14 giờ:46 phút Thứ sáu, ngày 2 tháng 2 , 2024

Nơi mùa Xuân đến sớm

Thường thì không khí Tết chỉ thực sự đến vào những ngày cuối năm âm lịch, khi hoa đào, hoa mai bung nở và những cánh én chao liệng trên bầu trời. Thế nhưng, với những người làm báo nói chung, cán bộ, phóng viên Báo PK-KQ nói riêng thì dường như không khí Tết đã về ngay từ giữa năm, bởi ngoài các ấn phẩm thường kỳ, tòa soạn phải chuẩn bị cho việc xuất bản hai ấn phẩm quan trọng là báo Tết và lịch Tết của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Nơi mùa Xuân đến sớm
Cán bộ, phóng viên thiết kế maket Lịch Quân chủng PK-KQ năm 2024.
Ảnh:
DƯƠNG TOÀN

Báo Tết là một ấn phẩm đặc biệt trong năm, là món ăn tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ trong những ngày Tết. Do đó, để có được ấn phẩm đặc sắc, mang hương vị Xuân, mang màu sắc của những người lính canh trời thì công tác chuẩn bị phải được bắt đầu từ rất sớm. Thông thường công việc này thực sự sôi động ở tòa soạn từ đầu quý 4 hằng năm, nhưng công tác chuẩn bị phải được thực hiện từ các quý trước. Khoảng đầu quý 3 hằng năm, Ban Biên tập xây dựng kế hoạch, đề cương báo Tết trình thủ trưởng Cục Chính trị phê duyệt. Trên cơ sở đó, tòa soạn phân công cán bộ, phóng viên, biên tập viên, họa sĩ bắt tay vào thực hiện. Mỗi người một công việc, nhưng cơ bản tập trung vào hai nội dung chính là lên ý tưởng trang bìa và sáng tạo nội dung bên trong.

Nội dung của báo Tết được xây dựng trên cơ sở kết quả tổng kết năm của Quân chủng. Ấn phẩm báo Tết giống như một mâm cỗ Tết, phải khái quát được kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng, những thành tích nổi bật của các cơ quan, đơn vị, những tập thể điển hình tiên tiến, cá nhân xuất sắc trong Phong trào Thi đua quyết thắng; khắc họa được những kỷ niệm đón Tết của Bộ đội PK-KQ trên các sân bay, trận địa, đài, trạm ra đa, miền biên cương, hải đảo; phản ánh được không khí chuẩn bị đón Xuân ở đơn vị, địa phương nơi đóng quân; giới thiệu những trò chơi dân gian, phong tục tập quán của các dân tộc, những lễ hội độc đáo ở các vùng miền trong những ngày Tết.

Các điểm đóng quân của Quân chủng PK-KQ trải dài từ Bắc vào Nam, từ biên giới đến hải đảo, trong khi lực lượng cán bộ, phóng viên của tòa soạn mỏng, phân tán thực hiện nhiều nhiệm vụ, do đó để có thể mang được hương vị Tết của Bộ đội PK-KQ trên mọi miền Tổ quốc lên trang báo thì tòa soạn phải kết hợp phát huy sức mạnh của đội ngũ cộng tác viên. Cái khó của nhà báo khi đi viết bài báo Tết là giữa thời điểm mà các cơ quan, đơn vị vẫn trong guồng quay hối hả của các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao, bắn đạn thật… Do vậy, để có được những bài báo mang hương vị Tết, đòi hỏi các nhà báo phải vận hết khả năng nghề nghiệp, phải khơi gợi được từ trong ký ức cán bộ, chiến sĩ về những cái Tết đã qua, cả không khí chuẩn bị đón chào Xuân mới của các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh phần nội dung, việc sáng tạo trang bìa rất quan trọng. Trang bìa là bộ mặt của ấn phẩm báo Tết. Trang bìa có hấp dẫn thì mới thu hút độc giả đọc tiếp ấn phẩm. Đối với Bộ đội PK-KQ, ảnh trang bìa phải đại diện được cho tất cả các lực lượng, đó là cái khó, cái mà tòa soạn trăn trở nhất khi bắt tay vào thực hiện. Để có những ý tưởng cho trang bìa, mọi người cần có sự trao đổi, bàn bạc, đề xuất các phương án khác nhau. Sau khi thống nhất ý tưởng, tòa soạn tổ chức đi đơn vị để sáng tác. Sau khi có chất liệu, họa sĩ của báo sẽ bắt tay vào thiết kế, trình bày trang bìa để xin ý kiến của ban biên tập và trình thủ trưởng Cục Chính trị thẩm định, phê duyệt.

Một ấn phẩm Tết nữa mà Báo PK-KQ bắt tay thực hiện từ rất sớm đó là Lịch Quân chủng. Thực hiện một ấn phẩm báo Tết vốn đã khó khăn, công phu, thì thực hiện ấn phẩm lịch càng khó khăn gấp bội. Ngay sau lễ ra quân huấn luyện, mặc dù nhiệm vụ chính là bám sát, theo dõi các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hội thi, hội thao, hoạt động bắn đạn thật… để viết bài, đưa tin phản ánh trên báo chí, nhưng trong tâm thức các phóng viên phải thường trực các ý tưởng sáng tạo ảnh cho việc làm lịch Tết vào cuối năm. Những bức ảnh đặc sắc, tiêu biểu của năm sẽ được lưu giữ trong kho dữ liệu của Báo PK-KQ. Vào đầu quý 4 hằng năm, Ban Biên tập lên ý tưởng ấn phẩm lịch cùng với ấn phẩm báo Tết. Cũng như trang bìa của báo Tết, trang bìa của ấn phẩm Lịch phải đại diện cho các lực lượng trong Quân chủng. Ấn phẩm Lịch Quân chủng thường có 5 trang (trang bìa và 4 trang trong thể hiện các lực lượng của Quân chủng). Ấn phẩm sau khi hoàn thành thiết kế sẽ được thủ trưởng Cục Chính trị thẩm định kỹ càng trước khi trình thủ trưởng Bộ Tư lệnh phê duyệt. Sau đó, ẩn phẩm được gửi nhà xuất bản để xin giấy phép xuất bản.

Năm này qua năm khác, song hành với các nhiệm vụ thường xuyên, công việc làm lịch Tết, báo Tết hết sức công phu, vất vả, thế nhưng khi các ấn phẩm xuất bản được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhiệt tình đón nhận thì những vất vả của mọi người dường như tan biến. Cầm trên tay cuốn báo Tết, lịch Tết, lật giở từng trang mà lòng thấy rộn ràng vui, những người làm báo của Quân chủng thêm tự hào góp thêm món ăn tinh thần ý nghĩa trên mâm cỗ Tết của chiến sĩ ngày Xuân.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website