi hoạt động. Đơn vị cũng đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến nhiệm vụ, chỉ tiêu, nội dung chương trình, thời gian, biện pháp huấn luyện cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ nắm và thực hiện nhiệm vụ; tổ chức chuẩn bị khí tài, trang bị, cơ sở vật chất huấn luyện... Đơn vị cũng tổ chức sắp xếp, kiện toàn nhân sự các bãi và huấn luyện với mục tiêu một người có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí, nhiều số, nhiều bãi. Trong quá trình huấn luyện, lấy các đồng chí là bãi trưởng và kỹ thuật viên lâu năm làm nòng cốt để huấn luyện cho các số, đặc biệt là những đồng chí là trắc thủ mới. Đối với lực lượng chiến sĩ mới về đơn vị, trong giai đoạn đầu tiên, các trắc thủ được huấn luyện nắm chắc lý thuyết binh chủng sau đó phân chuyên ngành đưa về các bãi, huấn luyện sâu về chuyên môn. Trong giai đoạn huấn luyện thực hành tại các bãi, trước hết mọi thành phần phải được rèn luyện thành thục về khẩu lệnh, những động tác, thao tác cá nhân, sau đó tiến hành huấn luyện hiệp đồng trong tổ, nhóm và toàn bãi. Khi mọi công đoạn đã thành thục đơn vị rèn chỉ tiêu về thời gian và chất lượng công việc để đánh giá  trình độ của các trắc thủ… Sau mỗi buổi huấn luyện, đồng chí bãi trưởng đều tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả huấn luyện của từng cá nhân để kịp thời rút kinh nghiệm những điểm yếu, những tồn tại cần khắc phục trong những lần huấn luyện sau, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện và bảo đảm hiệu quả, an toàn trong quá trình huấn luyện… Thời điểm hiện nay, đơn vị đang tiến hành đẩy mạnh huấn luyện nâng cao kỹ năng cho cá nhân, đặc biệt là khả năng hiệp đồng trong toàn kíp chiến đấu nhằm sẵn sàng bước vào giai đoạn thực hành huấn luyện đêm.

Nhờ những chủ trương, biện pháp sát đúng, hiệu quả trong công tác huấn luyện, trình độ kíp dây chuyền lắp ráp tên lửa không ngừng được nâng cao, đủ điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm đạn tên lửa cho các Tiểu đoàn hỏa lực SSCĐ-QLVT trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website