7 giờ:0 phút Thứ tư, ngày 14 tháng 6 , 2023

Xây dựng môi trường văn hóa trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Bài 4: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp thể hiện tính kỷ luật, tình yêu lao động, trách nhiệm bảo vệ môi trường thiên nhiên của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, việc xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường luôn được xem là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội.

Bài 4: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp
Chiến sĩ Tiểu đoàn 11 (Phòng Tham mưu, Sư đoàn 363) chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, cơ sở vật chất nơi ăn, ở, sinh hoạt và học tập của bộ đội tại các cơ quan, đơn vị được cải thiện rõ rệt. Từ nguồn ngân sách trên cấp và nguồn vốn tự có, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã xây dựng được hệ thống doanh trại kiên cố, thống nhất, chính quy, điều đó đã tạo động lực thúc đẩy bộ đội ăn, ở, sinh hoạt và học tập ngày càng đi vào nền nếp. Nhiều đơn vị chủ động động viên sức người, sức của, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hàng trăm triệu đồng để cải tạo, quy hoạch nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, kho tàng, tạo cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp, an toàn.

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Ban Tuyên huấn Học viện PK-KQ cho biết: “Trong những năm qua, căn cứ vào nguồn lực đầu tư của trên và nguồn phát huy nội lực, Học viện PK-KQ đã quy hoạch cơ bản cảnh quan môi trường như: Hội trường đa năng, Nhà thi đấu thể thao, giảng đường, nhà ở, khu trưng bày vũ khí có công, các khu tăng gia, chăn nuôi, hệ thống thoát nước, vườn cây ăn quả, vườn gia vị, thuốc nam, vườn hoa cây cảnh, hệ thống pa nô, bảng biển, khẩu hiệu tuyên truyền… được nâng cấp, làm mới bảo đảm chính quy, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, học tập, công tác và tuyên truyền cổ động cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục nâng cao ý thức cho bộ đội trong việc xây dựng môi trường văn hóa. Từ năm 2017-2022, Học viện đã củng cố và làm mới 252 pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức tốt Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” dịp đầu xuân; Hội thi doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp; mô hình “Đẹp người, đẹp trận địa - giảng đường, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân” đạt nhiều kết quả tốt. Trong 5 năm (2017-2022), ĐVTN Học viện đã tổ chức xây dựng 39 công trình với số tiền 345,8 triệu đồng, các công trình thanh niên đã góp phần xây dựng cảnh quan môi trường Học viện xanh-sạch-đẹp, đồng thời giáo dục cho cán bộ Đoàn, ĐVTN tinh thần đoàn kết, ý thức bảo vệ môi trường”.

Để cảnh quan môi trường được bền vững, có tuổi thọ phục vụ cao, quá trình xây dựng, khai thác cần quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tư tưởng giữ tốt, dùng bền, sử dụng đi đôi với bảo trì, nâng cấp; thường xuyên huy động sức mạnh tổng hợp về nhân lực, vật lực, khai thác được nhiều nguồn kinh phí, vật tư, động viên mọi quân nhân trong đơn vị tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, sức lực vào quá trình xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 375 chia sẻ: “Quán triệt quan điểm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tập trung xây dựng mới và củng cố doanh trại theo mẫu thống nhất của Bộ Quốc phòng. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã được quy hoạch tổng thể mặt bằng, có phân khu chức năng rõ ràng, hợp lý, chính quy, phù hợp với địa hình đóng quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Các đơn vị trong Sư đoàn bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt hợp lý, hài hòa, gọn gàng, sạch sẽ, có hệ thống biển bảng đúng quy định; 100% đơn vị cơ sở có đủ phương tiện nghe, nhìn; có hệ thống bảng biển, pa nô cổ động theo điều lệnh chính quy, có sân bãi chào cờ, khu thể thao rèn luyện thể lực; có vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên cảnh quan đơn vị khang trang, xanh, sạch, đẹp”.

Tạo ấn tượng đẹp từ cảnh quan môi trường đối với chiến sĩ mới (CSM) là một trong những nội dung mà cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 rất quan tâm. Thiếu tá Lê Khắc Lễ - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Với quan điểm “bộ đội làm, bộ đội hưởng thụ”, bên cạnh nguồn đầu tư của trên, Tiểu đoàn 31 cũng phát huy nội lực, huy động hàng trăm ngày công của bộ đội để sửa chữa, cải tạo, quét sơn, vôi khu vực cổng, nhà ở, nhà sinh hoạt; làm mới các bồn hoa và hàng trăm chậu hoa, cây cảnh; trồng hàng nghìn cây lấy gỗ, cây ăn quả; thay mới hệ thống bảng tin, pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động… Tiểu đoàn cũng tổ chức đầu tư hàng chục triệu đồng để bó vỉa hè các trục đường nội bộ từ cổng chính vào đơn vị; xây dựng 2 công viên chiến sĩ để phục vụ hoạt động giải trí của bộ đội. Đặc biệt, Tiểu đoàn đã đầu tư gần 100 triệu đồng để xây dựng, lắp đặt 4 hệ thống giàn phơi thông minh có mái che bằng nhựa trắng, 56 “giá 3 tác dụng” theo mẫu quy định của Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu) nhằm phục vụ thiết thực cho nhu cầu sinh hoạt của bộ đội”. Binh nhì Nguyễn Đình Hiệp - Chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 11, Tiểu đoàn 31 bộc bạch: “Những ngày đầu nhập ngũ về đơn vị, tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng tôi thấy cảnh quan môi trường đơn vị khang trang, sạch, đẹp, vườn hoa cây cảnh như trong công viên, không khí trong lành, mát mẻ làm tôi càng thêm nỗ lực cố gắng học tập, luyện rèn”.

Với tinh thần trên dưới cùng lo, cùng làm, các đơn vị đã tranh thủ sự đầu tư của cấp trên, phát huy nội lực, tích cực nâng cấp hạ tầng, bổ sung trang thiết bị thiết yếu, hỗ trợ thiết thực cho hoạt động văn hóa và các hoạt động khác, do đó chất lượng cảnh quan môi trường các đơn vị trong Quân chủng đã có những bước tiến đáng kể, góp phần vào thành công của Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”.

>>> Bài cuối: Bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website