1 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 10 , 2016

Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365) đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa

Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, Trung đoàn 228 còn triển khai có hiệu quả phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, tạo môi trường văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ học tập và rèn luyện.

Từ xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Có dịp trở lại Trung đoàn 228, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của một doanh trại chính quy, mẫu mực, xanh, sạch, đẹp. Những năm qua, Trung đoàn được cấp trên đầu tư xây dựng nhiều công trình chức năng như: Nhà làm việc, nhà trực ban, nhà xe, nhà ở bộ đội, bếp và nhà ăn, khu tăng gia... Cơ ngơi, cảnh quan, môi trường khang trang, sạch, đẹp hiện hữu hôm nay thấm đẫm mồ hôi, công sức và trí tuệ của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Với phương châm tự lực, tự cường, phát huy nội lực, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, Trung đoàn đã tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tự khai thác, mua sắm duy tu, sửa chữa cho các công trình doanh trại, xây dựng cải tạo đường nội bộ. Từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã huy động được gần 19.000 ngày công bộ đội để củng cố cảnh quan môi trường, doanh trại, trận địa. Trích từ nguồn vốn tự có 550 triệu đồng để đầu tư xây dựng và mua sắm vật tư, tu sửa cho công trình ; làm được hơn 1.800m2 đường nội bộ, 36m2 sân nhà để xe, 52 bảng tin, biển báo, pa nô; san lấp, cải tạo mặt bằng 15.430m2, đào đắp 25.650m3 đất đá; làm mới 2 sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông, 1 bể bơi, 1 sân tenis, đường đi đội ngũ và đường nội bộ đơn vị hơn 500m2…

Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365) đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa
Cán bộ, chiến sĩ cơ quan Trung đoàn 228 củng cố cảnh quan môi trường.

Đưa chúng tôi đi thăm đơn vị, Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: “Hàng năm, Trung đoàn tổ chức thực hiện tốt phong trào trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát, trồng cỏ phủ xanh trận địa, cải tạo môi trường sinh thái. Bằng nguồn quỹ vốn và những bàn tay khéo léo, tài hoa của bộ đội, Trung đoàn đã đầu tư xây dựng được hệ thống vườn hoa, cây cảnh khoa học, hợp lý, sinh động. Từ năm 2007 đến năm 2016, đơn vị đã trồng được hơn 2.500 cây lấy gỗ, 260 cây ăn quả, xây dựng, trồng và chăm sóc được 1.200m2 vườn hoa cây cảnh, trồng được 8.720m2 thảm cỏ để phủ xanh trận địa. Khu tăng gia đơn vị được quy hoạch tập trung xa nơi ở bộ đội. Kết quả thu nhập từ tăng gia đạt 560.000 - 1.000.000 đồng/ người/năm, đạt và vượt các chỉ tiêu về tăng gia sản xuất từ 11%-15%. Với kết quả đó đã góp phần xây dựng doanh trại đơn vị khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn yên tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đến xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp trong đơn vị

Trao đổi với Thượng tá Phạm Kim Học - Chính ủy Trung đoàn, chúng tôi được biết, song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất, Trung đoàn còn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp trong đơn vị. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn đặt lên hàng đầu việc giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Từ lễ tiết tác phong quân nhân đến ứng xử, giao tiếp, quan hệ cấp trên, cấp dưới được thực hiện theo đúng điều lệnh, bảo đảm chính quy, song vẫn thể hiện rõ nét đẹp văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ, Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Các hoạt động văn hóa tinh thần được duy trì thường xuyên qua các phong trào thi đua do cấp trên và Sư đoàn 365 phát động. Một số phong trào thi đua hoạt động có hiệu quả, như: “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân - dân”, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Và gần đây, phong trào hưởng ứng Hội thi “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” do Quân chủng tổ chức. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước”; tổ chức các cuộc vận động “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hái hoa dân chủ, tìm hiểu về truyền thống và phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, thi “Nét đẹp quân nhân” bằng hình thức sân khấu hóa; tổ chức đêm “Sinh nhật chiến sĩ”…  Đặc biệt, Trung đoàn duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt dân chủ ở đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và các đại đội thường xuyên đối thoại với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và kịp thời giải quyết những vướng mắc.

Những hoạt động thiết thực, bổ ích đó đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng bản lĩnh, trình độ và sự nhạy bén về chính trị của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó góp phần rèn luyện ý chí, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website